โต๊ะทำงาน


ตามความรู้สึกผม ผมชอบของฝรั่งตรงที่ ทางฝรั่งจะลงทุนเรื่องพวกโต๊ะและเก้าอี้ อย่างดีพอสมควรเพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ผมก็ยังชอบทางญี่ปุ่น ที่มีการจัดโต๊ะแบบอบอุ่น ไม่แบ่งกั้นชัดเจน เลยเป็นความคิดฝังหัวว่าถ้ามีสิทธิ์เลือก ผมจะเลือกโต๊ะและเก้าอี้ใหญ่ๆ อย่างของฝรั่งและจัดวางอย่างของญี่ปุ่น

ก่อนจะมาทำ Opendream ผมทำงานบริษัทใหญ่ทั้งของฝรั่งและญี่ปุ่นมาก่อนครับ สิ่งหนึ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนของวัฒนธรรมทั้งสองฝั่งคือ เรื่องสิ่งแวดล้อมในการนั่งทำงานครับ ถ้าให้เห็นภาพชัดเจนหน่อยก็ต้องแบ่งดังนั้น

  • วัฒนธรรมฝรั่ง : จะให้อิสระในการทำงานกับพนักงานสูงมาก การจัดโต๊ะจะเป็นการแบ่งโต๊ะทำงานแต่ละตัวอย่างชัดเจน โดยอย่างน้อยจะมี Partition สูงประมาณ 30 ซ.ม. ไว้เพื่อกั้นแต่ละโต๊ะทำงานให้เป็นสัดส่วน ส่วนหัวหน้าแผนกหรือผู้มีตำแหน่งงานสูงๆ จะมีห้องเป็นสัดส่วนต่างหาก ทั้งนี้การจัดโต๊ะแบบนี้ก็เพื่อให้พนักงานมีสมาธิกับการทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนโต๊ะและเก้าอี้ของพนักงานโดยส่วนมากจะเป็นขนาดใหญ่พอสมควร เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วัฒนธรรมญี่ปุ่น : เนื่องจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่มีการทำงานร่วมกันสูง ดังนั้นการจัดโต๊ะทำงานในแบบญี่ปุ่นจะตรงกันข้ามกับแบบฝรั่งอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ โต๊ะทำงานของพนักงานจะอยู่ติดกันเป็นแถวยาว (คิดถึงโต๊ะแบบสมัยประถมหันหน้าเข้าหากัน แล้วต่อเป็นแถวยาวน่ะ) โดยลำดับการนั่งจะเรียงตามลำดับอาวุโส โดยคนที่ตำแหน่งสูงสุดจะนั่งที่ฝั่งหัวโต๊ะ แล้วตำแหน่งการนั่งก็จะลดหลั่นมาเรื่อยๆ ตามลำดับอาวุโส เหตุที่จัดโต๊ะแบบนี้ก็เพื่อให้พนักงานสามารถช่วยเหลือกันในเวลาทำงานได้ อีกทั้งยังสามารถให้พนักงานระดับสูงดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา (เหมือนทหารเลยวุ้ย) ได้อย่างทั่วถึง ส่วนขนาดของโต๊ะและเก้าอี้จะนั่งไม่ค่อยสบายนัก (ขึ้นอยู่กับบริษัท แต่ผมเจอมาแบบว่า นั่งนานๆ แล้วปวดหลัง)

ตามความรู้สึกผม ผมชอบของฝรั่งตรงที่ ทางฝรั่งจะลงทุนเรื่องพวกโต๊ะและเก้าอี้ อย่างดีพอสมควรเพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ผมก็ยังชอบทางญี่ปุ่น ที่มีการจัดโต๊ะแบบอบอุ่น ไม่แบ่งกั้นชัดเจน เลยเป็นความคิดฝังหัวว่าถ้ามีสิทธิ์เลือก ผมจะเลือกโต๊ะและเก้าอี้ใหญ่ๆ อย่างของฝรั่งและจัดวางอย่างของญี่ปุ่น เมื่อมีโอกาส เลยได้ออกมาแบบนี้

Opendream's Office

ทางขวามือคือโต๊ะของบอสผม (ใช้ Macbook Pro ด้วย) ทางซ้ายคือโต๊ะของผมเอง จะการจัดแบบนี้จะทำให้ผมกับบอสผมสามารถปรึกษางานกันได้ตลอดเวลา เมื่อรวมกับโต๊ะที่มีขนาดใหญ่และเก้าอี้ที่นั่งสบายแล้ว Opendream จึงกลายเป็นออฟฟิศในฝันผมได้นิดนึง

ตอนนี้ผมยังใช้บ้านเป็นที่ทำงานอยู่ ห้องเลยยังเล็กพอสมควร แต่ก็พอสำหรับ Social Enterprise ขนาดเล็กอย่าง Opendream แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 174686เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะคุณPatipat
  • แวะเข้ามาเยี่ยมชมโต๊ะทำงานคะ
  • ดิฉันคิดว่าจะจัดแบบไหนก็ได้คะ
  • ถ้าบรรยากาศในบริษัทเป็นกันเองก็จัดแบบญี่ปุ่น
  • ถ้าบรยากาศในบริษัทเป็นส่วนตัวก็จัดแบบฝรั่ง
  • เอ้!!!ความคิดแบบนี้จะไม่เนี๊ยะ

สวัสดีคะ คุณเก่ง

แวะมาเยี่ยมบล็อกคะ บันทึกนี้ถ่ายทอดประสบการณ์ได้เห็นถึงความแตกต่าง ของวัฒนธรรมจากตะวันออก และตะวันตก ได้ดีเลยคะ เป็นอีกมุมหนึ่งในสภาพแวดล้อมการทำงาน ด้วยการจัดวางโต๊ะทำงาน บันทึกหน้า มาถ่ายทอด มุมอื่นๆ อีกนะคะ

สวัสดีครับคุณปลายฝน

เมื่อก่อนผมนั่งทำงานบนโต๊ะญี่ปุ่นครับ นั่งนานๆ แล้วปวดหลังก่อนวัยอันควร :P

@มะปรางเปรี้ยว

จริงๆ ยังมีเรื่องความแตกต่างของวัฒนธรรมการทำงานของฝรั่งกับญี่ปุ่นอีกเยอะครับ เดี๋ยวจะมาเขียนเป็นซีรีย์ได้เลยอ่ะ :D

เมื่อก่อนตอนมีแค่ผมกับบอสโต๊ะก็จะคล้ายๆ แบบนี้ครับ แต่หลังจากมีบอสใหญ่ทุกอย่างมันปนกันไปหมดครับ แยกไม่ออกว่าอะไรคือโต๊ะทำงานอะไรคือที่วางของครับ ว่าจะถ่ายรูปมาให้ดูยังไม่รู้เลยว่าจะเริ่มถ่ายตรงไหนครับ

@อ.ธวัชชัย

งั้น request ขอโชว์เลยดีกว่าครับ :D

ทำเป็นซีรีย์โชว์โต๊ะทำงานใน Gotoknow กันเลยดีกว่านะ ฮ่ะฮ่ะ

มาลงชื่ออ่านซีรีส์คะ

อย่าลืมเขียนนะคะ :)

ไม่กล้าถ่ายรูปมาโชว์อ่ะค่ะ (รกมาก)

ที่ DSS@MSU พี่ก็จะนั่งหลังสุด  มีน้องๆอยู่ข้างหน้า 2 คน อีกหน่อยจะได้มาอีกคนแล้ว  พี่ไม่รู้จะจัดห้องกันยังไง สำหรับโต๊ะทำงาน 4 ชุดเนี่ย...

แต่พวกเราไม่ห่างไกลกันค่ะ  เวลาพี่อยากได้'งานไฟล์อะไร  น้องออย นั่งหน้าพี่ก็จะเอา hanndy drive จิ้มก้นคอมพี่ได้เลย  ส่วนน้องนุช นั่งหน้าสุด  นั่นก็ส่งต่อมา  อิอิ  นั่งแบบนี้ก็ดีค่ะ  ได้แอบดูลูกน้องเล่นเน็ท

เข้าไปอ่านประวัติคุณเก่ง...สนุก...อ่านไปขำไป

ก็เลยพลัดลงมาที่บันทึกนี้...ยิ่งได้ใจใหญ่..

ชอบๆ...ขอบอก..สำหรับโต๊ะพี่กะปุ๋มนะ ว่างมาก...

ประมาณว่า...มีงานอะไรก็ซุกไว้ก่อน ...อิอิ

(^____^)

พี่กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท