กายใจไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูกายดูจิตเพื่อฝึกสติ 2


การตามกายตามใจนี่ดีจริงๆทำให้เห็นว่าเราเป็นนางมารร้ายเวลาเรามีกิเลศแทนที่ในอดีตคิดว่าตัวเองเป็นนางฟ้าทั้งเก่งทั้งดี

30-3-51

วันนี้ดิฉันเพิ่งกลับจากสวนสันติธรรมที่ศรีราชาค่ะ

ดิฉันนัดหมอที่เป็นเพื่อนเก่าที่เรียนแพทย์ด้วยกัน  เป้นคนเรียนเก่งมากระดับที่สองของชั้นและช่วยติวดิฉันหลายครั้ง

บางวิชาคนอื่นสอบตกเช่นPhysical chem    แต่ดิฉันสอบผ่านทั้งๆที่มีคนเก่งอื่นๆสอบตกก็เนื่องจากการติวของเพื่อนคนนี้

ดิฉันเรียนอยู่หมู่หนึ่งชั้นเดียวกับหมอศิริพรที่เป็นรองปลัดสธ. 

คุณหมอที่เป็นเพื่อนคนนี้อ่านหนังสือ ฟังเทปของหลวงพ่อปราโมทย์ทำให้สนใจ 

เพื่อนดิฉันหลายคนก็สนใจคำสอนของท่านเช่น  หมอนงพงา หมอสุวิภา หมอพิเชษฐ์  ผอ. อยุทธยา

เมื่อเดือนที่แล้วดิฉันชวนคุณสุนันทาและหนูอ้อมมาด้วยค่ะ

เดือนนี้ดิฉันมาอยู่วัดเพราะสัญญากับลูกชายไว้

เราเจอกันที่สวนเสือ   เมื่อฟังหลวงพ่อสอน   เพื่อนและดิฉันมีโอกาสคุยกับพระป๋อง

เพื่อนดิฉันกลัวเวลาตายเพราะทราบว่าทรมารมากโดยฟังจากอาจารย์ที่เคยสอนคนธรรมะแต่ก็ทรมารจากโรคมะเร็งมาก

ดิฉันบอกเพื่อนว่าไม่ค่อยกลัวเพราะดิฉันเตรียมเงิน  ทรัพย์สินและหลักฐานที่สำคัญเอาไว้แล้ว 

ดิฉันเชื่อว่าการปฏิบัติธรรมทำให้มั่นใจว่าเราไม่ตกนรกแน่      ถ้าเจ็บปวดก็จะสั่งหมอให้ฉีดยาให้

พระป๋องบอกว่าแม่คงมั่นใจว่าตายแล้วเราจะไปดีเลยไม่กลัว

เพื่อนดิฉันถามดิฉันว่าเธอหมดอำนาจแล้วรู้สึกอย่างไร 

ดิฉันตอบว่าเฉยๆเพราะเตรียมใจหมดตั้งแต่ยังไม่หมดอำนาจ

อยากให้คนไหว้เราด้วยความดีของเราที่ทำให้องค์กรมากกว่า

หลวงพ่อสอนเสมอสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามันเหมาะกับเราแล้วไม่ต้องไปโทษใคร  

 อยากดีก็ต้องหมั่นทำดี     อยากรวยก็หาเงินสุจริต    อยากให้ลูกน้องรักก็ต้องรักลูกน้อง

ดิฉันถามเพื่อนเคยทุกข์ไหม?

 เพื่อนตอบเคยและเล่าเรื่องที่ดิฉันไม่เคยทราบมาก่อนทำให้ดิฉันประหลาดใจและมองว่าแต่ละคนก็มีความทุกข์ไปคนละอย่างจริงๆ

ดิฉันไม่เคยอิจฉาเพื่อนที่เรียนเก่งกว่าเพราะดิฉันขยันเต็มที่ก็สอบได้แค่นี้(อายค่ะ  ไม่บอกดีกว่า   )     

พระป๋องปลอบและเพื่อนดิฉันถูกใจมากและว่าพระป๋องเข้าใจเพื่อนดิฉัน

มาครั้งนี้ดิฉันไม่กลัวผีเลยค่ะ

ง่วงนอน เพราะกินยาแก้เวียนศรีษะ 

กายดิฉันแสดงไตรลักษณ์ก่อนไปวัด 1วัน เพราะวิงเวียนศรีษะมาก 

ดิฉันไม่อยากบอกสามี    คิดว่ากินยาแล้วก็ดีขึ้น    ตั้งใจไปต้องไปให้ได้ไม่ท้อแท้และเปลี่ยนใจ

วันนี้ดิฉันรายงานการปฏิบัติธรรมว่าเห็นจิตหลงไปคิดบ่อยมาก

หลวงพ่อชมว่าเก่งและโยมทำถูกต้องแล้วทำให้ดีใจที่พระชม

คุณชัยณรงค์ถูกชมว่าจิตเริ่มตื่นและแนะนำว่าเป็นพ่อแม่พระที่มาปฏิบัติธรรม

ดิฉันไม่ได้รายงานหลวงพ่อว่าเห็นจิตตัวเองชอบหลงไปคิดวางแผน  หงุดหงิดสามี  หมั่นไส้เพื่อน

การตามกายตามใจนี่ดีจริงๆทำให้เห็นว่าเราเป็นนางมารร้ายเวลาเรามีกิเลศแทนที่ในอดีตคิดว่าตัวเองเป็นนางฟ้าทั้งเก่งทั้งดี

 ถ้าไม่สอนให้ดูจะไม่ค่อยเห็นตัวเองเพราะมัวแต่ไปดูคนอื่นค่ะ

เดือนนี้ดิฉันออกกำลังกายดีๆก็ปวดขา   อยู่เฉยๆก็เวียนศรีษะ   กายนี่บังคับไม่ได้จริงๆ

รู้ตัวเองมากขึ้นน่าจะสุขมากขึ้นค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 174231เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • อาจารย์คงสบายขึ้นแล้วนะค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะกับคำว่า
  • รู้ตัวเองมากขึ้นน่าจะสุขมากขึ้นค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ

มีช่วงหนึ่งที่เคยพิจารณาดูจิตตัวเองอยู่เรื่อยๆ พบ "นางมารร้าย" บ่อยค่ะจนคล้ายๆจะรู้จักนางมารร้ายมากขึ้น เพราะเป็นเสมือนผู้ใกล้ชิดมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ

ขออนุโมทนากับครอบครัวท่านผอ.ด้วยค่ะ

เรียนคุณหมอเจ้

ขอบคุณคุณหมอที่มาเยี่ยมค่ะ จะไปเยี่ยมที่blogนะคะ

คิดว่ารู้ตัวเองมากขึ้น แต่คงต้องศึกษากาย จิตของเรามากขึ้นในชีวิตประจำวันและโอกาสอำนวยค่ะ

ขอบคุณปิ่งที่มาลปรรค่ะ

ไม่เคยคิดว่าเราจะมีกิเลสมากค่ะ

การตามรู้จิตพบว่าสติเร็วขึ้นและสุขขึ้นจากการมีสติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท