ตำนานผีล้านนาตอนผีบ่องปาก


ผีบ่องปากคนก่อนจะตายกลายเป็นผีอำลาโลกนี้สู่โลกหน้าไกลโพ้น

ก่อนเล่าเรื่องนี้ขอสุมาคารวะดวงวิญญาณของผู้ตายที่จากโลกนี้ไปแล้วโดยความนอบน้อม  และขอกุศลแห่งการเล่าจงเป็นส่วนบุญนำดวงวิญญาณไปสู่ภพหน้าหรืออยู่สุขในนิพพานเป๋นเก๊าเป๋นที่ตั้ง

ในความเชื่อของคนเรามักวิเคราะห์จากคำพูดของผู้คนที่พูดก่อนถึงคราวจะตายหรือเสียชีวิตเป็นลางสังหรณ์  ทางผู้คนล้านนาเรียกลักษณะที่โพล่งออกจากปากนั้นว่า "  ผีบ่องปาก  "  ผู้คนทางถิ่นอื่นหรือภาคอื่นอาจเรียกว่า   ผีไขปาก

ครอบครัวของผู้มีอันจะกิน มีลูกชายและลูกสาว อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข  ลูกสาวคนสุดท้องวัยสิบขวบเป็นวัยที่น่ารัก  นอบน้อม เป็นที่หวังของครอบครัวว่าจะให้เป็นหมอเมื่อโตขึ้นเพราะเรียนก็เก่ง กีฬาก็เด่น  ทุกอย่างพร้อมครับครัน

มาวันนี้หลังสอบเสร็จลูกสาวขออนุญาตคุณแม่ไปเอาหนังสือที่บ้านเพื่อนซึ่งอยู่ห่างบ้านราว  ร้อยกว่าเมตร   แม่ไม่อนุญาต  เพราะเป็นเวลาที่งานกำลังเลิกเกรงว่า  ณ  ห้วงเวลานี้ รถกำลังวิ่งในถนนมากมาย  ลูกสาวเดินวนเวียนด้วยความกังวลไปมา แล้วขออนุญาตแม่อีกเวลาผ่านไปราวครึ่งชั่วโมง  ลูกอดรนทนไม่ไหว  ถึงกับร้องไห้และก้มลงกราบเท้าแม่  ผิดแผกไปจากแต่ก่อนเพราะตั้งแต่เกิดมาลูกสาวยังไม่เคยจะก้มกราบเท้าแม่เลยสักครั้ง  เพียงแต่ว่าจะกราบงามๆบนตักแม่

"  แม่...ขอให้หนูไปเถอะนะ.....แม่ขอให้หนูไปเถอะน่ะ......แม่ ขอหนูไปเถอะน่ะ..."  ลูกสาวกล่าวขออนุญาตน้ำตาคลอเบ้าพร้อมกับก้มลงกราบเท้าแม่   จนแม่ยอมเอ่ยปากอนุญาต

ด้วยความดีใจลูกสาวรีบจับรถจักรยานถีบออกจากบ้าน   ไต่ถนนคันคลองเลี้ยวโค้ง  "  โครม....? "

รถสิบล้อเลี้ยวโค้งลากหนูน้อยครูดไถลตามโค้งลงริมคลอง  เสียงหวีดว้ายของผู้พบเห็น ต่างรีบเข้าช่วยเหลือ    ร่างเละหมดสิ้นแล้วลมหายใจ    เสียงโครมดังแว่วถึงหูแม่ เพราะโค้งไม่ไกลจากบ้านนัก  เอะใจจึงรีบผลุนผลันออกบ้านมาดู  สายตาเห็นเพียงรถ แม่ล้มฟุบเป็นลม

ผู้คนต่างมาช่วยงานศพหนูน้อย  ทุกคนเศร้า ในเหตุการณ์ ต่างวิพากย์วิจารณ์ไปว่าหากผู้เป็นแม่อนุญาตเสียตั้งแต่แรกที่ลูกขอ  ก็อาจไม่เป็นไรเพราะรถสิบล้อคงไม่มาตอนนั้น  นี่รอให้ผ่านไปถึงครึ่งชั่วโมง มันถึงมีเหตุร้ายเกิดขึ้น  แต่พระรูปหนึ่งท่านได้ให้สติว่า   หากวิเคราะห์คำพูดของหนูน้อยแล้วเขาพูดว่า  "  แม่  ขอหนูให้ไปเถอะ...ขอหนูไห้ไปเถอะ....     คำพูดนี้หนูน้อยได้ขออนุญาตแม่แล้วเพราะว่าผีบ่อง(บ่ง)ปากให้พูด  หากมีตาทิพย์ก็จะเห็นพ่อเกิด  แม่เกิด  หรือพ่อแม่บนฟ้าท่านลงมาเอาลูกเขากลับไปนั่นเอง

หลังจากทำบุญเสร็จทางพ่อแม่ญาติๆได้ไปลงผีเจ้านายหรือลงขอนผีกระด้าง  โดยเชิญดวงวิญญาณหนูน้อยมาเข้าร่างทรง    วิญญาณหนูน้อยในร่างทรงได้กล่าวกับญาติๆและกล่าวขอโทษพ่อแม่ที่ต้องทำให้พ่อแม่ที่ยังชีวิตเป็นคนเสียใจ    แต่วิญญาณของเขาได้อยู่สบายดีกับพ่อเกิดแม่เกิดข้างบนโน้นดีแล้ว   การที่เขามาเกิดเป็นคนเพราะเขาหนีพ่อแม่เกิดมาเที่ยวโดยยืมท้องแม่ที่เป็นคนเกิดมาเท่านั้น  และแล้ววิญญาณหนูน้อยก็อำลาร่างทรงจากพ่อแม่ญาติๆในเมืองคนไปโลกเดิม  

จากคำพูดของวิญญาณหนูน้อยผ่านร่างทรงว่าเขาไปดีแล้วอยู่ดีแล้ว ทำให้พ่อแม่ญาติๆเบาใจและหมดห่วงไประดับหนึ่ง  เมื่อกลับมาบ้าน  ครอบครัวต่างเก็บเสื้อผ้าเครื่องใช้ของลูกสาวไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งครอบครัวนี้เคยมีลูกสาวจากเมืองสวรรค์มาอาศัยอยู่

พระท่านว่า  หากขณะที่อยู่เป็นคน ให้สังเกตคำพูดคำจาของลูกหลาน  หรือญาติๆผู้ใกล้ชิด บางครั้งบางทีมันอาจเป็นลางบอกเหตุว่าจะเกิดอันตรายหรือเผลอๆเขาอาจฆ่าตัวตาย  ต้องรีบป้องกัน

ตัวอย่างลูกสาวที่ขอแม่ให้ลูกไปเถอะ   มีผู้รู้ท่านบอกว่า  หากแม่รู้ทันแม่ต้องรีบบอกว่าแก้เคล็ดว่า" ให้รีบกลับบ้านน่ะ..หรือไปแล้วต้องระวังแล้วต้องกลับมา...."  อย่างนี้เป็นต้น

ตำนานผีบ่องปากล้านนาอาจมีเหตุการณ์ไปสอดคล้องกับที่อื่นๆ หรืออาจมีความเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง หรือบางทีบางท่านเห็นเป็นเรื่องเหลวไหล  งมงาย  ขอให้ท่านลองสังเกตปรากฏการณ์ต่างๆเกี่ยวกับคำพูดคนที่ท่านได้ยินแล้วลองวิเคราะห์ดู   อย่างน้อยๆก็อาจป้องกันช่วยเหลือการฆ่าตัวตายของผู้คนได้ระดับหนึ่ง  มันเป็นบุญกุศลแก่ท่านเป็นเที่ยงแท้

 

หมายเลขบันทึก: 170926เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พูดอย่างนี้ มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย เล่าอย่างไรก็ไม่หมดค่ะ

ด้วยความฉุกคิด  หลังจากเหตุการณ์ผ่านมาแล้ว

และมันคือ...อดีต...

น่ากลัวมาก!

สวัสดีครู A Pและคนชื่อ บะหร้อกก๊อกแก๊ก....

เหตุการณ์ผ่านไปแล้วก็ถือว่ามันคือ บทเรียน ต่อไปก็ตั้งใจ๋ทำดีเอาเต๊อะเจ้า....

น่ากลัวมาก..เหรอ ? นี่คือเหตุการณ์ในชีวิตจริงที่ไม่ควรประมาทครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัสดีค่ะ

- อ่านผีบ่องปาก...แล้วคิดถึงเรื่องเห็นกงจักรเป็นดกอบัว...มิตตวินทุขอแม่ไปเที่ยวทะเลแม่ไม่ให้ไปก็ดื้อรั้นจะไป....ต่างกันที่ขอไปทำดี..หรือไม่

ไหว้สาอาจารย์พรรณา..ครับ

*เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นความเชื่อเรื่องผีที่เรายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า มีวิญญาณจากโลกอื่นมาเที่ยวจริงหรือไม่? แต่หากเรามีความเชื่อว่ายังมีโลกอื่นๆอีกมากมายที่เรายังไปไม่ถึง เพียงแต่วิญญาณเท่านั้นที่ไปมาหากันได้ ก็คิดว่าเรื่องแนวนี้อาจเป็นจริงที่ว่าพ่อแม่ของเขาอีกโลกหนึ่งตามาเอาตัว ก็คงเหมือนๆพวกเราที่ไม่ทราบว่าตนเองมาจากไหนในชาติก่อน ยังเป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันศึกษาต่อๆไปครับ

 *ขอบคุณอาจารย์ครับ

 ด้วยความปรารถนาดีจาก..ลุงหนาน ..พรหมมา

สวัสดีครับป้อหนาน พรหมมา

  • เข้ามาแวะอ่านบันทึก
  • ได้ความฮู้นักดี
  • ฝากความคิดถึงอาจารย์ถาวร เสาร์ศรีจันทร์โตยครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครูข้างถนนครับ.. ยินดีที่เข้ามาอ่านครับ

*วันที่ 28 มีค.นี้ผมจะประชุมสรุปผลก๋ารจัดงานวิถีพุทธที่ มจร.จะป้ะอาจ๋ารย์คณะครุศาสตร์เกือบกู้คนครับจะบอกข่าวหื้อครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท