ปัญหาของคนทำงาน


การมาทำงานเป็นอาสาสมัคร มันมีคำว่าเสียสละ อดทน ปนอยู่ในนั้น ปัญหาของคนทำงานด้วยกัน บางครั้ง บางเรื่องมาจากการปั่นทอนกำลังใจกันด้วยเรื่องต่างๆ จนทำให้คนที่ตั้งใจทำดีอาจจะรู้สึกท้อแท้ได้..

อ.สำเนียง (อ้ายเซียงน้อย) แวะมาหาผมตอนค่ำๆ เพื่อพูดคุยปรึกษาหารือตามประสาคนที่ทำงานด้วยกันมานาน ซึ่งมากพอที่จะเปิดอกคุยกันในเรื่องบางเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก..

เรื่องมีอยู่ว่า ทางทีมงานบางส่วนมีคำถามทั้งในใจและนอกใจ จนกระทั่งมีการเปรยๆกันออกมาบ้างในเรื่องเกี่ยวกับการซื้อของต่างๆ ที่เอามาใช้ในวิทยุโดยไม่ผ่านที่ประชุม เท่าที่ผมนึกออกก็น่าจะเป็นเรื่องหูฟังคู่ใหม่ที่พึ่งซื้อมาทดแทนของเดิมที่ชำรุดเท่านั้นที่ผมยังไม่ได้แจ้งที่ประชุม ..แล้วก็ยังไม่ได้จ่ายเงินด้วย เพียงแต่ไปเครดิตจากร้านชัยการไฟฟ้ามาก่อนเท่านั้น..

อ.สำเนียงเกรงว่าผมจะไม่สบายใจหรือหุนหันพลันแล่นกับเรื่องดังกล่าว ถึงกับออกปากว่าให้ใจเย็นๆ ผมเลยได้แต่นั่งฟังอย่างตั้งอกตั้งใจจนจบ ก่อนที่บอกไปว่า " เรื่องปกติธรรมดาครับพี่" ซึ่งผมก็คิดอย่างนั้นจริงๆ

การที่มีเงินจำนวนมากๆ เข้ามาอยู่ในวนเวียนชีวิต การทำรายละเอียดให้ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้ผมถือว่านี่เป็นสิ่งสำคัญ และก็ไม่แปลกที่หากจะมีใครตั้งข้อสังเกต หรือสงสัยในเรื่องเกี่ยวกับรายรับ-รายจ่าย ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของผมในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบเป็นขุนคลังให้กับทีม ..ต้องตอบให้ได้

ผมบอกพี่สำเนียงว่า..ผมไม่ซีเรียสนะครับ มีเอกสารพร้อมให้ตรวจสอบได้ตลอดเวลา ซึ่งทุกครั้งที่ประชุมกัน ผมต้องสรุปยอดการเงินให้ทราบรายละเอียดของรายรับ รายจ่ายแต่ละรายการอยู่แล้ว และผมก็ย้ำกับทีมงานในการประชุมเสมอว่า ไว้ใจผมได้..แต่อย่าวางใจ ต้องตรวจสอบด้วย เพราะผมอาจทำบัญชีผิดพลาดไปได้ อาจจะเอารายรับมาลงไม่ครบ หรือลงรายจ่ายผิดไป ก็ต้องมาช่วยกันดู

ส่วนการซื้อของ ก็ซื้อตามความจำเป็นเมื่อของมันเสียผมก็ต้องจัดหาตัวใหม่มาทดแทน เหมือนที่ต้องควักจ่ายเงินในกระเป๋าของตัวเองเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมโน้น ซ่อมนี่ที่มีปัญหาโดยไม่ต้องรอมติกรรมการในที่ประชุม และทุกอย่างก็มีเอกสารสามารถให้ตรวจสอบย้อนหลังได้ทั้งหมดซึ่งรายละเอียด ก็ต้องมีการชี้แจงให้ชัดเจนในที่ประชุม

การได้ยิน ได้ฟังเรื่องเหล่านี้ ถ้าตั้งใจฟังไม่ดีคงออกอาการพาลน้อยอก น้อยใจไปเลย แต่นั่นไม่ใช่นิสัยผมแน่ๆ เพราะการมาทำงานเป็นอาสาสมัคร มันมีคำว่าเสียสละ อดทน ปนอยู่ในนั้น ปัญหาของคนทำงานด้วยกัน บางครั้ง บางเรื่องมาจากการปั่นทอนกำลังใจกันด้วยเรื่องต่างๆ จนทำให้คนที่ตั้งใจทำดีอาจจะรู้สึกท้อแท้ได้..

แน่นอนว่าผมรับฟังและพร้อมจะชี้แจงด้วยเอกสาร ข้อมูลต่างๆ ที่มีทั้งหมดเพื่อให้ทุกคนในทีมเข้าใจในการประชุมประจำเดือนวันที่ 20 มีนาคม ที่จะถึงนี้..โดยส่วนตัวผมจึงระมัดระวังและให้ความสำคัญของระบบบัญชี รับ-จ่ายอย่างมาก โดยเฉพาะที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นคนหมู่มาก เพื่อการบริหารจัดการที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบและอธิบายได้

ส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้น คงเป็นเรื่องที่พวกเราคงต้องมาร่วมเรียนรู้กันต่อไป..


ปล. เคยมีคนสัมภาษณ์ผมว่า
"ทำไมทีมงานวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายถึงมารวมตัวทำงานกันได้อย่างเข้มแข็ง.."

ผมตอบไปสั้นว่าๆ "ไม่รู้เหมือนกันครับ.."

"ผมรู้แต่เพียงว่า ถ้าอยากให้ทีมงานของวิทยุชุมชนแตกความสามัคคีกัน ลองมีใครบริจาคเงินมาให้วิทยุชุมชนคนด่านซ้ายเป็นเงินก้อนโตๆ ดูสิครับ..มันจะมีปัญหาตามมาทันที "

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 171375เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท