แอบดูเพื่อนบ้าน(ญี่ปุ่น)สอนเด็กมีวินัย


"วินัยของลูกน้อยในวันนี้คือ วินัยของคนในชาติในอนาคต"

    ปัญหาต่าง ๆ ที่พบเห็นให้เกลื่อนเมือง เช่น ขาดเรื่องวินัย ไม่เคารพกฏจราจร ขับรถย้อนศร ทำให้เกิดปัญหาตามมา

    สาเหตุเกิดจากอะไร ?

  หากเราพิจารณาก็ได้หลากหลาย เช่น กฏหมายไม่เข้มงวด , ผู้ปกครองปล่อยปละละเลยไม่ดูแล,ไม่อบรมสั่งสอน,หรือแม้กระทั่งไม่มีเวลา (ถือเป็นคำฮิตมากพ่อแม่สมัยใหม่)

  ประเทศญี่ปุ่นเขาสอนเด็กอย่างไร ?

- วินัยของคนในชาติ จะเห็นว่าเข้าแถวขึ้นรถไฟ ,ไฟเขียวไฟแดง เมื่อไฟเหลืองรถทุกคันยอดเป๊ะ ไม่เหมือนบ้านเราไฟเหลืองทีไหร่รีบเร่งเหยียบคันเร่งอย่างเร็วจี๋

- เอาจริงเอาจัง รับผิดชอบและจงรักภักดีต่อองค์กรและประเทศชาติมาก ทำให้ชาติพัฒนาอย่างรวดเร็ว

- รับผิดชอบชั่วดีสูงมาก มีความละอายต่อความผิดพลาดและการกระทำผิดของตน (feeling of shame for maral transgression) จะเห็นได้ว่าจะมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงมาก แทนจะลงปัญหากับครอบครัวหรือชาติบ้านเมือง กับลงโทษตัวเองมากกว่า

- โรงเรียน ไม่มีการขายขนมหรือน้ำอัดลมในโรงเรียนเลย อาหารส่วนมากคุณแม่จะจัดเตรียมมาจากบ้านและนั่งกินด้วยกัน ซึ่งจะพบปัญหาเรื่องโภชนาการและเรื่องอ้วนที่ตามมา พร้อมมีการออกกำลังกายระหว่างสัปดาห์   ระหว่างกลางวัน

- คุณครูจะไม่ไปไหนนั่งคุยกับเด็กตลอด ครูตั้งใจสอนมาก ประกอบกับอาชีพนี้มีเกียรติและรายได้สูง ครูจะมาถึงโรงเรียนก่อนเด็ก เพื่อเตรียมการสอน และกลับหลังโรงเรียนเลิก 2 ชั่วโมง เพื่อทบทวนการสอนที่ผ่านมาและตรวจการบ้าน

- ปลูกฝังการอ่านหนังสือ หนังสือมีรูปเล่ม สีสรร กระดาษน่าอ่านน่าจับ มีการแปลหนังสือจากต่างประเทศ, ร้านหนังสือเยอะแยะ ร้านใหญ่โต มีหนังสือให้เลือกมาก,มีห้องสมุดใหญ่โต  มีหนังสือให้ยืมอ่าน แทนการให้เก็บไว้ จะเห็นว่าหนังสือยับเยินเพราะอ่านหลายมือ

- การตรงต่อเวลา เมื่ออ๊อดดังในโรงเรียน นักเรียนหายหมดจากห้องสมุด เข้าเรียนไม่เหลือสักคน

- ฝึกความรับผิดชอบ เขาจะฝึกเด็กให้หัดรับผิดชอบเป็นกลุ่ม ๆ เช่นแบ่งกลุ่มทำความสะอาด เด็กตั้งใจทำด้วยความละเอียดละออ นอกจากฝึกความรับผิดชอบแล้ว ยังฝึกเรื่องความสะอาด

 คงจะเห็นแล้วว่าเขาฝึกวินัยตั้งแต่เด็ก เพราะ"วินัยของลูกน้อยในวันนี้คือ วินัยของคนในชาติในอนาคต"

 

หมายเลขบันทึก: 170940เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท