กลุ่มออมทรัพย์ เพื่อ คุณภาพชีวิต


ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศรี

การบริหารจัดการองค์กรการเงินชุมชน  มีความแตกต่างจากวงแชร์อย่างไร  ถ้าการบริหารจัดการที่ผ่านมาเมื่อถึงสิ้นปี ดอกผลกำไรที่ได้มาจ่ายปันผลคืนสมาชิกที่เหลือจ่ายตอบแทนคณะกรรมการและค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วก็หมดกัน ปีใหม่ก็เริ่มกันใหม่ ถ้าเป้นอย่างนี้ ก้ตอบได้เลยว่าไม่ต่างอะไรกับวงแชร์ 

แล้วจะทำอย่างไรให้แตกต่างจากวงแชร์  จากประสบการณ์การบริหารกลุ่มออมทรัพย์เหมืองงามกำไรที่ได้จากการบริหารจัดการเมื่อถึงสินปี  แบ่งกำไรเป็นส่วนๆ  จ่ายปันผลส่วนหนึ่ง  จ่ายตอบแทนกรรมการส่วนหนึ่ง  ค่าใช้จ่ายต่างๆส่วนหนึ่ง  แต่ที่สำคัญตั้งเป็นกองกลางส่วนหนึ่งเป็นของส่วนรวมที่ทุกคนจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน  และส่วนนี้นำไปจัดสวัสดิการให้กับทุกคนอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและยุติรรม  เกิดเป็นสวัสดิการชุมชนคนะรรมดาคนหนึ่งที่เป็นชาวไรชาวนาไม่ได้เป็นข้าราชการ ลูกไม่ได้รับราชการแต่ก็สามารถได้รับสวัสดิการ หรือเบิกสวัสดิการต่างๆได้  เป็นการให้อย่างมีคุณค่า และผู้รับก็รับอย่างมีศักดิ์ศรี  นี่คือความแตกต่างระหว่างองค์กรการเงินชุมชนกับวงแชร์

หมายเลขบันทึก: 170930เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมสงสัยอยู่ว่าทำไมเมื่อเราคิดถึงสวัสดิการการศึกษาหลายคนจะคิดถึงทุนการศึกษา  ตีค่าเป็นเงิน  มอบทุนการศึกษา  กี่ทุนทุนละเท่าใหร่  ถามว่าถ้าเราไม่คิดเป็นตัวเงินไม่มองที่การมอบทุนการศึกษา แล้วเราจะจัดสวัสดิการการศึกษาในรูปแบบใหน และจะทำอย่างไร  ผมลองตั้งคำถามนี้กับตัวเองและพยายามหาคำตอบว่าจะทำอย่างไร  แล้วก็ได้ความคิดหนึ่งขึ้นมา ถ้าไม่มองที่ทุนการศึกษาแล้วเราจะทำอย่างไร   การศึกษาไม่ได้อยู่แต่ที่โรงเรียนแต่การศึกษามีอยู่ทุกที่ ทุกเวลา  และทุกคน  แล้วเราจะจัดสวัสดิการให้ครอบคลุมได้อย่างไร ผมคิดได้ส่วนหนึ่งคือการให้ความรู้กับคนกลุ่มหนึ่ง อาจจะไม่ทุกที่ทุกเวลา และทุกคนแต่ก็เป็นสวัสดิการอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่มองที่ทุนการศึกษาเป็นตัวเงิน

      สวัสดิการที่ว่าคือการจัดให้มีการติดตั้งจานดาวเทียมเพื่อการศึกษาในศูนย์หมู่บ้านเพื่อให้ทุกคนในหมู่บ้านได้ศึกษาเรียนรู้เรื่อราวต่างๆได้เมื่อมีเวลาว่าง ไม่จำกัดเพศ และวัย เป็นการให้ความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ผ่านมาเราจะเห็นการศึกษาผ่านดาวเทียมส่วนใหญ่จะอยู่ที่โรงเรียน ถ้าเราสามารถจัดให้มีการบริการที่ศูนย์หมู่บ้านในทุกหมู่บ้านได้ก็จะเปิดโอกาศให้ทุกคนได้รับสวัสดิการการศึกษาที่ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น  ถึงจะไม่ครอบคลุมทุกที่  ทุกเวลา และ ทุกคน แต่ก็จะเป็นสวัสดิการอีกรูปแบบหนึ่งที่ต่างจากทุนการศึกษา

 

 

การศึกษาเพื่อบ้านเกิด

กลุ่มออมทรัพย์เหมืองงาม กับการจัดสวัสดิการการศึกษาจากเดิมที่ได้นำกำไรจากการบริหารจัดการของกลุ่มมาจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกกลุ่มในด้านการศึกษาเราจะจ่ายเป็นเงินในรูปแบบของทุนการศึกษา คือจ่ายเป็นเงินทุนการศึกษา 200 ,400 , 500 บาท แต่จากการศึกษา คิดใหม่ เพื่อให้การศึกษาเปิดกว้างขึ้น วันนี้กลุ่มได้เตรียมการจัดสวัสดิการการศึกษา โดยการติดตั้งจานรับสัญญาญดาวเทียมการศึกษาในศูนย์หมู่บ้าน ติดตั้งเครื่องรับโทรทัศน์เพื่อให้คนทั่วไปในหมู่ได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ได้มากขึ้นอย่างกว้างขวางและทั่วถึง ซึ่งกิจกรรมนี้จะได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 11 จังหวัดชุมพรโดยการนำของหัวหน้าคนเก่ง คุณ สุลักขณา ชิ้นสุกร

สวัสดีค่ะคุณวีระ

  • มาขอบคุณค่ะที่กรุณาไปเยี่ยมที่บันทึกของคนไม่มีราก
  • เรื่องกลุ่มออมทรัพย์นั้นเป็นกรณีที่ทางภาคใต้..ก้าวหน้ามาก คนไม่มีรากเคยทำงานกับครูภูมิปัญญาไทยหลายท่าน โดยเฉพาะที่สงขลาจะมี...น้าลัภย์ หนูประดิษฐ์  ครูชบ ยอดแก้ว น้าอัมพร ด้วงปาน น้าเคล้า แก้วเพ็ชร และ อีกหลายท่านที่ดำเนินการเรื่องออมทรัพย์จนมีชื่อเสียง
  • เป็นกำลังใจให้คุณวีระ...ทำงานนี้ให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นนะคะ
  • ...เป็นการให้อย่างมีคุณค่า และผู้รับก็รับอย่างมีศักดิ์ศรี ...

* มาเรียนรู้ค่ะ

* กลุ่มออมทรัพย์ คือการออมสัจจะ ค่ะ

* เห็นด้วยกับคุณพี่ไม่มีรากค่ะ ที่สงขลาจะเป็นตัวอย่างได้

* และอีกที่คือ กลุ่มออมทรัพย์ ผสมกับ ธนาคารขยะ ที่วิภาวดี กทม.  ...

* - - กลุ่มที่ยั่งยืน เกิดจากการออมใจของสมาชิก (ยืมคำ พี่ท่านบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา) มาใช้ค่ะ  )  - -

* หากใจของสมาชิก จริงใจ จริงจัง และมั่นคง ก็จะยั่งยืน

* ร่วมส่งเสริม สนับสนุน การออม เพื่อความยั่งยืนในชุมชน ขอบคุณค่ะ

 

  • มาเยี่ยมและมาเรียนรู้เรื่องของการจัดการในกลุ่มออมทรัพย์ค่ะ
  • ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนนะค่ะ

การบริหารจัดการอง์กร กลุ่มออมทรัพย์  วงแชร์  กองทุนฌาปณกิจสงเคราะห์  พูดถึงกองทุนฌาปณกิจหลายคนรู้จักร หรือหลายคนเป็นสมาชิกอยู่  แต่ท่านรู้หรือไม่ว่ากองทุนฌาปณกิจที่เข้าร่วมนั้นมีความมั่นคงแน่นอน  การบริหารจัดการโป่รงใส มากน้อยแค่ใหน หลายท่านอาจจะมีความเชื่อมั่น ในหน่วยงาน หรือองค์กรที่เข้าร่วม แต่ ถ้าผมจะถามข้อสงสัยในกองทุน ฌาปณกิจ คุณจะตอบอย่างไร  1.  คุณจะจ่ายเงินเข้ากองทุนเท่าไหร่   2. คุณจะต้องจ่ายเงินอีกนานเท่าไร  และ 3.ถ้าคุณเสียชีวิตจะได้รับเท่าไหร่  วันนี้หลายคนจะเห็นว่าเพื่อนในกลุ่มที่เสียชีวิตได้รับ เท่านั้น เท่านี้ แต่ในอนาคตข้างหน้า อีก  5ปี  10 ปี จะยังคงได้รับอย่างนี้ หรือมากน้อย แค่ใหน ใครรู้บ้าง  หรือมีหน่วยงานใหนมารับรองว่าคุณจะได้รับไม่น้อยกว่าปัจจุบันที่จ่ายอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท