อบรม blog ที่ มอ.


บรรยากาศการอบรม blog ที่ มอ.

เมื่อวานนี้ 2 มีค.49  มอ. จัด "แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติด้วยการใช้ Blog" ที่โดนบ่น กันสุดฤทธิ์ ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากวิธีการเปิดรับสมัครคนร่วมโครงการ ของเราผิดแผกไปจากรูปแบบเดิม ดิฉันใช้วิธีใครสนใจสมัครก่อนได้ก่อน เต็มแล้วปิดรับสมัคร เพราะเชื่อว่าการผลักดันให้เขียน blog จะไปได้ด้วยความสนใจส่วนตัว ไม่ได้ถูกบังคับโดยหัวหน้า หรือผู้บังคับบัญชา ป่วยการที่จะแจกเป็นโควต้าให้คณะละ 1 คน 2 คน ที่แต่ละครั้งมักจะมาด้วยการถูกสั่งให้มา

              และด้วยความเชื่อว่า ในที่สุดมากันเป็นทีม หลายๆ คน มากกว่า 1-2 คน คงมีสักคนหล่ะที่เขียนแล้วชวนเพื่อน ๆ ให้เขียน ชวนกันให้อ่าน ลุ้นกันสุดแรงให้ มีคนเขียน blog จาก มอ.    โดยไม่ปรึกษาใครที่จะเปลี่ยนวิธีการรับสมัคร คนเข้าร่วมโครงการ ผลเป็นไงคะ คนสมัครกัน แบบถล่มทลาย ภายใน วัน 3 วันเต็ม 60 ที่นั่ง  จนต้องขยายห้องเป็นห้อง 100 ที่นั่ง  ขยาย workshop เพิ่มอีกหลายรุ่น โดยมี ดร.จันทวรรณ และนักศึกษา (ลูกศิษย์พระเจ้าตา)ของ ดร.จันทวรรณ เป็นผู้ช่วยสอน งานนี้ได้หลายต่อ ได้สอนคน มอ. พร้อมกับสอนลูกศิษฐ์ ในคราวเดียวกัน  

             บรรยากาศ ของการจัดเป็นไปด้วยดี ด้วยมี ดร.จันทวรรณ สวมหมวกหลายใบ ทั้งในนามผู้พัฒนาระบบ  ในนามผู้ใช้ ในนามกรรมการการจัดการความรู้  ของมหาวิทยาลัย และในนามเพื่อนลุ้นเพื่อนช่วยเขียนช่วย ให้ความเห็น และ วันที่ 9-10 มีค. เรามีการ train การใช้ Blog

             เราทำ AAR กันคร่าว ๆ บนโต๊ะอาหารภายหลังจากจบรายการ "ผู้ร่วมเสวนาพอใจ"  ผู้ฟังดูยังว่างเปล่าอยู่  ในห้องสัมมนามีคนที่ รู้จัก blog อยู่ประมาณ 6 คนจาก 90 คน  ไม่รวมวิทยากร (คุณอนุชา หนูนุ่น / พี่เม่ย / หมอปารมี / อ.จันทวรรณ) ในฐานะผู้จัดตั้ง KPI ว่าผลผลิตจากครั้งนี้น่าจะมีคนใช้ BLOG ในการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นซัก 5 คน(แอบหวัง) แน่นอนหล่ะจะได้เป็นเหตผลในการขอเงินมาใช้เพื่อการนี้อีก   คุณอนุชาให้ความเห็นว่า การพูดให้คนที่ blank อาจจะดีกว่า คนที่รู้จักแล้วหรือรู้จักมานานแต่ยังไม่ลงมือเขียน 

             ก่อนปิด floor คำถามสุดฮิต ก็เกิดขึ้นในวงนี้ตามระเบียบ "แล้วจะเขียนอะไรดีคะ" เข้าทางผูจัด ฮิฮิ!  เอาอย่างนี้นะคะ กรุณาเขียน AAR ให้เราก็แล้วกัน  คาดหวังอะไรจากการมาครั้งนี้ สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง สิ่งที่ได้น้อยกว่า กลับไปจะทำอะไรเราจะรอฟังเพื่อการปรับปรุงของทีมงาน.    

  

 

หมายเลขบันทึก: 17344เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     พี่เมตตาครับ แค่วิธีการรับสมัครของพี่ก็เป็น best Practice ได้แล้ว มองว่าทำให้เกิดอาการกระตุก "Blog คืออะไร เกี่ยวกับ KM อย่างไร" เชื่อโดยพื้นฐานของ "คน" อยากแสวงหาความรู้เองมากกว่าที่จะให้ใครสอน ครับ

     ผมเขียน AAR ไว้เผื่อพี่ในฐานะผู้จัดจะได้อะไรบ้าง ลองเข้าไปดูนะครับที่ AAR: เสวนาคนเขียน Blog ที่ มอ. จากคน “ชายขอบ” 

พี่เมตตา น่าจะหารูปถ่ายสวย ๆ มาใส่ Blog สักหน่อยนะครับ
อยากทราบว่า คุณเมตตา อัดเทปไว้หรือเปล่า หากมีน่าจะนำถอดเทป เผยแพร่  วันนั้นกังวัลว่า ถึงคิวตัวเองจะตอบว่าอะไร ก็เลยไม่ค่อยได้จดบันทึก

     อาจารย์หมอปารมีครับ ผมบันทึกไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า ตอน อ.ดร.จันทวรรณบรรยาย รวมมี 3 ไฟล์ (35.1 Mb) หากใครจะรับไปถอดฯ ก่อนก็จะดี เพราะผมคงใช้ฟังอย่างเดียว (ไม่มีใครช่วยถอดให้ด้วยครับ) วันอังคารผมเข้าไปประชุมที่หาดใหญ่ จะนำไปให้ครับ แต่จะประสานกับใครดีครับ

ถ้าเทปถึงมือ CKO ของพี่เม่ยเมื่อไร..คงจะได้ storytelling อีกหลายเรื่องแน่ๆ...
ขอบคุณคุณชายขอบค่ะ ฝากไว้ที่คุณเมตตาน่าจะได้ จะติดต่อประสานงานกับเธอไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท