ผลการติดตามงานคุณภาพ (4) : ห้องแล็บคลังเลือดฯ


   27 มกราคม 2549 เวลา 14.00 น. ทีมงานไอโซ ได้เข้าพูดคุยกับผู้จัดการด้านเทคนิควิชาการ (TM) และผู้จัดการด้านคุณภาพ (QM) ของ หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์การบริการโลหิต  คือคุณสันติ และคุณวาสนา ทั้งสองท่านช่วยกันตอบคำถามของทีมงานอย่างเต็มใจ เมื่อถามถึงเอกสารหรือการดำเนินงานในส่วนใดที่สามารถหยิบมาให้ดูกันไม่ลำบากนัก คุณสันติก็จะรีบลุกขึ้นไปนำมาให้เห็นของจริงกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะในส่วนของ preanalytic process นั้นทำได้รัดกุมมาก  และเราก็ได้เห็น best practice ของการปฏิเสธสิ่งส่งตรวจ ดังที่ได้เล่าให้อ่านกันใน บันทึกที่ผ่านมา แล้ว

   ส่วนขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์ ก็มีบันทึกการเลือกวิธีทดสอบ การประเมินน้ำยา มีการ double check ในการทำ crossmatch  แต่มีข้อสงสัยอยู่ส่วนหนึ่งคือ น้ำยาตรวจกรุ๊ปเลือด (เนื่องจากทบทวนบันทึกแล้วไม่ได้เขียนรายละเอียดไว้ หากชื่อน้ำยาผิดพลาดต้องขออภัยค่ะ) มีใช้ 2 ชนิดคือ ของบริษัท และของกาชาด ซึ่งเมื่อถามถึงเกณฑ์ในการเลือกใช้ก่อนหลัง ก็ยังไม่มีการกำหนดไว้ชัดเจน ทีมงานก็ฝากเรื่องนี้ไว้เป็นการบ้านของคุณสันติ และคุณวาสนา

   ล่าสุดก็ได้ทราบจากคุณวาสนาว่าได้ปรึกษากับหัวหน้าหน่วย และหาวิธีดำเนินการต่อไปแล้วค่ะ!

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17474เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท