ชื่นชมยินดีกับพยาบาล..ท่านรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ท่านอาจารย์ทัศนา บุญทอง


พยาบาลที่น่าชื่นชม

ข่าวดีค่ะ

เป็นที่น่าชื่นชมยินดีที่  ท่านอาจารย์ทัศนา บุญทอง อดีตนายกสภาพยาบาล ได้เป็น รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

ข่าวจาก http://www.manager.co.th/

รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 มีผู้เสนอชื่อ 4 คน ประกอบด้วย

นางจิราวรรณ จงสุทธนามณี วัฒนศิริธร

นางนฤมล ศิริวัฒน์

 รศ ทัศนา บุญทอง และ

นางตรึงใจ บูรณสมภพ

โดยผลการลงคะแนนปรากฏว่า

นางจิราวรรณ ได้ 59 คะแนน

รศ ทัศนา ได้ 50 คะแนน

นางนฤมล ได้ 14 คะแนน

นางตรึงใจ ได้ 18 คะแนน

ซึ่งถือว่า  ผู้ที่ได้คะแนนนำไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

จึงต้องมีการลงคะแนนอีกรอบ

ปรากฏว่า รศ ทัศนา ได้ 73 คะแนน ขณะที่ นางจิราวรรณ ได้ 67 คะแนน
       
              
ท่านอาจารย์ ทัศนา กล่าวว่า ขอรับรองว่าจะรักษาเกียรตินี้ไว้อย่างสุดชีวิต โดยจะปฏิบัติการทำหน้าที่อย่างเป็นประโยชน์ ยึดหลักความถูกต้องดีงาม ยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และขอปวรณาตัวว่าตน มีหิริโอตปะพอที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง

ขอยินดี...กับอาจารย์ด้วยนะคะ

Rose1

หมายเลขบันทึก: 170920เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ ดีใจค่ะ

ขอบคุณที่ส่งข่าวค่ะ

P

ป้าแดงคะ

เรามีพยาบาลเป็นรัฐมนตรี

ตอนนี้เราก็มีพยาบาล เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

น่าชื่นชมยินดีกับพยาบาลไทยนะคะป้า

เย้เย้

ยินดีด้วยจริงๆค่ะ

สว. ชุดนี้ มี นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ด้วยค่ะ อาจารย์มณเฑียร  บุญตัน  ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุบล จ๋วงพานิช

ขอแสดงความยินดีกับท่านอาจารย์ทัศนา บุญทอง ผ่านบันทึกนี้ด้วยนะค่ะ และขอขอบคุณคุณอุบลที่แจ้งข่าวดีนี้ให้ทราบ

แสดงความยินดีมาก..ค่ะ ติดตามผลงานอาจารย์มานาน และเคยเห็นผลงานที่อาจารย์ทำเพื่อพยาบาลมามากเมื่อคราวที่ท่านเป็น สว.ครั้งแรก ปี35 ขอบคุณทุกท่านที่เลือกอาจารย์ของพวกเรา ..รักอาจารย์ทัศน์มากค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เคยไปฟังท่านบรรยายค่ะ

P ขอบคุณแทนท่านอาจารย์ทัศนา ด้วยค่ะ

P 

ยินดีกับนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย อาจารย์มณเฑียร  บุญตัน  ค่ะ

P P 

และ คุณตรีชฎา

ขอบคุณ....แทนอาจารย์ทัศนาค่ะ อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดีของพยาบาลวิชาชีพของเรา

พวกภาคภูมิใจ  ที่อาจารย์จะไปดูแลช่วยเหลือประเทศชาติต่อไปค่ะ

 

 

คำสัมภาษณ์ที่น่าชื่นชมของท่านอาจารย์ทัศนา บุญทอง

น่าภาคภูมิใจแทนพี่น้องพยาบาลค่ะ

http://www.matichon.co.th/

'มีนักข่าวโทรศัพท์ถามว่ามีเสียงที่สนับสนุนกี่คน ก็บอกไปว่า ไม่มีเลย เราไม่ได้โทร.หาใครเลย แต่มีส.ว.กลุ่มสตรีสนับสนุน และบอกเราว่าพี่อย่าถอนตัวนะ แต่เมื่อที่ประชุมมีมติออกมา เกิดความรู้สึกปลื้มใจมาก...'


 

 

 

 

"เมื่อวาน (13 มีนาคม) มีนักข่าวโทรศัพท์มาถามว่ามีเสียงที่สนับสนุนกี่คน

เราก็บอกไปว่า ไม่มีเลย เราไม่ได้โทร.หาใครเลย แต่มี ส.ว.กลุ่มสตรีสนับสนุน และบอกเราว่าพี่อย่าถอนตัวนะ

ซึ่งตอนนั้นยังนึกไม่ออกเลยว่าใครจะเลือกเรา

แต่เมื่อที่ประชุมมีมติออกมา เกิดความรู้สึกปลื้มใจมาก มีความเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจของส.ว.ทุกท่านอยู่บนฐานของความเป็นอิสระจริงๆ"

นี่คือ...คำบอกเล่าของ รศ.ทัศนา บุญทอง ส.ว.สรรหา ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เปิดใจกับ "มติชน" ภายหลังได้รับเลือกจากสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 73 เสียงให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

โดย "ทัศนา" ถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับสิทธิให้นั่งบัลลังก์ในสภาสูงแห่งนี้

- รู้สึกอย่างไรที่ได้รับเลือก

รู้สึกภูมิใจมาก ไม่เฉพาะกับตัวเอง แต่ยังภูมิใจกับผู้หญิงทั้งหมดที่ได้รับโอกาสอันมีเกียรตินี้ ฉะนั้นดิฉันเองจะรักษาเกียรตินี้อย่างดีที่สุด เพื่อที่จะทำให้เกียรติยศที่ได้รับนั้นคงอยู่ตลอดไป

- เหตุผลอะไรที่ทำให้สมาชิกวุฒิสภาไว้วางใจ

ประการที่ 1 คิดว่าดิฉันมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว อาจทำให้สมาชิกเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะเคยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯเป็น สนช.เมื่อปี 2534-2535 และเป็นวุฒิสภา ในปี 2535-2539 รวมถึงประสบการณ์การบริหาร ในทางวิชาการต่างๆ เหล่านี้ และดิฉันเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์มาตลอด ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่เคยลงเลือกตั้งเลยในชีวิต เคยแต่ผ่านการเลือกตั้งกรรมการในวิชาชีพเท่านั้น ซึ่งลงสมัครก็ได้ที่ 1 ทุกทีเลย (หัวเราะ) สมาชิกอาจมองประเด็นนี้ด้วย

- รองประธานวุฒิสภาผู้หญิงจะขับเคลื่อนการบริหารงานในสภาสูงอย่างไร

ให้วุฒิสภาเป็นที่พึ่งของประชาชน เป็นกลางมากที่สุด มีการตัดสินใจที่เป็นอิสระที่จะพิจารณาข้อกฎหมายหรือภารกิจอื่นๆ ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งในภาพรวมต้องดำเนินการร่วมกับประธาน (นายประสพสุข) เพื่อให้การประชุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้การกำกับดูแลให้คณะกรรมาธิการต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์

อยากเป็นผู้ดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน ตั้งแต่ก่อนเกิด จนถึงผู้สูงอายุ ฉะนั้นเรามีความมุ่งมั่นที่จะดูแลเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรี ที่เป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญมากต่อสุขภาพอนามัยของคนอื่นๆ ในครอบครัว ในฐานะที่เป็นแม่บ้าน ต้องให้เขาได้มีสิทธิ มีส่วนในกิจกรรมต่างๆ ทั้งต่อส่วนรวมและประเทศชาติ

- จะประสาน ส.ว.สรรหาและ ส.ว.เลือกตั้งอย่างไร

เป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งดิฉันมาจากการสรรหา แต่ในความรู้สึกไม่ว่าจะมาจากการสรรหาหรือจากการเลือกตั้งก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ สำหรับ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งดิฉันเคารพอย่างมาก เพราะที่ถือว่าได้รับฉันทามติมาจากประชาชนในแต่ละจังหวัด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรู้และประสบการณ์ต่างๆ มากมาย ส่วน ส.ว.ที่มาจากการสรรหาก็หลากหลายมากในแง่ความรู้ประสบการณ์ จึงต้องประสานความร่วมมือในกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาด้วยกันทั้งหมด รวมถึงการประสานกับสภาผู้แทนฯและองค์กรภายนอกด้วย เชื่อว่าในฐานะที่เป็นผู้หญิงจะทำได้ดี เพราะมีความละเอียดอ่อน เชื่อมั่นว่างานวุฒิสภาจะประสบความสำเร็จ

- กังวลต่อการคุมเกมส์ในสภาสูงหรือไม่

ดิฉันคิดว่า แม้จะเป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ แต่ดิฉันก็เป็นผู้บริหารมาโดยตลอด ต้องกำกับการประชุมต่างๆ ให้เป็นไปตามระเบียบวาระตลอดเวลา ถ้าเราเคารพต่อผู้ที่เข้าประชุม จะให้ความสำคัญและรับฟังสมาชิกทุกท่านอย่างเท่าเทียม ส่วนการทันเกมส์หรือไม่ ประสบการณ์จะบอกได้ แต่วุฒิสภาเป็นสภาสูง เป็นสภาผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนั้นเกมส์การเมืองคงมีไม่มาก ถ้าเรายึดที่ถูกต้องเป็นธรรม ความเสมอภาค

- จากประวัติเคยเรียนในโรงเรียนที่สอนคู่ระหว่างศาสนาพุทธและวิชาสามัญ จะนำหลักธรรมมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างไร

ดิฉันเคยเรียนที่พุทธนิคม สอนพระพุทธศาสนาตามคำสอนของท่านพระพุทธทาส ภิกขุ ควบคู่กับวิชาสามัญ สิ่งที่โรงเรียนสอนไม่ได้สอนศีล 5 ธรรมดา แต่จะสอนว่าสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตรักชีวิตของตัวเอง เราจึงไม่เบียดเบียนใคร ฉะนั้นวิธีการสอนอย่างนี้ทำให้สำนึกตลอดเวลา ของการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน ที่ต้องเคารพกันและกัน ในการทำงานร่วมกัน มันไม่มีใครเก่งคนเดียว และก็ไม่มีใครที่ดี หรือเลวไม่มีที่ติ ฉะนั้นเราต้องเคารพคนให้ได้ ต้องสามารถนำสิ่งที่ดีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ให้ได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้ใช้สิ่งเหล่านี้ในการบริหารงาน ผลปรากฏว่าก็ประสบความสำเร็จ การทำหน้าที่รองประธานวุฒิสภาต้องใช้หลักธรรมทุกอย่าง ความอดทน หิริโอตตัปปะ ความละอายต่อบาป ยึดมั่นในสิ่งที่ดีงาม ยึดประโยชน์ของส่วนรวม คิดว่าตัวดิฉันเองมีความกล้าหาญทางจริยธรรม เพราะมนุษย์ทุกคนเกิดมาต้องทำสิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับส่วนรวม

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน

ได้อ่านจะหนังสือพิมพ์มติชนคะ่ ท่านมีความเหมาะสม เพราะสิ่งที่ท่านมั่นใจนั้นคือ "ใจตนเอง" เพราะเรื่องความสามารถก็คงไม่แพ้ใคร

"อดีตนายกสภาการพยาบาลแห่งประเทศไทย"

นี่แหละผู้นำของเรา

แขกคะ

พี่ชอบคำสัมภาษณ์ อาจารย์ทัศนา มาก

พี่เลยนำมาให้อ่าน เราจะได้เรียนรู้ทุกคำพูดของอาจารย์ได้ทุกคำพูดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท