บทคัดย่อรายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้

อภินันท์  สีสันต์.  การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน 

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.  กาญจนบุรี :  โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม, 2550. 

           

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตร รายวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีขั้นตอนดังนี้ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (2)พัฒนาหลักสูตร(3) ทดลองใช้หลักสูตร (4) ประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร โดยทดลองใช้หลักสูตรนี้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 40 คนได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน     สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าสถิติที    (t-test  dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1.  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   คณะผู้บริหารและนักเรียนต้องการให้มีการพัฒนา

หลักสูตรรายวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยให้มีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและประเมินตามสภาพจริง

   2.  หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้  คำอธิบายรายวิชา  หน่วยการเรียนรู้  แนวทางการจัดการเรียนรู้  สื่อการเรียนรู้   การประเมินผลการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ 36 แผน ขอบข่ายเนื้อหาประกอบด้วย             1. ห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ 2. ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด 3. ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการอ้างอิง  4. การจัดเก็บและสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด  5. การอ่าน               6. อินเทอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูลด้วยอินเทอร์เน็ต  7. การศึกษาค้นคว้าและการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

   3.  การนำหลักสูตรไปทดลองใช้โดยผู้วิจัยเป็นผู้สอนด้วยตนเอง เป็นเวลา 36 ชั่วโมง พบว่านักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ ในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ ตามที่หลักสูตรกำหนดนักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

   4.  การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร พบว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ ก่อนและหลังการใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้หลักสูตรนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดี และนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าหลักสูตร รายวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้  เป็นหลักสูตรที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนของนักเรียน และเป็นหลักสูตรที่เข้าใจง่าย สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ได้จริง ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้น่าสนใจ เนื้อหามีความชัดเจนทันสมัย เหมาะกับสภาพการเรียนรู้ในปัจจุบันนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองทุกชั่วโมง อีกทั้งมีกิจกรรมสืบเนื่องช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น นักเรียนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนอย่างสนุกสนาน นักเรียนสามารถนำความรู้ในวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ไปใช้ในการพัฒนาการเรียน และใช้ในการเรียนรู้เนื้อหาวิชาอื่น ๆ และเรื่องราวต่าง ๆ ตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 174971เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าจะประเมินแบบ 360 องศา เพื่อดูความคิดเห็นรอบด้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท