ยุคลธร
นางสาว ยุคลธร หวังเรืองสถิตย์

เยาวชนจิตอาสา ต้นกล้าแห่งความดี


เยาวชนเปรียบเสมือนต้นกล้าที่จะเติบโตเป็นกำลังของประเทศชาติในอนาคต การปลูกฝังสิ่งดีๆให้เยาวชนก็เปรียบเสมือนการเพาะต้นกล้าแห่งความดีให้งอกงามในสังคม

โรงพยาบาลพุทธชินราชได้จัดโครงการเยาวชนจิตอาสาช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลขึ้นโดยจัดขึ้นช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยการมาช่วยเหลือผู้สูงอายุและเด็กที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลตามความสามารถที่จะช่วยได้ ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนในโรงเรียนต่างๆของจังหวัดพิษณุโลกมาสมัครเป็นจิตอาสาจำนวนมาก

ในวันที่ 19 มีนาคม 2551 โรงพยาบาลได้จัดปฐมนิเทศเยาวชนจิตอาสาฯ มีเยาวชนเข้าร่วมปฐมนิเทศจำนวน 90 คนซึ่งมาจากหลากหลายโรงเรียน นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากสมาชิกจิตอาสารุ่นเดอะ(อายุ 60 ปีขึ้นไป) ร่วมรับน้องเยาวชนอย่างคับคั่ง

งานนี้ได้รับเกียรติจากนพ.ประเสริฐ ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาเป็นผู้เปิดงานและมอบเข็มกลัดจิตอาสาแก่เยาวชนร่วมกับคณะกรรมการชมรมจิตอาสา นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิและ อ.สุนีรัตน์ ภู่เอี่ยม ประธานชมรมจิตอาสาพุทธชินราชกล่าวต้อนรับเยาวชน

หลังจากนั้นทีมวิทยากรจากงานสุขศึกษา(พี่มนูญ พี่ตุ้มและปู)ได้ทำกลุ่มสัมพันธ์เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักกัน และคุณลุงและคุณป้าจิตอาสานำเยาวชนออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อโดยใช้เพลงดั่งดอกไม้บานของเสถียรธรรมสถาน และให้บอกความคาดหวังในการมาเป็นเยาวชนจิตอาสา หลายคนบอกว่า "อยากมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้ช่วยเหลือสังคม ได้เจอเพื่อนใหม่ อยากสร้างรอยยิ้มให้ผู้ป่วย"

ต่อจากนั้นเป็นการแนะนำหน่วยงานและกิจกรรมที่เยาวชนจะเข้ามาปฏิบัติงาน ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานของโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 3 หน่วยงานคือ ศูนย์สุขภาพเมือง แผนกผู้ป่วยนอก และหอผู้ป่วยกุมาร1กิจกรรมที่ทำในศูนย์สุขภาพเมืองได้แก่ ลีลาส ไทเก๊ก เล่นดนตรี ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ พูดคุยให้กำลังใจ และช่วยเหลือเด็กที่มาฉีดวัคซีน กิจกรรมในแผนกผู้ป่วยนอกมี 2 กิจกรรมคือ อาสาพาเพลิน เช่นร้องเพลงและเล่นดนตรีให้ผู้ป่วยและญาติฟังช่วงพักเที่ยง และอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยเช่น ทำบัตร ให้คำปรึกษา นำพาผู้ป่วยไปยังแผนกต่างๆเป็นต้น และกิจกรรมในหอผู้ป่วยกุมาร1คือการเข้าไปช่วยดูแลผู้ป่วยเด็กที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคเลือด และโรคไต โดยนำพาวาดภาพระบายสี สวดมนต์ ร้องเพลง เล่านิทาน หลังจากนั้นพาไปเที่ยวชมดูงานในหน่วยงานที่น้องๆจะขึ้นไปปฏิบัติงาน บรรยากาศการปฐมนิเทศเต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่นและความสนุกสนานที่พี่ๆไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลหรือสมาชิกจิตอาสารุ่นผู้ใหญ่ที่มีให้กับน้องๆเยาวชนจิตอาสา ถึงแม้วันนั้นจะมีอุปสรรคเล็กน้อยไม่ว่าจะอากาศร้อน(ช่วงนั้นพิษณุโลกร้อนมาก) ไฟดับ แอร์ไม่ทำงาน ลิฟท์ค้าง แต่ก็ยังได้เห็นรอยยิ้ม ความสุขและความมุ่งมั่นของน้องๆเยาวชนที่อยากมาช่วยเหลือสังคม เปรียบได้ต้นกล้าพันธุ์ความดีที่เริ่มงอกงามแล้ว ณ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก แห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 172079เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นโครงการที่ดีมากๆ ครับ

ต้นกล้าแห่งความดีจะขยายแผ่กิ่งก้านสาขา เจริญเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เกิดเป็นความงดงามของสังคมนี้นะเจี้ยบ

บันทึกแห่งความดี เยาวชนดีๆมีมาก ให้กำลังใจในการทำงานเยาวชนจิตอาสาคนเก่ง เราเป็นแม่ภูมิใจ แอบปิติ 555

ดีมากเลยนะเจี๊ยบ น้องๆเยาวชนคนรุ่นใหม่จะได้ช่วยกันปลูกเพาะต้นกล้าแห่งความดีรู้จักการให้สิ่งดีงามกับสังคมเห็นแล้วชื่นใจจ้ะ เยี่ยมเลยนะ

ขอให้เจี้ยบมีความสุขแจ่มใสตั้งแต่วันสงกรานต์นี้เป็นต้นไปเลยนะ ทำงานแบบมีชีวิตชีวาอย่างนี้น่ะดีที่สุดแล้ว

          สุข สดใส วันสงกรานต์นะเจี๊ยบ คิดถึงจ้าLwipoo

                        

ดีใจที่เพื่อน ทำโครงการดีๆแบบนี้ เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท