ความทุกข์ - สุข


เราควรปรับใจเรายอมรับสิ่งที่ได้ แม้จะเป็นสุขน้อยๆก็ตาม

        หาสุขในกองทุกข์                ไม่ได้สุขก็บ่นไป
     หาเย็นในกองไฟ                     เมื่อไม่ได้ก็คร่ำครวญ
     หาสิ่งที่ไม่มี                           ก็แปลกดีมันน่าสรวล
     ร่ำไห้พิไรหวล                         น่าหัวร่อจริงหนอเรา

       ที่มา  (พระสิริปัญญามุนี ช่วง โชตสิริ)

     นี่คือสัจธรรมอย่างหนึ่งของชีวิต  คนเรามักจะพยายามมองหาความสุขมาใส่ตนเอง ไม่ชอบรับคำว่า"ทุกข์"มาไว้ในชีวิต โดยไม่ได้คิดว่า สุข - ทุกข์ที่แท้จริงนั้นมันไม่มี เพียงแต่ว่าความรู้สึกที่เราว่า "สุข" นั้น ที่จริงมันก็คือ การที่เรามีความทุกข์น้อยต่างหาก 

      มนุษย์ไม่มีความพอดี พอใจ เพราะเราตั้งความหวังกับสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเรามากเกินไป พอไม่ได้ดังที่หวังก็คิดว่า เราพบความทุกข์ ทั้งๆที่สิ่งที่เราหวังก็ยังได้อยู่ แต่มันไม่เต็มร้อย เราควรปรับใจเรายอมรับสิ่งที่ได้ แม้จะเป็นสุขน้อยๆก็ตาม

*   แท้จริงแล้วสุข ทุกข์ไม่ได้มีตัวตน เป็นเพียงความรู้สึกที่มนุษย์เราสมมติขึ้นมาเท่านั้น *

 

หมายเลขบันทึก: 173038เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ทุกข์-สุขอยู่ที่ใจ
  • ถ้าใจรับได้ก็-สุข
  • ถ้าใจรับไม่ได้ก็-ทุกข์
  • จริงอย่างที่ว่า ทุกข์-สุขไม่มีตัวตน อยู่ที่ใจของเราเท่านั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท