นักรังสีเทคนิคคิดอย่างไร


สภาการพยาบาลห้ามมิให้ยาหรือสารละลายทางหลอดเลือดดำ

     สภาการพยาบาล ได้มีประกาศเรื่อง ห้ามมิให้ยาหรือสารละลายทางหลอดเลือดดำ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2551 มีผลบังคับแล้ว ซึ่งหมายความว่า ต่อไปนี้ ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ชั้นหนึ่ง ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง หรือผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง ห้ามมิให้ยาหรือสารละลายทางหลอดเลือดดำ ได้แก่ กลุ่มสารละลายทึบรังสี กลุ่มยาระงับความรู้สึกที่ให้ทางหลอดเลือดดำ กลุ่มยาเคมีบำบัด(อันนี้มีข้อยกเว้น) ....ฯลฯ รายละเอียดโปรดอ่านในประกาศ

     นักรังสีเทคนิคทั้งหลายคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

อ่าน Update ก.ช. จากการประชุม 16th TSRT

 

คำสำคัญ (Tags): #ประกายรังสี
หมายเลขบันทึก: 171391เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่เอา ไม่ฉีด ทำไมเราต้องไปรับผิดตามกฏหมายด้วย คนบ้านนอกน้อยใจ

ทำงานยากครับแต่ทุกวันนี้ผู้อำนวยการยังยืดอกรับผิดชอบให้บังคับพยาบาลฉีด แต่ระดับหัวหน้าพยาบาลไม่ค่อยพอใจทางออกปัจจุบันพยายามจะงัดกันอยู่ พวกเราคงได้แต่นั่งดูไม่รู้จะทำอย่างไร

ผมคิดว่ามทุกคนควรกลับไปมองแนวปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพของแต่ละวิชาชีพว่าขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองว่าทำอะไรได้แค่ไหน หรือถ้าจะมีการออกกฏเกณฑ์อะไรควรจะต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบเพื่อความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายกร ณีนี้ถ้ามีความชัดเจนอยู่ในตัวอยู่แล้วถ้ามีการฝ่าฝืนไม่ปฎิบัตืตามหน้าที่ของตนเองถ้าไม่มีบทลงโทษ ก็แสดงว่าใครอยากจะทำอะไรก้ไม่ถือว่าผิดกฏหมาย?เช่นพยาบาลตรวจคนไข้แทนหมอได้ รังสีเทคนิคไม่ต้องมีก็ได้ให้เจ้าหน้าที่อื่นทำแทนก็ได้ ผมว่าถ้าเป็นอย่างนี้สังคมรับได้?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท