ความเชื่อของคนเราเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้โดยเฉพาะความเชื่อเกี่ยวกับความตาย ญาติๆเกรงไปว่าวิญญาณผู้ตายต้องจากร่างกายไปอยู่ในเมืองผีหรือดาวดวงใดดวงหนึ่งที่อยู่ไกลโพ้น ไกลจริงๆขนาดว่าดาวแต่ละดวงใหญ่โตกว่าโลกหลายร้อยหลายพันเท่า แต่เรากลับเห็นเป็นเพียงหมอกควัน
ด้วยความห่างไกลของปรโลกหรือโลกอันไกลโพ้นนี่เองญาติๆผู้ตายจึงเป็นห่วงหาอาลัยในช่วงเวลาที่วิญญาณเดินทางจึงต้องทำถง(ถุง)ห่อข้าวให้แก่วิญญาณผู้ตายสะพายไปเมืองผี
การทำถงห่อข้าวญาติผู้ตายจะนำผ้าขาวมาตัดเย็บเป็นถงย่ามกว้างราวหนึ่งศอกยาวหนึ่งศอกหรือแล้วแต่เจ้าภาพจะกำหนด หลังจากนั้นลูกหลานญาติๆจะช่วยกันนำใบตองมาห่ออาหารกับปั้นข้าวลงในห่อข้าวแต่ละห่อ ใบตองที่ห่อต้องกลับด้านเอาด้านหลังใบตองเข้าด้านในเพราะเชื่อว่าการทำให้ผีต้องกลับข้างของคนที่มีชีวิต เมื่อวางข้าวและอาหารลงในใบตองแล้วจะพับม้วนใบตองทบลงแล้วฉีกข้างใบตองนั่นแหละแทนเชือกเส้นเล็กผูกมัดให้ใบตองห่อข้าวและอาหารจนเต็มถง พร้อมกันนี้บางท้องถิ่นจะใส่เข็มเย็บผ้า ด้ายลงในถงห่อข้าวไปด้วยเพื่อให้ วิญญาณผู้ตายได้ใช้เย็บเสื้อผ้าหากมีการฉีกขาดเกิดขึ้น
ความเชื่อนี้ ลูกหลานทุกคนจะต้องร่วมกันปฏิบัติ ร่วมกันทำเพราะถือกันว่าเป็นการทดแทนบุญคุณเลี้ยงดูผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย
สิ่งที่จะขาดไม่ได้ในการใส่ลงในถงห่อข้าวผีต๋ายคือไข่เป็ด แต่บางท้องถิ่นก็ใช้ไข่ไก่ แล้วแต่สะดวกและความเชื่อในแต่ละถิ่นที่ ด้วยความเชื่อว่า เมื่อวิญญาณผู้ตายสะพายห่อข้าวเดินทางไปเมืองผีนั้นอาจไปพบแม่น้ำกว้างใหญ่ หรือเป็นห้วงเหวลึก ยากลำบากสุดที่วิญญาณจะผ่านไปได้ วิญญาณผู้ตายจะฟักไข่เป็ดหรือไข่ไก่ให้ออกเป็นตัวแล้วใช้สัตว์เหล่านี้เป็นพาหนะพาวิญญาณข้ามห้วงน้ำมหาสมุทรไปได้โดยไม่มีอันตราย
เมื่อเตรียมถงห่อข้างเสร็จก็จะวางไว้ใกล้ตุงสามหาง เมื่อขบวนศพออกจากบ้าน คนที่แบกตุงสามหางก็จะสะพายถงห่อข้าวนำหน้าขบวนศพไปด้วย และเมื่อผ่านเข้าประตูป่าช้า ยังมีความเชื่อกันอีกอย่างหนึ่งว่า วิญญาณผู้ตายจะได้นำห่อข้าวแจกบรรดาผีซะป๊ะผีที่รออยู่ในป่าช้าได้กินกันอย่างอิ่มหนำสำราญไม่ต้องอดอยาก
เมื่อไปถึงป่าช้าคนแบกตุงสามหางก็จะวางถงห่อข้าวไว้ใกล้ๆกับตุงสามหางนั่นเอง ถงห่อข้าวปัจจุบันยังมีให้เห็นการทำพิธีศพคนล้านนา
สวัสดีเจ้าหลานคำแสนดอย..
*ตัดแล้วห้ามหันหลังผ่อศพเพราะเชื่อว่าผีคนต๋ายจะตวยมาเจ้าโดยเฉพาะไปป่าจ๊าเมื่อเตียวกลับบ้านต้องรีบมาสะสางข้าวของส่งวัดที่ยืมมาห้ามเหลียวหลังจะทำหื้อจ๊าลง
*ห้ามคนอยู่ไปส่งศพเพราะจะเกิดคลั่งเช่นผัวต๋ายเมียไปส่งโดเข้าก๋องไฟ ก็มีเจ้าเพื่อป้องกั๋นคนอยู่จึงห้ามไปส่งเจ้า แถมอย่างคนอยู่ต้องเฝ้าสมบัติข้าวของมีค่า หากไปกั๋นหมดคนฮ้ายอาจลักเอาของมีค่าไปเจ้า
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.. พรหมมา
ไหว้สาเจ้าป้อลุงหนาน ..พรหมมา
ยินดีนักๆเจ้า สำหรับความฮู้เรื่องนี้เจ้า
ขอหื้อป้อลุงหนานรักษาสุขภาพเน้อเจ้า
ขอบคุณเจ้า...หลานคำแสนดอย ขอหื้หลานมีสุขภาพดีเน้อเจ้า... ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา
อยากทราบข้อมูล จ้าวหนานพรหม ต้นตระกูลของ นามสกุลกิติลังการ์ ที่เคยสร้างโบสถ์คริสต์ไว้ที่ลำพูน ไม่ทราบคุณลุงพอจะรู้มั้ยครับ
สวัสดีครับคุณภูมิ...
กว่าจะมาตอบก็เลยเวลามาเมินนานครับ...เพราะมัวไปเขียนเรื่องอื่นๆ..
ยินดีครับที่เข้ามาแว่อ่าน แต่ข้อมูลเจ้าหนานพรหม ของลุงไม่มีครับ ควรสอบถามไปที่กองบรรณาธิการจดหมายเหตุหริภุญไชยครับ คิดว่าเขาคงมีบันทึกนี้ไว้ครับ..
โอกาสหน้าคงได้ร่วมงานกันอีกครับ...
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..... พรหมมา