ครูดอยกับชุมชน


ครูดอย

          ครูดอยนั้นเปรียบเสมือน ตัวนำของชุมชนคนหนึ่ง เพราะเป็นทั้งผู้ให้ความรู้และเพื่อนในชุมชน ถ้าชุมชนมีปัญหาอะไรจะมาครูเป็นคนแรก เช่นการทำโครงการพัฒนาหมู่บ้าน ถ้าไม่มีครูที่อยู่กับชุมชนก็ไม่มีใครที่เขียนโครงการให้กับชุมชนที่รู้ถึงปัญหา เพราะครูดอยจะเป็นผู้ที่อยู่กับชุมชนมากที่สุด เพราะชุมชนที่อยู่ไกลจะมีครูเพียงคนเดียว มีหน่วยงานราชการที่จะขึ้นไปอยู่ด้วยน้อยมาก

          ดั้งนั้นการจะพัฒนาครูกับชุมชนให้ไปด้วยกัน ต้องเข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริงของชุมชน ไม่ใช้ว่าเอาข้อมูล แล้วมาเขียนโดยไม่นึกถึงชุมชน ชุมชนก็ไม่เกิดผลประโยชน์ เวลาที่ครูเหงาก็มีชุมชนเป็นเพื่อน ดั้งนั้นการเป็นครูดอยต้องเข้าใจชุมชนถึงจะเป็นครูดอยที่มีความสุข การพัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพ จะต้องพัฒนาครูด้วยถึงจะประสบผลสำเร็จ การเป็นครูดอยที่ดีจะต้องไม่เอาเปรียบชุมชน จะต้องซื่อสัตย์กับชุมชน ถ้ามีปัญหาอะไรเราต้องช่วยชุมชนถึงที่สุด เพราะการอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร ต้องมีเพื่อน หรือมีคนที่จะค่อยช่วยและเราต้องเอาความรู้ที่มีประโยชน์ให้กับชุมชน เพราะคนในชุมชนบางคนไม่เคยได้เรียนหนังสือ ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนไทย อ่าน ออก เขียนภาษาไทยไม่ได้

          แล้วการเป็นครูของเราจะอยู่ไปทำไมถ้าไม่ร่วมกิจกรรมกับชุมชน  บางครั้งในช่วงเทศกาลเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน มีความสุขมาก เนื่องจากครูได้ร่วมกิจกรรมกับชุมชน และเป็นวันที่ชุมชนพักผ่อนจากที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งปีและ ครูก็มีความสุขโดยดีใจที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน

          แต่บางครั้งบางฤดูก็เป็นความลำบากของครูดอย เช่น ฤดูฝนเพราะฤดูที่การเดินทางลำบากมาก เนื่องจากถนนเป็นดินแดง เมื่อฝนตกก็ทั้งให้ดินไม่สามารถที่จะใช้รถเดินทางได้ โดยถนนก็เป็นการขุดของชุมชนทำให้ครูดอยไม่ได้ติดต่อกับเพื่อนที่อยู่ข้างล่าง แต่ก็เป็นความทักทายอีกอย่างหนึ่งทำใหครูดอยชำนาญในเรื่องการขับขี่รถ จะที่ไม่เคยสัมผัสมากก่อนก็ทำให้เราได้ประสบการณ์มากขึ้น

         การอยู่ร่วมกับชุมชนเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีค่ามาก เนื่องจากบางอย่างที่เราไม่รู้ก็ทำให้เรารู้ บางอย่างที่ชุมชนไม่รู้ ครูก็บอกวามถูกต้องให้กับชุมชนโดยการพูดด้วยเหตุผลและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู

คำสำคัญ (Tags): #ครูดอย
หมายเลขบันทึก: 174330เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีคะคุณครู
  • เข้ามาให้กำลังใจคุณครูบนดอยทุกท่านคะ
  • เห็นใจคุณครูนะคะที่ต้องลำบากต่อสู้กับหนทางและอีกหลาย ๆ อย่างที่อาจจะแตกต่างจากคุณครูธรรมดา
  • ถึงอย่างไรก็ตามคุณครูคือความหวังของนักเรียนทุกคนคะ
  • หวังที่จะได้อ่านออกเขียนได้อย่างเพื่อน ๆ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะคุณครู สู้ ๆ เพื่อเยาวชนของชาติคะ
  • ขอบคุณคะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้ค่ะพี่

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ...

ขอเป็นกำลังใจ...ให้มากๆเลยค่ะ.....

สำหรับคุณครูทุกท่านโดยเฉพาะครูดอย...ผู้เสียสละค่ะ...

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ น้องเป็นรักษาการประธานกลุ่มออมสินอาสาที่กำลังจัดโครงการ "ปันน้ำใจสู่ชาวดอย" เพื่อจัดซื้อแผงโซล่าเซลไปบริจาคที่ ศศช.ขุนยวม ค่ะ กลุ่มออมสินอาสาพวกเราเคยไปเที่ยวที่ ศศช.บ้านสบแม่สุรินทร์น้อยแล้ว อาจารย์จำได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท