หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

26 มีนาคม 2551 : เรียนรู้ LO


การจะทำให้เกิด CoPs ต้อง organize เพื่อค้นหา Your “Empowering Partner” เพื่อไปให้ไกลกว่า KM ( beyond KM) ซึ่งจะเป็นการทำ KM ในระดับไร้กระบวนท่า เข้าทำนองเรื่องบู๊ลิ๊มที่ว่า “สูงสุดคืนสู่สามัญ” อะไรเทือกนั้นแหละ

26 มีนาคม 2551

เช้าวันนี้  น้องตาและฉันตื่นนอนเกือบสาย  ความรู้สึกเช้านี้เลยไม่ใคร่สดใสเท่าไร เพราะต้องรีบขัดสีฉวีวรรณ  รู้สึกว่าเวลาอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้สมาธิกระเจิง  เราขนกระเป๋าที่จัดเก็บไว้แล้วตั้งแต่ก่อนเข้านอนเมื่อคืนนี้  ติดลงไปที่ห้องอาหารเช้าด้วย  staff ของโรงแรมถามเราว่า  check out  วันนี้ใช่ไหม  พอตอบว่าใช่  เขาคงกลัวเราจะกินแล้วเบี้ยวไม่จ่ายค่าโรงแรม  จึงบอกเราว่า  จะเอาไปฝากที่ล็อบบี๊ให้ก่อน   ฉันจึงบอกว่า แค่ฝากวางไว้เพื่อกินข้าว เดี๋ยวเราไปจัดการหาที่ฝากเอง   เขาจึงเลื่อนมันไปวางแอบไว้ไม่ให้เกะกะ

 

เช้านี้คู่เราแวะมากินข้าวช้ากว่าใครอื่นเขา  ดูเหมือนเราจะกินอาหารเช้าเป็นคู่สุดท้ายของ class   วินซึ่งมาช้ากว่าเราเมื่อวานนี้ กินเสร็จไปก่อนแล้ว   เมนูอาหารที่จัดไว้เหมือนกันเด๊ะกับเมื่อวาน   ทำให้แวบนึกถึงเมื่อวานที่ฉันปล่อยไก่ และแอบมาขำกลิ้งกับตัวเอง  ก็เมื่อวานฉันคิดว่าน้ำสับปะรดเป็นน้ำแอ๊บเปิ๊ลนะซิ    รินมากินแล้วยังบ่นกับน้องตาว่า น้ำแอ๊บเปิ๊ลนี้รสชาติเหมือนน้ำสับปะรดบ้านเรายังไงยังงั้น  ซึ่งน้องตาก็ทำหน้างงๆ   คุยกลับว่า มีน้ำแอ๊บเปิ๊ลด้วยเหรอ  พอฟังน้องตา  ฉันก็แวบขึ้นมาเลยว่า เอ! น้ำแอ๊บเปิ๊ลที่นี่ทำไมสีเหลืองหว่า   ฉันเลยเปรยกับน้องตาว่า  เออ!  แต่ว่าสีที่เคยเห็นมันเป็นสีน้ำตาลแดงๆนา   น้องตาเสริมทันทีว่า ใช่ๆ   หน้าแตกเลยฉัน

 

เสร็จจากอาหารเช้า เราก็ขนสัมภาระมาเข้า class   แวะผ่านเคาน์เตอร์ว่าจะฝากไว้  แต่ไม่เห็นพนักงาน  จึงขนเลยไปที่ห้องประชุม   เก็บมันไว้ที่ด้านหลังห้องประชุม  เช้านี้ห้องถูกจัดใหม่  หมอนถูกวางเรียงรายไว้ 2 ฟากห้องประชุม  ในใจเดาว่า มีการนอนอีกแล้ว  ปรากฏว่าเดาถูก   นอนพักเงียบๆภายใต้เสียงเพลงหวานๆสบายๆและผ่อนคลายอยู่เป็นครู่   จึงลุกนั่งเรียนกัน

 

เช้านี้ อาจารย์ประพนธ์ ผาสุกยึด เป็นวิทยากร  อาจารย์มาช่วยสรุปทำความเข้าใจให้ใครหลายคนรู้จักตัวเองกระจ่างขึ้น  เนื้อหาที่มาบรรยายเป็นเรื่องของ 3 มุมมอง  คือ

Body of knowledge  ,  Process of knowing  และ learning community

ฉันสรุปจากการฟังว่า  ถ้าจะเป็น LO  ก็ควรมีให้ครบทั้ง 3 ส่วน   KM  ช่วยฝึก process of  knowing  ที่ใช้สมองซีกซ้ายทำงาน    การจะทำให้เกิด CoPs  ต้อง organize  เพื่อค้นหา  Your “Empowering Partner”  เพื่อไปให้ไกลกว่า KM  ( beyond KM)  ซึ่งจะเป็นการทำ  KM  ในระดับไร้กระบวนท่า  เข้าทำนองเรื่องบู๊ลิ๊มที่ว่า  สูงสุดคืนสู่สามัญ  อะไรเทือกนั้นแหละ   จบบรรยายก็พักเช้า

สไลด์สอน

สไลด์

หมายเลขบันทึก: 174891เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท