ลูกเล่นการพิมพ์มากกว่าหนึ่งบรรทัดในช่องเดียวของ Excel


เอามาเผยแพร่เผื่อใครที่ยังไม่ทราบค่ะ

ช่วงนี้มีเรื่องเอกสารมากมาย ต้องจัดการเพราะการเตรียมขอรับการประเมิน ISO 15189 ต้องช่วยกันหลายๆคนกว่าจะมาถึงขั้นตอนสุดท้ายนี้ เพิ่งจะมารู้ตัวว่าการได้ใช้โปรแกรมการจัดการเอกสารมาด้วยตัวเองตลอดเวลานั้นมีประโยชน์มากๆ คิดย้อนกลับไปแล้วก็ยิ่งรู้สึกภูมิใจ (ขอโม้เสียหน่อยนะคะ) เพราะ thesis ปริญญาเอกทั้งเล่มนั้นจัดการเองทั้งหมดกับมือ ทั้งพิมพ์เอง จัดหน้า สารบัญ หน้าสี ตารางต่างๆ ทุกตารางนิ้วของเล่ม รวมทั้งการพิมพ์ การจัดหน้าแถมยังประหยัดกระดาษเพราะเนื้อหาเยอะมาก ก็เลยพิมพ์แบบทั้งหน้าหลังอีกต่างหาก ทั้ง 5 copy ที่ต้องใช้ ทำเองทั้งหมดเลยค่ะ ยกเว้นการเข้าเล่ม เพราะใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีของคณะที่เรียนได้ ทำให้มีความเชี่ยวชาญงานเอกสารมากๆค่ะ เพราะทำผิดพลาดมีปัญหาให้เรียนรู้มาแล้วแทบทุกอย่างกว่าจะเสร็จจนถึงขั้นตอนสุดท้าย

มาถึงตอนนี้ได้เห็นใครทำงานเอกสารแบบลูกทุ่งๆ อย่างที่ตัวเองเคยทำมาแล้วสมัยเริ่มเรียนรู้ ก็จะอยากสอน อยากแนะนำ ไม่อยากให้ต้องเสียเวลาเรียนรู้นานเหมือนเรา จะทำด้วยความยินดีเสมอค่ะ ถ้าเห็นท่าว่าใครอยากให้แนะนำ

สำหรับเทคนิคที่นำมาเล่าวันนี้เป็นสิ่งที่รู้สึกว่า พอบอกไปแล้วมีหลายๆคนยังไม่เคยใช้ ไม่เคยรู้ แต่เป็นสิ่งที่มีคนต้องทำบ่อยๆ แต่ละคนก็จะใช้วิธีต่างๆกันไป นั่นคือการพิมพ์มากกว่า 1 บรรทัดในช่องของ Excel บางคนก็บอกว่าใช้วิธี merge cell เข้าด้วยกัน แต่จริงๆทำได้ง่ายกว่านั้นค่ะ คือใช้วิธี กดปุ่ม Alt (ที่อยู่ติดกับ space bar ทางด้านซ้าย) คู่กับปุ่ม Enter เวลาจะขึ้นบรรทัดใหม่ใน cell เดียวกันของ Excel เท่านั้นเองค่ะ จะพิมพ์กี่บรรทัดก็ขยายความสูงของ cell เอาตามสบาย เอารูปมาให้ดูด้วยจะได้นึกออกนะคะ

Onscreenkeyboard
กดปุ่ม 2 ปุ่มนี้พร้อมกันก็จะทำให้สามารถขึ้นบรรทัดใหม่ได้

Excelscreen

ทุกครั้งที่กด 2 ปุ่มนี้พร้อมกัน ก็จะได้ขึ้นบรรทัดใหม่ใน cell เดียวกันนั้น

Excelscreen2

ผลเมื่อกด Enter ตอนสุดท้ายก็จะได้ดังนี้แหละค่ะ

หวังว่าจะได้ประโยชน์นะคะ ใครมีเทคนิคอะไรแบบนี้ก็น่าเอามาแบ่งปันกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 171549เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณครับ, อิอิ หาวิธีอยู่ตั้งนาน

ขอบคุณครับ

ขอเอี่ยวด้วยคนนะครับ

ขอบคุณค่ะ ไม่เคยใช้หลายแถวเลยค่ะ ใช้แถวเดียวมาตลอด

ขอบคุณครับ

ขอเอี่ยวด้วยคนนะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณน้อง

มีบล็อก GotoKnow ก็ดีอย่างนี้แหละนะคะ ได้แบ่งปันสิ่งที่เรารู้ แถมจากการมาเยี่ยมเยียนตรงนี้ของกัลยาณมิตรทุกท่าน ทำให้ได้ทราบว่าที่บล็อก Zigma ของคุณ Kwanchai มีอีกหลายเทคนิคมาเผื่อแผ่เพื่อนๆที่ใช้โปรแกรมคอมฯด้วยนะคะ ใครยังไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนลองแวะไปเก็บความรู้กันได้นะคะ

ขอบคุณทุกๆท่านP P P  P ที่มาแวะลงชื่อกันนะคะ ทำให้คนเขียนดีใจว่ามีประโยชน์อย่างที่ตั้งใจ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา มีหลายๆเรื่องที่พวกเราอาจจะลืมไปว่า สิ่งที่เราทำจนชิน อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยคนอื่นได้ด้วย ถ้าเรามองคนรอบๆข้างนะคะ ขอบคุณอีกครั้งจากใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความรู้

น่าสนใจมากเลยครับ แต่อยากทราบเทคนิคที่จะทำให้สามารถขยายความสูงของแถวให้พอดีกับจำนวนแถวโดยไม่ต้องใช้เมาส์ไปยืดแถวเองทำได้มั้ยครับ รบกวนด้วยครับ

มีตัวเลือกให้ Autofit Row Height ได้นะคะ อยู่ใน Format-Cell size ตามในรูปนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท