เผยแพร่ผลงาน


การพัฒนาแบบฝึกทักษะ

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้สมการ

                      กำลังสองตัวแปเดียว

ชื่อผู้วิจัย      นายเลิศศักดิ์   ไชยศิลป์

สังกัด           โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ปีการศึกษา  2550

 บทคัดย่อ

                       การปฏิรูปการศึกษา ในส่วนของการปฏิรูปการเรียนรู้ ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรม       การเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ เพื่อจะได้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แต่จากข้อเท็จจริงพบว่านักเรียนของไทยเรายังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โดยเฉลี่ยต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  จากการเรียนการสอนในห้องเรียนของผู้วิจัยพัฒนา  พบว่า  1.นักเรียนขาดทักษะในการคิดคำนวณ  2.นักเรียนไม่มีความสนใจและขาดความรับผิดชอบในการเรียน   3.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนยังไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานที่ สมศ. กำหนด  ผู้วิจัยพัฒนาจึงมีความสนใจพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยเริ่มปูพื้นฐานตั้งแต่ การบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม การแยกตัวประกอบของพุนาม จนถึงการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น

                       กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 21 คน เครื่องมือวิจัยพัฒนาเป็นแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 7 ชุด

                      ผลการศึกษาพบว่า    

1. แบบฝึกทักษะการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ที่ผู้วิจัยพัฒนาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 93.14/92.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยข้อ 1.แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวสามารถนำไปใช้ฝึกทักษะและพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้  t-test  แล้ว  พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์   ทางการเรียนของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05  แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน   ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของผู้วิจัยหลายท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 173048เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท