รายงานบทคัดย่อ


รายงานการพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(รายวิชาสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ

พลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5   

ผู้รายงาน               นายปรีดา  ประดับศรี

ปีที่รายงาน            2550

               

บทคัดย่อ

 

                การศึกษาเรื่องการพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถม ศึกษาปีที่  5และึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่เรียนใน ปีการศึกษา  2550 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 66 คน  จำแนกออกเป็น 2  กลุ่ม โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม  (Cluster  Random  Sampling) ประกอบด้วย กลุ่มทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 33  คน   กลุ่มควบคุม เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5/1 จำนวน  33  คน 

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้

สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน  4  สาระ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 20  ข้อ เป็นชนิด 4  ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  จำนวน  1  ชุด มีข้อคำถาม 10  ข้อ

                   สถิติที่ใช้มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติค่า t – test  (Dependent Samples)  ผลการศึกษาปรากฏดังนี้  1) แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ  95.22/93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้   2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5      มีค่าเท่ากับ  0.70  ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70         3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  4) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 174336เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่อยากบอกลุงอุ่นเลยนะคะ

ว่าตอนเป็นเด็กเกลียดวิชาพลศึกษาที่สุดเลย

สืบเนื่องมาจนเป็นนิสัยจนถึงทุกวันนี้...

เฮ่อ!!กว่าจะส่งได้แทบแย่..55++

ต่อไปก้อลุ้นระทึก..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท