การสังคมสงเคราะห์


สังคมสงเคราะห์

งานสังคมสงเคราะห์      

           งานทางด้านสังคมสงเคราะห์ นั้น เป็นงานสวัสดิการที่สนับสนุนส่งเสริมคนพิการให้ได้รับสวัสดิภาพ ที่สำคัญ คือ ช่วยเหลือเขา  ให้เขาสามารถช่วยเหลือตนเองได้

           งานประเภทนี้ เป็นงานที่ต้องใช้จิตวิทยา เพราะเกี่ยวข้องกับการให้ความรู้การบำบัดและการฟื้นฟูสมรรถภาพ   กล่าวโดยสรุปงานสังคมสงเคราะห์ประกอบด้วย

1. การให้การสงเคราะห์เฉพาะราย

2. การสงเคราะห์กลุ่มชน

3. การจัดระเบียบชุมชนหรือการพัฒนาชุมชน

4. การบริหารจัดการงานสังคมสงเคราะห์

5. การวิจัยทางสังคมศาสตร์

             5 ประการดังกล่าวนี้ ถือเป็นงานหลักของนักสังคมสงเคราะห์ ที่จะต้องพยายามทำงานให้ทั่วถึงและเข้าถึงคนพิการให้มากที่สุด ในด้านการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละบุคคล

             อีกอย่างที่ค่อนข้างที่จะลำบากสำหรับพวกเราก็คือเวลาออกนอกพื้นที่เพื่อเยี่ยมบ้านก็ดี จัดการเรียนการสอนตามบ้านก็ดี การประสานงานก็ดี คือ สภาพพื้นที่ในจังหวัดของพวกเรานั้น แต่ละพื้นที่อยู่ในป่าในดอย การที่จะไปให้การสงเคราะห์นั้น ต้องอดทนมากเลยทีเดียว

            แต่อย่างไรก็ตามนั่นเป็นความสุขของพวกเราที่เป็นครูการศึกษาพิเศษและนักสังคมสงเคราะห์อาชีพอย่างผม ผมชอบครับเวลาที่ได้ออกนอกพื้นที่ไกล ๆ  ได้พบปะผู้คน วิถีชีวิตแบบชาวบ้าน ๆ  ดูแล้วมีความสุขดี บางครั้งมีความสุขกว่าเรา ๆ  ท่าน ๆ  ที่ทำงานกันอีก

           เส้นทางแต่ละเส้นที่เราขับรถไปนั้น มีฝุ่นละอองเต็มไปหมดเปียกขี้ดินดูแล้วมีความสุขมาก ๆ

 คนส่วนใหญ่มักจะดูและพูดว่าคนชนบท นั้น ไร้การศึกษา ขาดการพัฒนา แต่ ผมว่าถ้าคิดอย่าง นั้น เราคิดผิด  ผู้คนในชุมชนตังหากเป็นผู้ที่คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมอันดีงามที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนสังคมไว้ รวมทั้งภูมปัญญาที่หาได้ยาก ที่สังคมไทยเรามักจะไม่สนใจกัน  ณ  เวลาที่ผ่านมา ด้วยวิถีชีวิตต่าง ๆ เราจึงมองว่า พวกเขาขาดการศึกษา พวกเขาตังหากที่มีความสุขกับการดำรงชีวิต

          สิ่งที่เราภูมิใจก็คือการได้ช่วยเหลือเด็กและคนพิการทั้งหลาย อย่างน้อยที่สุดทำให้พวกเขามีรอยยิ้ม และมีกำลังใจที่จะดำรงชีวิต ต่อ ไป เราเองก็ภูมิใจที่ได้ทำอย่าง นั้น และหวังว่าเราจะมีความสุขกับก้าวแห่งการทำงานต่อไป......

                                                          สวัสดครับ....

คำสำคัญ (Tags): #งานสงเคราะห์
หมายเลขบันทึก: 172138เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ พี่หนานเพื่อนรัก

คำว่า ตังหาก เปลี่ยนเป็น ต่างหาก เพราะพจนานุกรมไม่ตอบสนอง

-ในฐานะที่ท่านเป็นนักสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือคนด้อยโอกาส คนพิการ เราอยากขอความช่วยเหลือจากท่าน ตอนนี้เราเดือดร้อนมาก ไม่ทราบว่าท่านพอจะช่วยเราได้ไหมครับ คือผมเป็นคนที่ด้อยโอกาสในเรื่องของความรัก สภาวะของจิตใจเลยไม่ปกติพิการไปครึ่งหนึ่ง วอนนักสังคมสงเคราะห์หนุ่มรูปหล่อนามว่า ธีรภัทร ช่วยเหลือโดยด่วนจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

-จากที่ได้รู้จักนาย ผมคิดว่า ความคิดความอ่าน อุดมการณ์ จะตรงกับนายหลายอย่างน่ะ ถ้าเรามีโอกาสร่วมงานกัน น่าจะเสริมแรงกันได้ดี ถึงแม้ไม่ได้ร่วมงานกัน แต่งานของเราก็ไปทางเดียวกัน

ขอให้มีความสุขกับการทำงานต่อไปรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ท่านสังเวียรเพื่อนยาก ขอบคุณที่เป็นพจนานุกรม เดี๋ยวจัดให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท