ยืมไม่อั้น


อะไรที่ได้มาง่ายๆ ก็อาจทำให้ไม่รู้คุณค่า

               ช่วงปิดเทอมถือเป็น low season ของห้องสมุด  ที่หนังสือเรือนแสนกลับมานอนเงียบๆ เหงาๆ ที่ชั้นหนังสือ  และช่วงนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราพอจะมีเวลาหายใจเตรียมการณ์สำหรับเปิดเทอมต่อไป

แต่ในฐานะที่มีหน้าที่ในการดูแลการให้บริการของห้องสมุด  ก็ยังอยากให้มีบรรยากาศของการใช้ห้องสมุดอยู่ ไม่อยากให้เงียบๆ เหงาๆ  คิดอยู่นานว่าจะทำอย่างไรดีหนอ  ให้หนังสือจำนวนเรือนแสนที่เก็บอยู่ในห้องสมุดให้มีการยืมออกไปบ้าง 

เคยตั้งคำถามว่าทำไมต้องกำหนดว่านักศึกษาปริญญาตรีต้องยืมหนังสือได้  7  เล่ม ปริญญาโท-เอกยืมได้ 15 เล่ม ใช้อะไรเป็นเกณฑ์มาตรฐานพอหาข้อมูลไปเรื่อยๆ พบว่าเกือบทุกห้องสมุดมหาวิทยาลัยมีตัวเลขที่ยืมออกในจำนวนที่ใกล้เคียง  ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดที่ตั้งมานาน  หรือห้องสมุดที่เพิ่งตั้ง  แต่ก็ยังหาคำตอบไม่ได้  เรื่องง่ายๆ แบบยากๆ นี้ ขอเก็บเอาไว้ก่อน คิดไปเกรงว่าหน้าจะหมอง หรือเป็นโรคซึมเศร้าไปซะก่อน

เนื่องจากได้จัดโครงการ Customers Delight  ซึ่งถือเป็นตัวตั้ง ดังนั้นจึงหาคำตอบได้ไม่ยากกับการคิดงานใหม่ขึ้นมา  กิจกรรม ยืมไม่อั้น จึงตามมาโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ไม่ใช่ปีสุดท้ายยืมหนังสือได้ไม่จำกัดจำนวนและส่งคืนเมื่อหลังจากที่เปิดเทอมแล้ว ที่สำคัญพวกเขาได้มีโอกาสอ่านหนังสือในยามว่างช่วงปิดเทอม

กิจกรรมนี้แต่แรกชื่อว่า Unlimited  ชื่อนี้ได้จากได้ยินว่าสินค้าหลายอย่างมีการจำกัดจำนวนการผลิต  ประเภท Limited แต่กิจกรรมของเราไม่จำกัดจำนวน  จึงใช้คำสวนทางกัน   ต่อมาให้โจทย์นักศึกษาฝึกงานจากสถาบันราชภัฏภูเก็ตว่า ท่านคิดว่าโปรโมชั่นของธุรกิจอะไร  สามารถนำมาประยุกต์ใช้ต่อการทำงานในห้องสมุด ให้ยกตัวอย่างพร้อมทั้งรูปแบบ/วิธีการที่นำมาประยุกต์ใช้  น้องๆ ฝึกงานก็ยกตัวอย่างของโปรโมชั่นของมือถือค่ายหนึ่งขึ้นมา  ซึ่งถือว่าใจตรงกันของคนต่างวัย  จึงเปลี่ยนจาก “Unlimited” เป็น โทรไม่อั้น  เพื่อให้เครดิตกับน้องๆ ทั้งสามที่อดทนทำกรณีศึกษาที่บรรจงคิดให้ทั้งหมดจำนวน 12 ข้อ  ซึ่งกว่าจะได้ผลลัพท์ออกมาทั้งโหดมันฮา  น้องๆ ตื่นเต้นถามว่าจริงเหรอ? บอกว่า จริงดิ

                เมื่อกิจกรรมได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร  ก็เริ่มตั้งแต่คุยเรื่องวิธีการกับผู้ปฏิบัติงาน  หาทางหนีทีไล่ของปัญหาที่คาดจะเกิด ปรึกษากับบรรณารักษ์ระบบ รวมถึงแจ้งผู้เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์

                การประชาสัมพันธ์มีการกำหนดวันสิ้นสุดของการสมัคร  หลังจากนั้นทุกอย่างจบไม่มีต่อเนื่อง  เพราะต้องการให้นักศึกษาติดตามข่าวสารของหอสมุดฯ คนที่รอก่อน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คิดว่าเมื่อไรก็ได้  เป็นคำต่อว่าที่ต้องอดทน  ที่เราจำเป็นต้องฝึกให้พวกเขารู้จักแสวงหาสารนิเทศ  เป็นคนใฝ่รู้และอะไรที่ได้มาง่ายๆ ก็อาจทำให้ไม่รู้คุณค่า   เหตุผลหลักก็คือไม่เข้าใจว่าประกาศทั้งหลายทั้งปวงที่หอสมุดฯ ติดไปทั่ว ก็ยังปฏิเสธว่าไม่รู้ ไม่เห็นและไม่ทราบ ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นแบบฝึกหัดให้กับพวกเขาด้วยเช่นกัน  

ขณะนี้สมาชิกของกิจกรรมยืมไม่อั้นกำลังสนุกสนานกับการยืมและการอ่านหนังสือ  ส่วนตอนนี้พี่ๆ เคาน์เตอร์จะบอกว่าจะบอกผู้ที่พลาดโปรโมชั่นนี้ว่า รอโปรโมชั่นต่อไปนะคะ/ครับ  สำหรับเราข้อมูลของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมก็จะนำเป็นฐานข้อมูลสำหรับทำ CRM ต่อไป

                แม้จำนวนจะไม่มาก  แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่มีอะไรๆ ให้ฝ่ายบริการสนุกสนานกับการคิดต่อ  เพื่อพัฒนางานอีกมากมาย  ความคิดที่คิดเล่น ๆ  สนุกๆ  หรือล้อเลียน ที่มีความเป็นอิสระ  ปราศจากข้อจำกัด เป็นสิ่งที่เพื่อนร่วมงานทุกคนมีและเราสามารถหยิบมาใช้ได้                                           

                สุดท้ายขอบคุณเจ้าของความคิดทั้งหลาย  ที่เราไม่มีโอกาสขอบคุณด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 172018เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีคะ
  • แวะเข้ามาให้กำลังใจบรรณารักษ์ทุกท่านคะ
  • สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้คะ
  • ขอบคุณคะ

มาเยี่ยมค่ะ ตอนนี้มีห้องสมุดเกิดใหม่ขึ้นมากค่ะ น่าดีใจ

สวัสดีครับ

  • คนที่ไม่ใช่นักศึกษาน่าจะมีทธิบ้าง..นะช่วงปิดเทอม
  • สมาชิกกิตติมศักดิ์
  • เป็นโปรโมชั่นที่ใช้ได้ บางคนอาจจะเเอไปแทนหมอนก็ยังดี
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าปองจ๋า

ป้านิดจาก ม.นเรศวร ให้น้องจิมาหาป้าปองค่ะ น้องจิติดคณะอักษรศาสตร์ที่ม.ศิลปากร เดี๋ยวน้องจิไปฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค่ะป้าปอง รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท