วิธีคิดคือจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา


บรรยากาศของภาควิชาพยา-ธิวิทยา 2 วันนี้เต็มไปด้วยการประเมินมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO15189 อบอวลไปทั้งภาค เมื่อวานแต่ละแล็บที่มีการทดสอบที่ขอรับการประเมิน ก็จะได้รับการตรวจเยี่ยมสอบเข้มถึงระบบการทำงานกันไปแล้วทั้งวัน ช่วงสายๆวันนี้ คนทำงานทั้งหลายในระดับที่ต้องเป็นผู้ verify ผลการทดสอบแล็บต่างๆก็เดินแถวไปเข้าห้องสอบ เพื่อประเมินความรู้ความสามารถกัน เป็นข้อสอบที่ทำให้นึกถึงตอนที่ลาไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย เพราะมีคำถามสั้นๆให้เราเขียนคำตอบยาวๆนั่นเองค่ะ ไม่เครียดค่ะ เพราะเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นระบบนั่นเอง

ส่วนภาคบ่ายเป็นการสรุป Exit conference ของการตรวจประเมินครั้งนี้ที่ห้องประชุมของภาควิชาฯ หน่วยเคมีคลินิกของเรามีตัวแทนไปเข้าฟังคือพี่ปนัดดาและพี่นุชรัตน์ พวกเราที่แล็บทำงานไปก็ตื่นเต้นรอฟังกันไป พอรู้ผลจากพี่ดาว่าของเราได้มา 10 กว่า CAR (Corrective Action Request) เราก็มาสุมหัวฟังรายละเอียดกัน สำหรับตัวเองแล้วรู้สึกว่า ไม่มีปัญหาค่ะ สิ่งที่เราทำได้เลยภายในหน่วย เช่นเพิ่มรายละเอียดหลายๆอย่างที่เราละเลยหรือไม่ทันคิดว่าจำเป็นต่างๆลงใน WI (Work Instruction), เอกสารประกอบน้ำยาก็ต้องมีการอ้างอิงเก็บให้เข้าระบบด้วย ฯลฯ เราก็สามารถช่วยๆกันทำได้ ส่วน CAR จำนวนหนึ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับงานแล็บ ทั้งหน่วยงานในภาคและนอกภาค เราก็คงต้องจัดการผ่านภาคฯ นั่นเอง

สรุปว่าไม่ยากค่ะ ทำเท่าที่จะทำได้กันต่อไปอีกหน่อยเท่านั้นเอง ขอเพียงแค่อย่าคิดถึงจุดที่ทำไม่ได้เสียก่อนเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 173035เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์โอ๋-อโณ

  • สู้ๆนะคะ
  • ตามมาให้กำลังใจค่ะ
  • ระบบคอมที่ติดตั้งกับเครื่องมือเข้าที่นิ่งแล้วใช่ไหมคะ?
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..ยังต้องเป็นเสาหลักให้น้องๆอีกหลายคนค่ะ.

ขอบคุณกำลังใจจากคุณผึ้งงาน_SDU  ค่ะ ตามไปชื่นชมกับเรื่องที่เอามาเล่าสู่กันฟังแล้วด้วยค่ะ ถูกใจมากๆเลย ได้เห็นผลแล็บคนที่มาเช็คสุขภาพจำนวนมากมายที่น่าตกใจค่ะ ไขมันสูงๆแล้วถ้าไม่ตรวจก็ไม่รู้หรอก เราเห็นผลก็ยังช่วยภาวนาแทนว่า อย่าให้ก้อนไขมันไปอุดเส้นเลือดสำคัญๆอันไหนเล้ย...

สำหรับเรื่องระบบใหม่ ยังไม่นิ่งเท่าไหร่ค่ะ โปรแกรมเม่อร์เราก็ขยันปรับเปลี่ยนอยู่ให้เราได้เจอความเปลี่ยนแปลงแทบทุกวัน ปัญหาที่ติดใจสุดๆตอนนี้ เขียนเล่าไว้ในบันทึกล่าสุดแล้วค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่ติดตามถามไถ่ ส่วนเรื่องสุขภาพนี่รับรองค่ะ ดูแลตัวเองอย่างยิ่งค่ะ เป็นคนโชคดีที่นอนแค่ 4 ชั่วโมงก็เพียงพอค่ะ ทำมากว่า 20 ปีแล้วค่ะ หัวถึงหมอนก็หลับสนิทเสมอ ตอนนี้ออกกำลังกายวันละ 30 นาทีเป็นประจำทุกวันมาได้กว่า 2 เดือนแล้วค่ะ ผลตรวจเลือดครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็อยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ คุณ ผึ้งงาน_SDU  เองก็อย่าลืมดูแลตัวเองนะคะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท