มีความฝันอันงดงาม 1


คุณค่าของวรรณกรรม

มีความฝันอันงดงามอยู่ในวรรณกรรมปฏิสัมพันธ์

                หนังสือวรรณกรรมปฏิสัมพันธ์  เป็นหนังสือเรียน  สาระการเรียนรู้พื้นฐาน  ชุดภาษาเพื่อชีวิต  เป็นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ซึ่งเป็นหนังสือที่ใช้ควบคู่สำหรับผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น 

                วรรณกรรมปฏิสัมพันธ์  ช่วงชั้นที่ ๑  (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓)  แม้จะเป็นหนังสือเรียน  แต่สำหรับเนื้อหา อันประกอบไปด้วย  วรรณกรรมคัดสรร  บทปฏิสัมพันธ์  บทอ่านร้อยแก้ว  ร้อยกรองเก่าและใหม่  นิทาน  ตำนาน  วรรณกรรมปัจจุบัน  วรรณกรรมแปลเรียบเรียงจากต่างประเทศ  งานเขียนของเด็กและเยาวชน  นี่คือคุณค่าของหนังสือที่แท้จริงและมีคุณค่าอันมากมาย  มากกว่าจะเป็นแค่หนังสือเรียนก็ว่าได้

                คุณค่าหนังสืออันอาจอยู่ที่การนำไปใช้  เช่นกันถ้าผู้สอนได้ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด  จะสามารถจุดประกายให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์งานเขียนได้ตามความสนใจ  ผู้สอนสามารถสร้างสรรค์หนังสือส่งเสริมการอ่าน  หนังสืออ่านเพิ่มเติม  สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ  เสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างหลากหลาย

                การสร้างงานด้วยกระบวนทัศน์ใหม่  ผ่านกระบวนการคิดและสร้างสรรค์อย่างประณีต  รักษาสิ่งดีที่มีคุณค่า  นำเสนอและแนะแนวการอ่านและวิธีการเข้าถึงคุณค่าของวรรณกรรม  โดยเชื่อมโยงกับคน  ธรรมชาติ  และความดีงาม  และควรได้กลับมาอ่านอีกเมื่อเติบโตขึ้น เมื่อเกิดความรู้สึกคลุมเครือและไม่เข้าใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว โดยเฉพาะในเรื่องของ  คุณค่า  และ ค่านิยม  ของมนุษย์  สังคมรอบตัว  และตัวตนของตนเอง  ซึ่งจะเป็นเครื่องชั่งใจว่า  ความคิด  จิตใจเมื่อยังเป็นเด็กนั้น  ต่างกับเมื่อเติบโตขึ้นเพียงใด  และนั่นก็อาจทำให้เราทบทวนตนเองใหม่ในวันวัยต่อมาก็ได้

                ภาระอันจำเป็นของโลกปัจจุบันนี้  คือการกลับไปสู่รากเหง้าแห่งความดีงามที่มนุษย์มีและจำเป็นต้องมี  นั่นคือการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดและงอกงามขึ้นมาในกระบวนการเรียนรู้  และหนังสือเรียนควรจะต้องตั้งขึ้นบนฐานความดีงาม  ดังคำกล่าวที่ว่า  เราต้องหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งจริยธรรมก่อนแล้วจึงค่อยเด็ดผลของวิชาการตามมา  (คำนำและบทนำเสนอ)

                แม้บทนำเสนอจะกล่าวไว้อย่างออกตัวว่า  ด้วยเวลาอันจำกัด  และข้อจำกัดอื่น  อาจทำให้เกิดข้อบกพร่องได้  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม  นี่คือหนังสือที่คุณค่าเล่มหนึ่ง  คุณค่าที่พร้อมจะเป็นหนังสือเรียน คุณค่าที่มากมายเกินกว่าที่ต้องการให้เป็นแค่หนังสือเรียน  คุณค่าแห่งการจุดประกายการส่งเสริมการรักการอ่าน  อันเหมาะสมกับวันวัยของเด็ก  ของนักเรียน  ของเยาวชน  และของทุกคนที่เห็นถึงคุณค่าแห่งวรรณกรรม  ในยุคที่เรากำลังอยากพัฒนาประเทศชาติ  อยากสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  อยากปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน  ในขณะที่วัฒนธรรมการอ่านของคนไทยโดยเฉลี่ยวันหนึ่งแปดบรรทัด   ปีหนึ่งสองเล่ม  และการลงทุนในการซื้อหาหนังสือปีหนึ่งประมาณสองร้อยบาท

                ขอชื่นชมด้วยความศรัทธา

ครูธีระ    เงินแก้ว

หมายเลขบันทึก: 171398เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท