มีวันนี้เพราะมี "กรรม"


คนเรามีชีวิตทุกวันนี้ทุกนาทีอยู่ได้ด้วยก็เพราะ “กรรม”
เราจะอยู่ เราจะไป สุดท้าย “แล้วแต่กรรม”

กรรมขีดเส้นให้เราเดิน เดินซ้าย เดินขวา เดินหน้า เดินหลัง เราจะพบใคร หรือไม่พบใครสุดท้าย “แล้วแต่กรรม”

กรรมเกิดขึ้นมาเองฉะนั้นหรือ?
รึว่าใคร ผู้ใด บันดาลดลให้ล่วงพ้นเข้าสู่ชีวิตเรา

เรานั้นหนอเป็นผู้สร้างกรรม แล้วกรรมนั้นหนอจะย้อนกลับมาสร้างเรา
ทุกอย่างในชีวิตล้วนแล้วเกิดขึ้นมาแต่เหตุ
เหตุแห่งกรรมที่ “เรา” ได้กระทำไว้เอง “ด้วยตนเอง”

วันใดที่กรรมชั่วให้ผล ทุกสิ่งทุกอย่างพลิกกลับร้ายในบัดดล เพราะด้วยผลแห่งกรรมชั่วดลบันดาล
ในช่วงของชีวิต กรรมนั่นหนอ จะลิขิต ขีดถากทาง
กรรมชั่ว ย่อมให้ผลในหนทาง ของผู้สร้าง กรรมชั่วนั้น มิใช่ใคร

เมื่อย้อนนึกถึงคราเก่าที่เราท้อ โทษสิ่งนั้น สิ่งนี้หนอ ท้อแท้ยิ่ง
เฮ้อ กรรมนั้น ตามเราแล้ว อย่างแน่จริง ขอให้สิ่ง ที่พ้นผ่าน หมดสิ้นกรรม

ในวันนี้ ฉันเพียรสร้าง กรรมดีนั่น
เปิดประตู ด้วยสร้างสรรค์ กรรมดียิ่ง
ปิดอบาย ละกรรมชั่ว มิประวิง
ถึงสุขสิ่ง อันเคยยั่ว หลอกล่อเรา

รู้ถึงซึ้ง ทุกข์จากกรรม เมื่อให้ผล
เจ็บเจียนจน ใจแทบขาด กายเกือบไหม้
ทุกข์แห่งกรรม นั้นร้อน กว่าไฟใด
ทุกข์เผาไหม้ ตกนรก ตายทั้งเป็น

ขอยอมรับ ผลกรรมนั้น ฉันทำนี่
ขอกรรมชี้ ขอกรรมซ้ำ หมดกันนั่น
หมดชาตินี้ ไม่มีเหลือ สิ้นเยื่อกัน
หมดขาดกัน กรรมอันเลว อย่าพบพาน

กราบขอโทษทุกผู้ทุกคนที่เคยโกรธเคยแค้น
เนื่องด้วยเพราะความโง่เขลาของฉันเองมิใช่ใคร
ที่ท่านทำร้ายฉัน ด้วยกายก็ดี ด้วยใจก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ก็เหตุเนื่องจาก “กรรม” ที่ฉันเคยกระทำของฉันเอง
ฉันขอรับผิด และขอรับผลจากกรรมนั้น
ที่ท่านเพ่งโทษฉัน ลงโทษฉัน ท่านทำถูกแล้ว ฉันขอรับผิดจากผลแห่งกรรมนั้น
และฉันไม่ขอผูกใจอาฆาตจากสิ่งที่ท่านทำกับฉันใด ๆ ทิ้งสิ้น
ขอให้เวรและกรรมที่เคยผูกอาฆาตพยายาทต่อกันนั้นหมดสิ้นไป จบลง ณ ที่ตรงนี้


ขอบคุณที่ลงโทษฉัน
ขอบคุณที่สอนฉัน


สอนให้ฉันรู้ว่า “ทำชั่ว ย่อมได้ชั่ว” ทำเหตุที่ชั่วจะได้ผลดีได้อย่างไร
ทุก ๆ ท่านที่ได้เคยทำร้ายฉัน ท่านเปรียบเสมือนอาจารย์อันประเสริฐที่สอนให้ฉันรู้จัก “ความจริง” ความจริงที่เราจะหลบหนีเป็นอื่นไปมิได้
ขอกราบขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่เป็นทั้งเจ้ากรรมนายเวร ผู้พิพากษา ตัดสิน ลงโทษ อีกเป็นทั้งครู ทั้งอาจารย์ แห่งชีวิตของฉัน

อิทัง สัพพะเวรีนัง โหนตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพเวรี
ขอส่วนแห่งบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้ทำในวันนี้ จงสำเร็จแก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้า นายปภังกร วงศ์ชิดวรรณ ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้าจงมีความสุข

ข้าพเจ้า นายปภังกร วงศ์ชิดวรรณ ขออุทิศบุญกุศลทั้งหลายที่ได้ทำแล้วในวันนี้ ให้ถึงเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า
ท่านจะอยู่ในภพใดหรือภูมิใดก็ดี ขอให้ท่านได้รับผลแห่งบุญกุศลนี้
ขอได้โปรดอโหสิกรรมและอนุโมทนาบุญ แก่ข้าพเจ้าด้วยอำนาจบุญนี้ด้วยเถิด...

 

 

๒๖ มีนาคม ๒๕๕๑

คำสำคัญ (Tags): #กรรม
หมายเลขบันทึก: 173261เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย หาอาหารให้สมองด้วยค่ะ

หนูชอบ ที่บอกว่า “ทำชั่ว ย่อมได้ชั่ว” ทำเหตุที่ชั่วจะได้ผลดีได้อย่างไร

ขอบคุณที่นำเสนอสิ่งดีๆนะคะ

จะรออ่านบันทึกต่อไปค่ะ

เห็นด้วยครับ

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

 

สาธุ

นมัสการพระคุณเจ้าครับ

ศรัทธาและเชื่อมั่นใน..เรื่องกรรมเช่นกันค่ะ..

เป็นเหตุเป็นผล.และยุติธรรมที่สุด..

ขอบคุณค่ะ.สำหรับ..บทความดีๆที่เอามาแบ่งปันค่ะ..

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นไปตามกรรม

ทำดีๆกันเยอะๆนะครับ

ผมเคยชั่วแต่ชั่วในสายตาบางคนผมเคยดีแต่ก็ดีกับคนบางคนคนที่ผมทำดีไม่เที่ยวประกาศความดีของผมแต่คนที่คอยจ้องว่าผมชั่วกลับเที่ยวประกาศว่าผมชั่วสุดท้ายคนี่อยู่ข้างๆผมก็มองว่าผมชั่ว อยากรู้จริงๆว่าใครที่ชั่ว ผม หรือคนที่มองผมแต่เรื่องทีผมทำผลาด คนที่ล้ม ย่อมไม่หมายความว่าเขาเดินไม่เป็นใช่ใหม?แค่เขาสดุดขาตัวเองหน่อยเดียว หรือบางครั้งก็คนอื่นเบียดไห้เราล้ม นั้นคงไม่หมายความว่าเราแพ้ใช่ใหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท