ปราบเซียน


สอบ competency เฉพาะทาง

เมื่อวันที่1 มี ค หน่วยจุลได้สอบ competency เฉพาะทางไปแล้ว ทุกคนโล่งอก เพราะแสดงให้เห็นถึงความรู้ของตัวที่มีอยู่อย่างเต็มภูมิ ข้อสอบแยกเป็น 2 กลุ่มตามงานที่ทำ  ของ LA เป็นคำถาม 10 ข้อ ให้เขียนตอบให้ได้ความชัดเจน  ของ MT 30 ข้อ เป็น ให้เลือก, เติมข้อความ  และจับคู่ เป็นคำถาม 3 ระดับ ง่าย(ทุกคนต้องรู้) ปานกลาง(น้องใหม่อาจไม่รู้) และยากแบบท้า(ให้)ทาย(เอาไว้ปราบเซียน ช น ก) ดีใจที่ปราบเซียนได้สำเร็จ ไม่มีใครเดาถูกเลย  เลยต้องเอาข้อสอบมาให้ลองทายดู

1. ในวัน Valentine หนุ่มปรือพาสาวปรอยไปทานข้าวผัดภายใต้แสงเทียนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง หลังจากทานอาหาร 5 ชม ทั้งคู่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียร ท้องร่วง เชื้อที่น่าจะเป็นสาเหตุ คือ       ก Enterotoxigenic E.coli,  ข Bacillus cereus,  ค Salmonella typhi, ง Vibrio cholerae

2. เชื้อใดมี 50% infective dose (ID 50) น้อยที่สุด ก Campylobacter jejuni, ข Salmonella typhi, ค Shigella sonnei, ง Virio cholerae

                             ใครตอบถูกจะเชิญมาเป็น Tuitor

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17438เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
พี่ตุ๋ยเขียน tutor เป็นตุยเตอร์นี่คิดถึงชื่อตัวเองมากไปหรือเปล่า

ขอบคุณที่ช่วยบอก  จริงๆ สะกดผิดไปเอง   " เมื่อทำผิดแล้วยอมรับและแก้ไข " ก็จัดว่าเป็นคนดีได้นะ

ขอเดาว่า

ข้อ1. ข (เพราะข้าวผัดไว้นาน คลับคล้ายคลับคลาเรื่องข้าวผัดกับเชื้อ Bacillus เนี่ย เกี่ยวข้องกันอยู่นา..)

ข้อ2. ง (รับเชื้อเพียงนิดเดียวก็จู๊ดๆได้?) 

ผิดไม่เป็นไร เพราะพี่เม่ยไม่ใช่เซียน..อิ..อิ

ข้อ 1 ตอบข้อ ข
ข้อ 2 ตอบ ข้อ ค
ผมไม่ได้เดา แต่ถ้าจะผิด ก็จะยืดอกรับความผิดด้วยความภูมิใจ
ข้อ 1  ตอบข้อ ข   คล้ายๆเคยได้ยินมาว่า  เชื้อตัวนี้มันทนร้อน
ข้อ 2  ตอบข้อ ง
เดาล้วนๆ  เดาด้วยความภูมิใจ
อันที่จริง  ข้อ 1 น่าจะมีตัวเลือกข้อ จ  ว่า   เกิดจากอาการเอียนและเลี่ยน  เพราะหวานเกินเหตุ

ขอร่วมวงด้วยคนค่ะ

ข้อ 1 น่าจะ S.typhi นะคะ

ข้อ 2 ก็ V.cholerae ใช่ไหมเอ่ย

ความรู้เก่ายังใช้ได้ไหมเนี่ย

ชอบ choice ของหนู nidnoi จัง ทำข้อสอบเองบ้างสิคะ น่าจะสนุกนะ

   ข้อสันนิษฐานว่าทำไม "เซียน ชนก." ถึงทำไม่ได้ เพราะเซียนทั้งหลายไม่สามารถควบคุมตัวเองไว้ได้ มัวแต่แพ้ความหวานจนหูอื้อตาลายคิดไม่ออกมั๊ง
   พี่เม่ยไปนั่งคิดนอนคิดเรื่องข้าวผัด พยายามเรียกความทรงจำสมัยยี่สิบสามปีที่แล้วคืนมา  เชื้อ Bacillus เนี่ยมันมีสปอร์ที่ทนความร้อน  ทีนี้เวลาทำข้าวผัดตามร้านอาหาร ก็จะใช้ " ข้าวเย็น" มาผัด เวลาผัดก็ใส่ข้าวแล้วพลิกๆไปมาแค่พอร้อนๆก็ยกลง ทำให้เชื้อนี้ยังคงอยู่ ...ใช่ไหมคะ?
   พี่ Tammy คะ ผิดพลาดประการใดช่วยอธิบายด้วย หากเป็นเช่นที่ว่านี้ ขอเสนอให้ต่อยอดความรู้ด้วยเรื่อง การผัดข้าวผัดอย่างถูกวิธี เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และอร่อยค่ะ...
   ถ้าพี่เม่ยตอบผิด เสนอให้ต่อยอดความรู้ด้วยการพาพี่เม่ยไปสอนเป็นการส่วนตัวค่ะ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา "อ่อนวิชาจุลฯ" มาตลอด
การที่ไปทานข้าวผัดมา 5 ชั่วโมงแล้วเริ่มแสดงอาการ น่าจะไม่ใช่ผลจากตัวเชื้อ อาการที่เกิดขึ้นน่าจะมาจาก toxin แล้วมีเชื้อตัวไหนบ้างที่มี enterotoxin ดูเหมือนตัวที่น่าสนใจที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น bacillus ใช่ไหมครับ
ส่วนข้อที่ 2 ID50 ก็คือ เชื้อตัวไหนใช้ปริมาณน้อยที่สุดในการก่อโรคได้ ข้อนี้ไม่ได้เดาครับ แต่ไม่รู้

แต่อยากลองตอบเครื่องไม่ยอมรับ

ต้องได้เวลาเฉลยแล้ว......มีคนได้เป็น Tutor ด้วย

ข้อ 1. Bacillus cereus เหมือนที่เม่ยคิด ที่ nidnoi เคยได้ยินมา และที่ mito อธิบายได้ถูกต้องได้คะแนนเต็ม

ข้อ 2. Shigella sonnei :  ID50 ก็คือ เชื้อตัวไหนใช้ปริมาณน้อยที่สุดในการก่อโรคได้  เหมือนที่ mito บอกอีกนั่นแหละ ขนาดบอกว่าไม่รู้ยังตอบถูก 

Shigella are the most effective pathogens among the enteric bacteria. Ingestion of as few as 100 organisms cause disease,where as at least 100,000 Vibrio cholerae or Salmonella are required to produce symptoms.

โอ๋...ออกจาก Lab จุล ฯ ที่รพ.รามา เปลี่ยนมาอยู่ lab chem ถูกต้องแล้วล่ะ

โอ๋...ไม่ต้องแก้ภาษานะเพราะ  copy มาจาก Text

พี่ Tammy เคยให้ทำ (นอกรอบ)แล้ว ตอบไม่ได้ทั้งสองข้อเลย ค่ะ สมกับเป็นคำถามปราบเซียน แต่ตอนนี้รู้แล้ว (หลังจากอ่านเฉลย.) มีคำถามนิดหน่อยค่ะว่า เชื้อในข้าวผัดตัวนี้นี่ต้องปรุงยังไงถึงให้มันตายคะ

ช่วยบอกหนูหน่อยนะคะพี่ Tammy

เป็นคำถามที่ดี แต่ไม่รู้ว่าคำตอบจะถูกใจหรือเปล่า  ตามทฤษฎี ต้องใช้ autoclave (temp 121 C press 15 lb 15-20 min ทำลาย spore ของ Bacillus ได้) คงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำอย่างนั้นกับข้าวผัด ขอเวลาไปค้นเรื่อง "food  poisoning "ที่เกิดจากเชื้อตัวนี้ก่อน       รอหน่อยนะ  !!! 

 

ขออนุญาตคุณพี่ Tammy ตอบคำถามนี้ก็แล้วกันนะ ถ้ายังขาดตกบกพร่องตรงไหน รบกวนคุณพี่ Tammy ช่วยเพิ่มเติมด้วย
อาหารเป็นพิษจากเชื้อ Bacillus เกิดจาก endotoxin ของตัวเชื้อ ไม่ใช่ตัวเชื้อ แม้ว่าเราจะทำลายเชื้อโดยเอาข้าวผัดไป autoclave แล้วก็ตาม ตัวเชื้ออาจจะตาย แต่ toxin พวกนี้มักทนความร้อน ก็จะยังคงอยู่ และทำให้เกิดอาการท้องเสียที่เรียกว่าอาหารเป็นพิษอยู่นั่นเอง ทางที่ดีแล้วควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีการปนเปื้อนจะเป็นการดีที่สุดจ้า หันไปกินข้าวต้มนายยาว หรือโจ๊กกองปราบ หรือก๋วยจั๊บเฮียสุยก็อาจจะพอแก้ปัญหาได้บ้าง

Tammy เองก็ยังไม่มีเวลาไปค้น มัวแต่ฝึกจิ้มดีดอยู่  รู้ว่าเกิดจาก Toxin แต่ไม่รู้ว่าเป็น heat stable หรือ heat labile และถ้าเป็น heat stable มันก็มี temp & time ที่ใช้เข้ามาเกี่ยว  ไม่แน่ใจว่าจะทน autoclave ได้หรือเปล่า 

"endotoxin" ที่เคยจำได้ว่ามันสร้างจากพวก Gram negative bacteria นะ  สงสัยต้องกลับไปทบทวนความรู้บ้างแล้ว ถ้าต้องสอบ competency คงไม่ผ่านแฮะๆ....

Ham ham และ mito

ส่ง

ข้อความเกี่ยวกับ Toxin ของ B.cereus มาให้ดู

Bacillus cereus ทำให้เกิด food poisoning 2 types (1.) diarrheal type เกิดจาก heat labile enterotoxin มีอาการปวดท้อง ท้องร่วง 8-16 ชม. หลังจากกินอาหารที่ปนเปื้อน  (2) Emetic type
เกิดจาก heat stable enterotoxin จะเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน 1-5 ชม หลังจากกินอาหารที่ปนเปื้อน  มักเป็นอาหารพวกข้าว  นอกจากทนความร้อนแล้วยังเป็น acid-stable
 The emetic type of food poisoning caused by B. cereus resembles staphyloenterotoxicosis, the diarrheal syndrome of B. cereus resembles the symptoms of a Clostridium perfringens infection. In general, both types of food-borne illness caused by B. cereus are relatively mild and usually do last not more than 24 h.

 

นอกเรื่องครับ แบบว่าในกระบวนการทางจุลชีวะมีวิธีการหาความไม่แน่นอนในการตรวจวัดหรือเปล่าครับ มีมาตรฐานกำหนดหรือเปล่า ใครทราบตอบผมทีนะ ผมมันอ่อน

ไม่แน่ใจนะคะ เคยไปอบรมของศูนย์วิทย์ที่สงขลา เกี่ยวกับเรื่อง Uncertainty จะเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท