เผยแพร่ผลงาน


รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษชั้นม.2

 

 

 

ชื่อเรื่อง                       รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ

                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                                           

ผู้วิจัย                          นางอรทัย  ถึงสุขวงษ์

หน่วยงาน                    โรงเรียนสตรีทุ่งสง  อำเภอทุ่งสง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                                               นครศรีธรรมราช  เขต 2

ปีที่ทำการวิจัย               2549

 

บทคัดย่อ

 

                        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสตรีทุ่งสง  อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  จำนวน  37  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling)

 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 5 เรื่อง  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ  และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ

การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยนำแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น ไปทดสอบประสิทธิภาพด้วยการทดสอบแบบเดี่ยว ทดสอบแบบกลุ่ม  และทดสอบภาคสนาม

 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้สูตร E1/E2 ใช้ค่าสถิติที (t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ

                ผลการวิจัยพบว่า   แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ ทั้ง  5  เรื่อง   ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  85.04/82.61  สูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่กำหนดไว้  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน

สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก

                 

 

หมายเลขบันทึก: 170932เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท