เตรียมตัวไปอบรม..พัฒนาจิต


อบรมวิปัสสนาที่สำนักปฏิบัติธรรมเวฬุวัน

พระอาจารย์เคยบอกพวกเรา พยาบาลว่า  เมื่อไหร่โยมจะหาเวลาไปปฏิบัติธรรม

พวกเราก็ตอบว่า ยังไม่มีเวลาค่ะ ยุ่งมาก

พระอาจารย์สอนพวกเราว่า... เวลาไม่คอยใครนะ คนที่บุญยังไม่ถึง จะไม่มีโอกาสไปฝึกปฏิบัติธรรม

ฉันก็รอวันว่าง รอทุกปีไม่มีโอกาส ติดนั่นติดนี่

แต่ในปีนี้...บุญคงจะเริ่มมี ตั้งแต่มีโอกาส คุยธรรมมะกับ ดร. กระปุ๋ม มีโอกาสไปพบ ศ. นพ สมบูรณ์ เทียนทอง  ที่สำนักปฏิบัตธรรม พระอาจารย์ได้สอนวิปัสสนา ประมาณ 1 ชั่วโมง

ในเดือนเมษายน 2551 ฟ้าคงเป็นใจ

เรามีเวลาว่าง  ตรงวันที่ รพ ของเราพาน้องพยาบาลไปปฏิบัติธรรมพอดี ในวันที่ 2-5 เมษายน 2551

เราเริ่มคิดวิตกว่า.. เราจะอยู่ได้ไหม เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ถ้าเราไม่ไหว  เราจะทำอย่างไร

ท่านใด..มีประสบการณ์ เรื่องนี้แนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 172761เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะอาจารย์

พระอาจารย์สอนพวกเราว่า... เวลาไม่คอยใครนะ คนที่บุญยังไม่ถึง จะไม่มีโอกาสไปฝึกปฏิบัติธรรม

- อันนี้เคยได้ยินอาจารย์สอนค่ะ

ในชีวิตเคยปฏิบัติธรรมครั้งหนึ่ง ตอนแรกต้องใช้ความพยายามมากเลยค่ะ เพราะต้องนอนน้อย ตื่นแต่เช้า นอน 4 ทุ่ม ตื่นตี 4 กินน้อย นั่งวิปัสสนา หัดนั่ง หัดเดินสำรวม เดินจงกลม ฝึกสมาธิ ต้องอดทนหนอ ถือศีล 8 นอนเสื่อ

- อยากไปอีกสักครั้งในชีวิต ว่าจะคอยให้ลูกโตจะได้ไปด้วยกันอีกทีค่ะ

ขอเล่าแค่นี้คะ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ อาจารย์

 

สวัสดีครับ

ผมขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าด้วยนะครับ

แต่การที่พี่มีสติรู้ทันความคิดว่า...เราจะอยู่ได้ไหม เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ถ้าเราไม่ไหว เราจะทำอย่างไร ก็เรียกว่าปฏิบัติธรรมแล้วล่ะครับ รู้ให้ได้บ่อยๆ รู้เฉยๆ

ขอบคุณครับ

หนิงเป็นคนไม่ค่อยเข้าวัดเลยค่ะ  (ขนาดมีพ่อบวชเป็นพระ จนมรณภาพนะคะเนี่ย)

แต่เมื่อวันเสาร์ 22มีนาคมนี้  เพิ่งพาคุณแม่  พี่สาวและหลานๆไปวัดมาค่ะ  หลวงตา(พระครูร่วมรุ่นของหลวงพ่อ) มรณภาพค่ะ ไปงานพระราชทานเพลิงศพ  เอ๊ะ เรียกถูกไหมเนี่ย..  งานเผาศพพระผู้ใหญ่อ่ะค่ะ

นึกแล้ว  แป้วหัวใจมาก  มีความรู้สึกว่า ตั้งแต่หลวงพ่อมรณภาพไป  เรา(ซึ่งไม่ค่อยเข้าวัด) ยิ่งไม่ค่อยได้ไปกราบท่านเลย  

ไม่ค่อยได้พัฒนาจิต  จริงๆด้วยเนอะ

สวัสดีค่ะอาจารย์คุณพี่อุบลที่เคารพรักยิ่ง

  •  อนุโมทนา..สาธุ..ล่วงหน้าค่ะ
  • ขอให้พยายามทำให้ดีที่สุดล่ะค่ะคุณพี่..ค่อยๆเรียนรู้แล้วค่อยๆนำมาพัฒนาต่อที่บ้านได้ค่ะ
  • ..แต่ขอให้..เริ่มต้นให้ได้ก่อนนะคะ..ให้ "ขอบุญบารมีขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เทพเทวาทั้งสิบหกชั้นฟ้า สิบห้าชั้นดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือ องค์เทพเทวาที่ปกป้องคุ้มครองรักษาเรา..ขอให้ท่านช่วยให้เราพบหนทางสว่างในการปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ด้วย.."และเมื่อเจริญวิปัสสนากรรมฐานเสร็จแล้วก็อย่าลืมอุทิศส่วนกุศลและแผ่ส่วนบุญด้วยนะคะ คุณพี่..ให้กับองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เทพเทวาทั้งสิบหกชั้นฟ้า สิบห้าชั้นดิน..บิดา มารดา...ผู้มีพระคุณแก่เราทั้งหลาย..ฯลฯ..
  • ด้วยความเคารพรักค่ะ
  • หนูหมูอ้วนค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

พี่ก็เคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านค้อ มา 2วัน 3 คืน ตอนนั้นปวดตัวเหมือนแขนขาจะหัก

แต่ตอนหลังรู้สึกอิ่มบุญ และเรารู้ว่าการปฏิบัติธรรมต้องมีครูบาอาจารย์ ถึงจะนำมาปฏิบัติตอได้

ตอนนั้นก็ได้หลักธรรมมาปฏิบัติต่อได้

แต่นานไป ดูเหมือนจะทำได้น้อยลง แต่ยังเหลือสิ่งดีดี คือทำให้เราทำใจกับเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตดีขึ้น

แต่คิดว่าการไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์ ก็คงจะเหมือนการที่เราจะต้องไปฝึกอบรมบ่อยๆ เราถึงจะพัฒนาขึ้นนะ

P

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

ขอบคุณ ที่มาให้กำลังใจค่ะ

อย่างน้อย ดิฉันก็มีสติขั้นที่หนึ่งแล้วใช่ไหมคะ

ดิฉันเข้าไปอ่านเรื่องที่คุณข้ามสีทันดรบ่อยๆ ทำให้จิตใจดีขึ้น ลดอารมณ์ที่ทำให้เราจะเป็นทุกข์ได้ดีมากค่ะ

P

หนิงคะ

เราก็อาจพอๆกัน

ไม่มีอะไรจะสาย

ถ้าบุญเรามี  เราคงมีหนทางที่จะให้เราไปปฏิบัติธรรมกันค่ะ

P

แต่ขอให้..เริ่มต้นให้ได้ก่อนนะคะ..ให้ "ขอบุญบารมีขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เทพเทวาทั้งสิบหกชั้นฟ้า สิบห้าชั้นดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือ องค์เทพเทวาที่ปกป้องคุ้มครองรักษาเรา..ขอให้ท่านช่วยให้เราพบหนทางสว่างในการปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ด้วย.."และเมื่อเจริญวิปัสสนากรรมฐานเสร็จแล้วก็อย่าลืมอุทิศส่วนกุศลและแผ่ส่วนบุญด้วยนะคะ คุณพี่..ให้กับองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เทพเทวาทั้งสิบหกชั้นฟ้า สิบห้าชั้นดิน..บิดา มารดา...ผู้มีพระคุณแก่เราทั้งหลาย..ฯลฯ..

ขอบคุณค่ะ..น้องหมู

พี่จะพยายามค่ะ

สวัสดีคะ่พี่แก้ว

ดีใจด้วยคะ่ที่พี่ได้รับโอกาสนั้น "การฝึกปฏิบัติธรรม "นับว่าเป็นบุญของเรา

แขกเคยไปฝึกที่ ชัยภูมิ 8 วัน

3 วันแรก เป็นเอาสิ่งตกค้างที่อยู่ใในตัวออกไป เอาเรื่อง "ลบ" ออกไปก่อน รู้สึกอึกอัด การปฏิบัติต้องให้เวลา มีพระอาจารย์คอยชี้นำ

แต่การทำบวก ต้องผ่าน ทำใจให้เป็นกลางก่อน แล้วจึงทำบวกได้

พอจิตใจเป็นกลาง จะมีที่ว่างสำหรับเรื่องดีๆๆ ก็จะเกิดอาการปิติ ในวันที่5-6

พอวันที่ 7 เริ่มดีขึ้น คิดได้ ทำได้ วันที่8 ต้องกลับมาทำงาน

ก็ยังดี ที่มีโอกาส

เอาใจช่วยคะ่

P

สวัสดีค่ะแขก

พี่ไปได้ 3 วัน อาจมีเวลาเพียงเอาเรื่องที่ตกค้างในจิตใจออก อาการปิติจะเกิดใน Day 5-6

ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถไปได้นานกว่านั้น ก็ยังดีนะที่เรามีโอกาส

กลับมาจะเล่าให้ฟังนะคะว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท