กรณีศึกษา : การใช้ ICT ในประเทศไทยอยู่อันดับ 49 ของโลก


ผลสำรวจการใช้ ICT ของประเทศไทยในปี พ.ศ.2550 กลับตกไปอยู่อันดับที่ 49 ของโลก ขณะที่คู่แข่งอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม มีอันดับที่สูงขึ้น

ผลการสำรวจที่น่าสนใจในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามี 2 อย่างคือ
จำนวนคนเล่น HI5 ในประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นอันดับ 2 ของโลก
ขณะที่ผลสำรวจการใช้ ICT ของประเทศไทยในปี พ.ศ.2550 กลับ
ตกไปอยู่อันดับที่ 49 ของโลก  ขณะที่คู่แข่งอย่างสิงคโปร์
มาเลเซีย และเวียดนาม มีอันดับที่สูงขึ้น 

28 มีนาคม 2551

นางธนนุช  ตรีทิพยบุตร  เลขาธิการสำนักงานสถิติแห่งชาติ 

นางธนนุช  กล่าวถึงผลสำรวจการใช้ไอซีทีว่า  ไทยมีอันดับลดลงจากปี 2549  ซึ่งอยู่ในอันดับ 47  มาอยู่ในอันดับ  49  ในปี 2550   ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสิงคโปร์  มาเลเซีย  และเวียดนาม  มีอันดับสูงขึ้น  อย่างไรก็ตาม  การใช้งานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันมีสัดส่วนร้อยละ 47 ของประชากรทั้งประเทศ  ส่วนการใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งสำรวจจากประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไป  มีร้อยละ 26  และการใช้อินเทอร์เน็ตร้อยละ 15  โดยพบว่า  จังหวัดแม่ฮ่องสอน  มีอัตราการใช้ไอซีทีต่ำที่สุดของประเทศ

นายมั่น  พัธโนทัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  กล่าวว่า  มั่นใจปีนี้อันดับความพร้อมการใช้ไอซีทีของไทยจะดีขึ้นแน่นอน  หลังจากลดลงในปีที่แล้ว  เนื่องจากมีรัฐบาลใหม่และจะเกิดการลงทุนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี จากภาคเอกชนหลายหมื่นล้านบาท  รวมถึงการกระจายคอมพิวเตอร์ตามชุมชนและวัด  อีกทั้งศูนย์ไปรษณีย์ 1,300 แห่งทั่วประเทศ 

http://www.mcot.net/inside-headline.php?nid=746

 

หมายเลขบันทึก: 173857เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สมหมาย ถิรวิทยาคม

คิดว่าเป็นเพราะกลยุทธ์ทางการบริหาร IT ของประเทศไม่มีระบบที่ชัดเจนและมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและการใช้งบประมาณค่ะ

การใช้ICT ประเทศไทยอยู่อันดับที่49ของโลก

เนื่องจากเราขาดทุนทางปัญญาในการสร้างเทคโนโลยีของตนเองค่ะ

คนเล่นHi5 มาก แต่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น วัยทำงานมีน้อยครับ

ส่วนการที่ไทยตกอันดับไป สองตำแหน่ง อาจเป็นเพราะใช้โทรศัพท์มือถือคุยกันแทน และส่งภาพทางMMS เลยใช้netน้อยลงครับ

การใช้ ictในประเทศไทยอยู๋ในอันดับที่ 49 ของประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ เวียดนาม มีอันดับสูงขึ้น

ผมในฐานะคนไทยคนหนึ่ง คิดว่า ขาดความเท่าเทียมทางสังคม เช่น ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น ยังไม่เท่าเทียบ แล้วจะพัฒนาให้เท่าเทียบการใช้ ICT ได้อย่างไร สังคมเมืองได้รับการพัฒนาอย่างมาก สังคมชนบทพัฒนาช้า ต้อง Gap Knowledge ให้ได้ แล้วเปิดเสรีในการใช้ เช่น การศึกษาเรียนฟรี 14 ปี การใช้ ICT ต้องเป็นไปได้ในลักษณะเดียวกันและให้ทุกคนมีโอกาสให้มากที่สุด และสร้างคนให้มีความรู้ในทุกภาคส่วนให้เท่าเทียม (พัฒนาอะไรก็ติด ถ้าจิตไม่พัฒนา) ผู้ที่เกี่ยวข้อง การเสียภาษีเท่ากัน แล้วอะไรบ้างที่เท่ากัน โดยใช้หลัก Benchmarking ดูประเทศที่เจริญแล้ว แล้วรีบดำเนินการพัฒนาด้วยเร่งด่วน แล้วส่งเสริมให้คนได้เรียนรู้ในด้านนี้(รัฐลงทุนในด้านบุคลากรให้มาก)แล้วนำความรู้มาขยายผลให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ (สุ จิ ปุ ลิ) เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน 24 ชม. ใช่หรือไม่? ถึงเวลาแล้วครับที่จะสร้างคน สร้างชาติ (Put the right man on the light job)

ไทยยังขาดการลงทุนและพัฒนาด้าน IT อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ มีช่องว่างระหว่างสัดส่วนคนใช้อินเตอร์เน็ตและไม่ใช้สูง ดังนั้นกลุ่มคนที่ไม่ใช้เลยก็ไม่มีความรู้ในการใช้คิดว่าเรื่องของเทคโนฯ เป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่จากสัดส่วนคนที่ใช้HI5 จะเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เด็กวัยนี้จะใช้เน็ตเพื่อความบันเทิงมากกว่าเพื่อการใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าหากเด็กในกลุ่มรุ่นนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็จะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตและเทคโนฯในทางที่สร้างสรรค์ได้ดีขึ้นและกว้างขวางมากกว่าขณะนี้

สวัสดีคะอาจารย์มารายตัวคะ และแสดงความคิดเห็นเรื่องIT คิดว่าช่วงแรกอันดับดีกว่านี้

อาจเป็นเพราะเป็นของใหม่ แต่ระยะต่อมาลดลงอาจเป็นไปได้ว่ายังขาดความรู้และการพัฒนาที่ดี

และคนยังไม่เห็นความสำคัญมากนักในเรื่องการใช้IT

แสดงความเห็น เรื่องสัดส่วนคนที่ใช้HI5 มักจะเป็นเด็กวัยรุ่น เป็นเพราะในปัจจุบันมีการเปิดกว้างในทุกเรื่องและวัยรุ่นจะเป็นกลุ่มที่รับข้อมูลได้รวดเร็ว และมักจะเป็นไปในทางบันเทิงมากกว่า

การที่เด็กไทยเล่น hi5 เป้นอันดับ 2 ของโลกนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่ดีแสดงถึงการเข้าถึงการใช้imformation technogy แต่การนำข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ยังต่ำ เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องทุกระดับในการผลักดัน

ส่วนอันดับการใช้ ICT ลดลงอาจเกิดจากคู่แข่ง speed เร็วขึ้นหรือเรา SLOW เป็นภารหน้าที่ของกระทรวงICT ที่จะทำให้การติดต่อกับเครือข่าย internet มีกว้าง

ขวางมากยิ่งขึ้น

นพ.อนันต์ชัย เดชอมรธัญ

ประเทศไทยยังขาดการลงทุนและพัฒนาด้าน IT อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท