แทนกวดวิชาด้วยกิจกรรมสลับทักษะ


ทักษะ

แต่ก่อนเมื่อเด็กๆ อ่อนวิชาไหน คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะเคี่ยวเข็ญให้ลูกไปเรียนพิเศษเสริมซึ่งบางครั้งกลับทำให้เด็กรู้สึกกล้า หรือถ้ากวดขันมาก ๆ เข้าจะยิ่งรู้สึกต่อต้านวิชานั้นไปเลย

    เอ...แล้วเราจะทำให้เด็กๆหันมาเรียนวิชาที่เขาไม่ถนัดอย่างสนุกสนานมากขึ้นได้อย่างไร

     จากข้อสงสัยดังกล่าว ดร.ซายูซาน  เอ็ม. แมคฮาเลน  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนชิลเวเนียสเตท  สหรัฐอเมริกา  จึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมเสริมและวิชาที่เด็กเรียนตามปกติในกล่มเด็กที่อยู่ในช่วงสิบขวบปีแรกและได้สรุปเป็นคำแนะนำว่าให้คุณพ่อคุณแม่ลองเสริมกิจกรรมสลับการฝึกทักษะ เช่น จากเดิมที่กิจกรรมที่เด็กผู้ชายเรียนเสริมก็มักจะเป็นกีฬา โดยเฉพาะกีฬาที่เล่นเป็นทีม เด็กผู้หญิงก็เป็น ดนตรี ศิลปะ และการเต้นรำ  ดร.ซูซานเสนอว่าให้ลองสลับเป็นกิจกรรมที่นุ่มนวล อย่างดนตรีหรือศิลปะกับเด็กผู้ชายและกิจกรรมที่เล่นเป็นทีมให้กับเด็กผู้หญิง

   ผลที่ได้รับจากการวิจัยปรากฏว่า  หลังจากเสริมกิจกรรมเสริมทักษะแล้ว  เด็กผู้ชายมีคะแนนภาษาอังกฤษดีขึ้น  ส่วนเด็กผู้หญิงคะแนนในวิชาคณิตก็สูงเช่นกัน  นับเป็นการปรับสมดุลความถนัดเฉพาะวิชาที่เคยโน้มสเอียงไปตามเพศคือเด็กผู้ชายและสนใจกล่มวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  ส่วนเด็กผู้หญิงจะสนใจด้านภาษา  เปลี่ยนเป็นเสริมกิจกรรมตามแนวทางดังกล่าว  เพื่อช่วยให้เด็ฏสามารถเรียนดีขึ้นในทั้งสองกลุ่มวิชา

   ปัจจุบันลักษณะการจัดกิจกรรมเสริมในลักผาณะการสลับทักษะเช่นนี้ได้รับความสนใจและนำไปปรับใช้ในโรงเรียนชั้นประถมของสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง 

 

คำสำคัญ (Tags): #เรียน
หมายเลขบันทึก: 171718เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเยี่ยมครับ คุณครูเพิ่มพูน ... งานวิจัยนี้น่าสนใจนะ ลองนำไปใช้ไหมครับ :)

ขอบคุณที่เข้ามาติชมนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท