จากซางคำถึงหมาน้อย (22)


ขยะที่เราเห็นว่าไร้ค่า แต่จริงๆแล้วมีคุณค่าอย่างที่เราคิดไม่ถึง

หมาน้อยเพื่อนรัก.....

        วันนี้แทบจะไม่ได้ทำงานประจำเลย ดู Slide CBC ของผู้ป่วย Leukemia และ ของผู้มาตรวจสุขภาพช่วงเช้าประมาณ 10 คนเอง ตกบ่ายมาก็เข้าประชุมตามระเบียบ     น้องๆที่ห้องเริ่มจะไม่สนใจหัวหน้าแล้วหล่ะ  อาชีพหลักคือการประชุม  เลิกประชุมเกือบ 5 โมงเย็นกลับมาที่ห้องทำงาน น้องๆกลับบ้านกันหมดแล้ว เหลือบไปเห็นจดหมายข่าว LO ของศูนย์อนามัยที่ 5 ฉบับล่าสุดเดือนมีนาคม 2551 ได้อ่านคอลัมน์ของ ผอ. ศูนย์ฯ นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ท่านได้มีโอกาสไปราชการที่ไต้หวัน ท่านรู้สึกประทับใจเกี่ยวกับ ฉือจี้ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน มีสมาชิกร่วม 6 ล้านคน ท่านเลยถ่ายทอดสิ่งที่ท่านได้ไปสัมผัสมาเล่าให้ลูกน้องฟัง   เบื้องหลังของความสำเร็จของฉือจี้ คือ งานแยกขยะ ที่มีอาสาสมัครกว่า 50,000 คน ออกไปเก็บขยะตามบ้านแล้วส่งเข้าโรงงานแยกขยะ ซึ่งใช้กำลังคนล้วนๆในการแยกขยะ   อาสาสมัครเหล่านี้มีทั้งนักธุรกิจ ผู้จัดการ วิศวกร แพทย์ และครูอาจารย์   นอกจากงานแยกขยะจะทำรายได้ให้แล้ว ฉือจี้ยังได้อาศัยงานแยกขยะในการฝึกฝนพัฒนาจิตใจของอาสาสมัครให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่รังเกียจการใช้แรงงานและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งท่านผอ.สุเทพต้องการจะพัฒนาเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัย ให้มองเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง หรือแง่ดีของทุกคน   ก็เลยจัดตั้งชมรมการรีไซเคิลขยะ  โดยเรียกประชุมกลุ่มลูกจ้าง ให้สมัครเป็นสมาชิกชมรม ได้รับผลประโยชน์จากการนำขยะไปขาย ซึ่งแนวความคิดนี้เราเองเห็นด้วยกับท่านอย่างยิ่ง นอกจากมีรายได้เพิ่มแล้ว เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยยังมีความสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มจากการทำกิจกรรมร่วมกันด้วย

         จากที่เราเล่าให้นายฟังเราแค่อยากจะบอกนายว่า... ขยะที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า แต่จริงๆแล้วกลับมีคุณค่าอย่างที่เราคิดไม่ถึง เฉกเช่นเดียวกับคนที่ถูกมองว่าเป็นคนไร้ค่า เป็นภาระของสังคม เมื่อเรามองให้เห็นคุณค่าของเขา ย่อมไม่มีใครที่ไร้ค่าฉันนั้น .... เพราะฉะนั้นสังคมต้องให้โอกาสกับคนที่ไม่มีโอกาส..... นายเห็นด้วยกับเราไหมหล่ะ...............

                                      รักจ๊ะ.... ซางคำ

       

หมายเลขบันทึก: 173256เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เราต้องให้โอกาสกับทุกๆคนที่เขามีชีวิตค่ะ

รัก เห็นใจ เข้าใจ ให้โอกาสค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

  • คำคมจริงๆ "ขยะที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า แต่จริงๆแล้วกลับมีคุณค่าอย่างที่เราคิดไม่ถึง ... เฉกเช่นเดียวกับคนที่ถูกมองว่าเป็นคนไร้ค่า เป็นภาระของสังคม ... เมื่อเรามองให้เห็นคุณค่าของเขา ... ย่อมไม่มีใครที่ไร้ค่าฉันนั้น"
  • งานนี้ ตามครูอ้อยมาค่ะ

ขอบพระคุณทั้งครูอ้อยและคุณหมอนนท์ที่แวะเข้ามาทักทายคะ ... จงให้โอกาสกับคนที่ไม่มีโอกาส.. ใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท