รากฐานงานแม่และเด็ก > ผู้ใหญ่หายไปไหนกันหมด


การให้การช่วยเหลือที่ปลายทางของปัญหาแรก อาจช่วยให้เห็นทางเดินที่ชัดเจน ไม่ใช่เป็นต้นทางของอีกหลาย ๆ ปัญหาในอนาคต
  • ในฐานะพยาบาลผู้ให้การปรึกษาก่อนและหลังการตรวจวินิจฉัยโรค ในหญิงตั้งครรภ์/ สามี และผู้ให้การปรึกษาสุขภาพจิต ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของคู่ที่หลากหลาย แต่ที่เห็นเป็นปัญหา คือ การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมในวัยรุ่น
  • หลายคู่ที่มาปรึกษาเปิดเผย เรื่อง การถูกผู้ใหญ่บังคับให้แต่งงาน ผูกข้อมือ หรืออยู่ด้วยกัน เพราะ พ่อแม่ฝ่ายผู้หญิงคิดว่าลูกสาวเสียหาย ผู้ชายต้องรับผิดชอบเลี้ยงดู เด็กผู้ชายบางคนก็เพิ่งมาอยู่ด้วยไม่นาน หลังจากการตั้งครรภ์เกิดขึ้นแล้ว บางรายอยู่ด้วยกันแบบไม่ไว้วางใจกันทั้งคู่ เพราะต่างคนต่างก็มีเพื่อนหญิง เพื่อนชายคนอื่น คู่ที่ต้องการจัดการปัญหาให้เด็ดขาด ก็มีตั้งแต่ ต้องการยุติการตั้งครรภ์ ต้องการตรวจพิสูจน์ว่าเด็กในท้องใช่ลูกของตนหรือไม่
  • ทุกคู่ที่เข้ามารับบริการในโรงพยาบาล ล้วนแล้วแต่เป็นคู่ที่พ่อแม่รู้ปัญหาทุกราย แต่ไม่ใช่ทุกรายที่พ่อแม่มาร่วมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกับลูก ตัวอย่างเช่น เด็กหญิงอายุ 13 ปี ตั้งครรภ์ใกล้คลอด มาฝากครรภ์ครั้งแรก วันที่พบ เธอมาฟังผลเลือดคนเดียว โดยที่คู่ของเธออายุ 25 ปี เธอบอกว่าเค้าไม่รับผิดชอบ คุณพ่อพามาส่งโรงพยาบาล แล้วไปติดต่อธุระที่ธนาคาร จะกลับมารับกลับบ้านเท่านั้น
  • ในรายที่มีผู้ปกครองมาด้วย การพูดคุยให้การช่วยเหลือมักจะได้แนวทางที่ชัดเจนกลับไป แต่บางรายที่หนักหนา ทำได้ก็เพียงแค่ประคับประคองให้อาการนอนไม่หลับ หรือคิดทำร้ายตัวเองในคุณแม่วัยรุ่นคนนั้นผ่านไปเป็นครั้งคราว
  • ถ้ามีโอกาสค้นหาปัญหาเหล่านี้ และสามารถให้การช่วยเหลือประคับประคองให้เด็กวัยรุ่นได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนในความเป็นแม่และด้านอื่น ๆ จะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง 
  • บางทีการให้การช่วยเหลือที่ปลายทางของปัญหาแรก จะช่วยให้เห็นทางเดินที่ชัดเจนต่อไป อาจไม่ใช่การยุติปัญหา แต่ก็ไม่ใช่มืดบอด หรือเป็นต้นทางของอีกหลาย ๆ ปัญหาในอนาคต
หมายเลขบันทึก: 171613เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ขอแสดงความคิดเห็นคะ

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็เนื่องมาจากการชิงสุกก่อนห่ามคะ

เนื่องจากความอยากลองของวัยรุ่นคะ

แนวทางที่จะแก้ได้บ้างก็คือหลักธรรมของศาสนาคะ

 

เมื่อเกิดปัญหา เราก็ควรยอมรับและเผชิญหน้ากับมัน

ร่วมกันแก้ต่อไป ทำแบบนี้ผมก็เห็นด้วยว่ามันไม่ถูกครับ

เด็กๆเหล่านี้เดินในทางที่ผิดแล้ว ก็ควรช่วยประคับประคองเค้าไปในทางที่ดีขึ้นมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท