กายใจไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูกายดูจิตเพื่อฝึกสติ 3


1-4-51

วันนี้สามีดิฉันถามเรื่องกุญแจรถที่คุณเธอทำหายและเราต้องไปให้บริษัททำให้ใหม่      คุณเธอต้องการให้ดิฉันโทรไปถามข้อมูลว่าต้องขับรถไปด้วยหรือไม่

เธอหมั่นถามดิฉันว่าโทรหรือยังจนทำให้ดิฉันโกรธในใจ   แต่เนื่องจากการดูจิตบ่อยๆทำให้ทันอารมณ์และไม่ได้แสดงออก ( ด้วยคำพูดแต่ใบหน้าคงหงิกไปแล้วค่ะ )

ดิฉันแอบว่าในใจว่าทำไมเธอช่างมายุ่งกับชีวิตฉันจริงๆ        เดี๋ยวฉันโทรก็ได้   ทำไมต้องมาคาดหวังว่าดิฉันจะต้องโทรเลย

เนื่องจากหลวงพ่อให้ถือศีล 5 ทำให้ดิฉันต้องพูดจาให้ดีพร้อมกับทำใบหน้าเฉยๆและข่มใจไม่ให้พูดอะไรออกมาที่ไม่น่าฟัง

ดิฉันดูจิตตัวเองเห็นจิตที่โกรธ      แต่ก็รีบโทรหาบริษัทพร้อมแจ้งสามีที่รัก

เมื่อดูจิตเห็นความโกรธ   ความโกรธก้หายไปได้

ดีเหมือนกันค่ะ     ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดศึกในบ้านเพราะการที่คนเรามักอยากให้คนอื่นคิดและทำเหมือนตัวเองโดยหลงไป    ไม่ดูกายใจตัวเอง

เล่าให้ฟังเพื่อเป็น Tacit  ป้องกันคนสูงอายุที่ต้องอยู่ด้วยกันอีกนานแสนนานเพื่อเตรียมกายใจไว้ก่อนค่ะ

เคย อ่านบันทึก ของอจ. ประพนธ์ที่เขียนเรื่องของคนใกล้ตัวที่อดโกรธไม่ได้ทำให้หายโกรธสามีไปแยะ

เพราะบางครั้งดิฉันไปว่าเขาว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ทำให้เขากลับย้อนว่าสอนตัวเองหรือยังจ๊ะ      ทำไมมาบังคับให้พี่ทำเหมือนดิฉัน        ดิฉันได้สติต้องเงียบสนิทเพราะเผลอไป      

 จิตดิฉันส่งออกนอกอีกแล้วเรา     แทนที่จะดูจิตตัวเอง    

เฮ้อ

คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต#ความโกรธ
หมายเลขบันทึก: 174584เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จิตดิฉันส่งออกนอกอีกแล้วเรา แทนที่จะดูจิตตัวเอง

 

ประโยคนี้  แสดงว่า คุณแม่เข้าใจถึงแนวทางหลวงพ่อแล้ว  สาธุ ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท