การประเมินคุณภาพด้านอาชีวศึกษา


สมศ.

กว่าจะรู้ว่าตัวเองเข้าใจว่า การประเมินภายนอก จาก สมศ. คืออะไร ก้อต่อเมื่อการประเมินนั้นได้ผ่านไปแล้ว และผลอย่างไม่เป็นทางการบอกว่า เราน่าจะ "ผ่าน" นั่นแหละถึงรู้ว่า ที่เราเข้าใจ พยายามรวบรวมร่องรอย(ที่ไม่ล่องลอย) กลั่นออกมาเป็นผลได้ คือความเข้าใจที่ถูกต้อง เหมือนเด็กนักเรียนที่ทำข้อสอบปลายภาค ไม่อยากคิดเลยว่าถ้าสอบตกแล้วจะต้องเรียนซ้ำชั้น

โรงเรียนโปลีเทคนิคพุทธรักษา (หลายคนบอกว่าชื่อทำไมแปลกๆ แต่หลายคนก้อบอกว่าเป็นชื่อที่อบอุ่น รู้สึกเย็นเมื่อได้ยิน แม้จะแปลก แต่ชื่อก้อเป็นเพียงชื่อที่สมมติขึ้นมา) เราชอบดอกพุทธรักษา มาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ข้างบ้านเป็นป่ามีต้นพุทธรักษาสีเหลือง เคยเด็ดดอกมาดูดกินน้ำหวานตรงโคนดอก ก้อยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้ แสดงว่าไม่เป็นอันตราย ถ้าย้อนกลับไปเรียนหนังสือใหม่ได้ จะเอามาทำวิจัยซะเลย เพราะตอนที่ป่วย มีแม่ฮักเอาหน่อพุทธรักษามาให้ต้มกิน แสดงว่าประโยชน์ทางสมุนไพรต้องดีแน่ๆ  แค่ขึ้นชื่อโรงเรียนมาก้อเขียนบรรยายได้ซะยาวเหยียด แต่ความจริงตั้งใจเป็นพุทธรักษาเพราะเป็นดอกไม้บูชาพ่อ (ของสามี) เพราะตอนเริ่มจับงานสร้างโรงเรียน ใช้บ้านของพ่อสามีมาทำโรงเรียนอนุบาล (ซึ่งปัจจุบันปิดไปแล้ว) ลูกศิษย์จากอนุบาลพุทธรักษา ก้อได้เรียนต่อสูงๆกันทุกคน เสียดายที่ไม่ได้เก็บแฟ้มประวัติเด็กในอดีตเหล่านั้นเอาไว้

โรงเรียนโปลีเทคนิคพุทธรักษา เป็นโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน โดยขออนุญาตใช้หลักสูตรกรมอาชีวะ (ซึ่งปัจจุบัน ยกระดับการบริหารงานเป็นแท่งหนึ่งในกระทรวงศึกษาธิการ) เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 เริ่มจากนักเรียน ปวช. 35 คน บนที่ดินกว่า 200 ไร่

วันนี้เล่าแค่นี้ก่อน เพียงอยากจะบอกว่า โรงเรียนได้รับการประเมินภายนอกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10-12 มีนาคม 2551 เป็นความภาคภูมิใจของทีมงาน ที่จะมุ่งมั่น ปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

ท่านที่สนใจรายละเอียด โปรดติดตามตอนต่อไป หรือจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันก้อได้ ดิฉันยังมีเรื่องโจ๊กๆ จากการเรียนการสอนมาแบ่งปัน

หมายเลขบันทึก: 171508เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท