BOARDING นะครับ


Boarding ก็มาจากคำกริยา to board คือ หมายถึง กริยาที่ไปขึ้นเครื่องบินหรือรถไฟ หรือเรือเมล์ อะไรก็ตามที่คุณจะเดินทางไปไหน ๆ นอกเมืองในฐานะผู้โดยสาร ถ้าเป็นนั่งรถส่วนตัวอย่างไปพัทยาไม่ใช่นะครับ

BOARDING

 

         เดินทางมาก็หลายประเทศถ้าผมไม่พูดเรื่องประสบการณ์การใช้ภาษาของตัวเองและการออกเสียงที่ถูกต้องหรือคล้ายคลึงกับเจ้าภาษาให้มากที่สุด ก็จะดูเป็นเรื่องที่ไกลตัวไป ไหน ๆ ก็เคยไปสนามบินซะบ่อยครั้ง ผมเริ่มตรงที่ "ตั๋ว"ก่อนก็แล้วกันครับ

       เมื่อเราได้ที่นั่งเช็คตั๋วกับสายการบินเขาแล้ว พนักงานสายการบินเขาก็จะให้ตั๋วเครื่องเรา 1 ใบ เรียกว่า boarding pass ตรงนี้ต้องเข้าใจกันนะครับว่า airplane ticket ไม่ใช่ตั๋วโดยสารสำหรับขึ้นเครื่องเป็นเพียงตั๋วที่แสดงว่าคุณได้ซื้อแล้วสำหรับมีสิทธิที่จะเดินทางไปไหน ๆต่อไหน ๆ 108 คุณต้องเอาตั๋วไป check-in คือ เอาที่นั่งเพื่อแลกกับตั๋วโดยสารจริง ๆ คือ boarding pass อีกใบหนึ่ง

                Boarding ก็มาจากคำกริยา to board คือ หมายถึง กริยาที่ไปขึ้นเครื่องบินหรือรถไฟ หรือเรือเมล์ อะไรก็ตามที่คุณจะเดินทางไปไหน ๆ นอกเมืองในฐานะผู้โดยสาร ถ้าเป็นนั่งรถส่วนตัวอย่างไปพัทยาไม่ใช่นะครับ..!!อิอิ..อย่าสับสน...

                เวลาที่เขากำหนดให้คุณขึ้นเครื่องก็จะเป็น boarding time ส่วน boarding pass ก็คือ ตั๋วที่คุณขึ้นเครื่อง pass ก็คือใบผ่านซึ่งก็คือตั๋ว

                Boarding pass เนี่ย ผมห่วงอยู่อย่างคือ การออกเสียงของคนไทยเราเพราะมักจะได้ยินเรียกว่า บอดดิ้ง พ้าส จนเขินหู ผิดนะครับ ต้องออกเสียงว่า บ๊อรดดิ่ง แพ้สส์ กล่าวคือต้องออกเสียงตัว r ที่กล้ำก่อนตัว d ให้ได้

                พวกเรามักไม่ออกเสียงตัว r ที่มากล้ำตัวสะกด work ก็ออกสียงว่า เวิ้ค เฉย ๆ short ก็กลายเป็น ช้อต

                เอากันอีกทีครับ ต้องเคี่ยวเข็ญกันหน่อย เวลามีเสียง r กล้ำอย่าลืมม้วนปลายลิ้นช้อนขึ้นหาเพดาน ก่อนลงเสียงตัวสะกด เช่น boarding นั้น พอออกเสียง บ๊อก็ช้อนปลายลิ้นขึ้นแตะเพดานพร้อมกับการลงเสียงสะกด อ๊อด คุณก็จะได้เสียง บ๊อรด พอจบเสียงคุณใช้ลมดันปลายลิ้นออกจากเพดานเบา ๆ คุณก็จะได้ แอ๊คเซ่นต์ดะ เบา ๆ อย่างน่ารัก เสียง ขะ นิด ๆ สนุกอย่าบอกใครเชียว คุณลองซ้อมปากดูเถอะ...จะหาว่าผมไม่บอก...นะครับบบบบ....

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #boarding#การเดินทาง
หมายเลขบันทึก: 171716เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาซ้อมปาก
  • ฮ่าๆๆ
  • ผมตัวควบกล้ำผิดพลาดเสมอ
  • สงสัยต้องฝึกอีกมาก
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปเยี่ยม

ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์

  • เราก็คงต้องฝึกและก็ฝึกครับต่อไปครับ
  • การเรียนรู้ก็คือ การฝึกฝนนั่นเองครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเช่นกันครับ

 

ออกเสียงยาก...เหมือนกันนะคะ ลองดูหน้ากระจก หน้าตาบู้บี้มากเลย...

มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่า เขาไปกรอกใบ Application จะไปต่างประเทศเพื่อร่วม International Conference... อะไรสักอย่าง  เขามีช่องถามว่าภาษาอะไรที่คุณใช้ และใช้ได้ดีในระดับใด

English... poor

Thai.... weak   แล้วต่อท้ายว่า

Other .... Good   ยังตอบไม่ได้ว่า Other นี่ภาษาอะไร 

 

 

สวัสดีครับ คนไม่มีราก

-ขอบคุณครับที่ตามมาอ่าน

-จะเพิ่มเติมงานเขียนมาเรื่อย ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท