3 วันกับการติดตามผลครั้งแรก-วันที่สอง


เลือกฝัน ดันให้เกิด

วันที่สอง

เริ่มต้นเช้านี้ด้วยกิจกรรม "เลือกฝัน ดันให้เกิด" เลือกสิ่งที่เราอยากเกิดในองค์กรของเรา 5 อย่าง จากไพ่ 5 ใบ สามารถสับเปลี่ยนจากในกองได้ ถ้านึกไม่ออก ก็ให้นึกถึงเล่นไพ่ดัมมี่ละกัน แต่อันนี้ตำรวจไม่จับ ไม่ต้องรอให้ครบขา หรือไม่ต้องกลัวว่าจะโง่ใคร สิ่งที่เราเลือกได้คือ

1. ภาวะผู้นำ 2. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3. Change Agent 4.ตลาดนัดความรู้ 5. กระดาษเปล่า-เอาไว้เขียนอะไรลงไปก็ได้

หลังจากจั่วจนใกล้น๊อค จึงได้ไพ่ดังนี้

1. Change Agent 2. บ้าน 3. เพื่อน 4. ต่อยอดความรู้ 5. ความเชื่อใจ-อันนี้เขียนเอง มีเสียงแว่วมาจากด้านหลังว่ามีคนเลือก "บ้าน" ด้วยหรือ อ้าวก็เขาชอบอะ มีไรอะปะ

เหตุผลที่เลือกคือ เราอยากจะสร้าง Change Agent แบบเดียวกับเราในองค์กร เพื่อทำให้องค์กรเป็นเหมือนบ้านที่ให้ความอบอุ่นในความรู้สึกของความปลอดภัย ฝากอนาคตได้ และทุกคนรู้หน้าที่ความรับผิดชอบของตน ทุกคนเป็นเพื่อนกัน เพื่อนที่ให้ความอบอุ่นในความรู้สึกที่ไม่ทำให้เราว้าเหว่ ช่วยกันผลักดันสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น และต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ทำให้บ้านของเราหลังใหญ่ขึ้น แต่ทุกอย่างจะเป็นไปไม่ได้ถ้าทุกคนไม่เชื่อใจกันและกัน ทั้งหมดเป็นบทสรุปความรู้สึกที่ได้จากกิจกรรมนี้

ภาคกลางคืน อ.ประพนธ์ เปิด CD ให้ดูเกี่ยวกับอะไรบางอย่าง อันนี้บอกชัดไม่ได้เนื่องจากมันแต่โทรศัพท์อยู่ มาไม่ทัน แต่สิ่งที่ได้และชอบมาก คือคำแนะนำในเรื่องของการเปลี่ยน Positive Thinking มาเป็น Positive Being ชอบมากครับ

คำสำคัญ (Tags): #iocs#km#อัมพวา
หมายเลขบันทึก: 172655เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เกาะติดสถานการณ์ค่ะ
  • ช่วยขยายความที่ว่าเปลี่ยน Positive Thinking มาเป็น Positive Being หน่อยสิคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

ไม่แน่ใจว่าจะอธิบายถูกหรือเปล่านะครับ แต่ในความเข้าใจของผมก็คือ การคิดบวกเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ เราต้องทำตัวเราเองให้เป็นบวกด้วย แล้วเรื่องดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับเราครับ

ขอบคุณที่ติดตามผลงานครับ

สนุกจังเลยอ่านแล้วเห็นภาพรออ่านต่อไปอีกนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท