อีกมุมของสวนป่า


การปลูกผักในพื้นที่แห้งแล้ง

วันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่ไม่มีผู้มาอบรมที่สวนป่าแห่งนี้ซึ่งก็เข้าสู่วันที่ 10 แล้วที่ได้มาฝึกงานในสวนป่าครูบา แล้วในตอนเช้าก็ได้ให้อาหารไก่ไข่ แล้วก็ได้ทำการรีดนมแม่โคให้ลูกโคน้อยที่ชื่อเจ้าขาหล่อน แม่โคมีอาการห่วงลูกโคมากๆๆเลย ทำให้ต้องระมัดระวังในการรีดนมต้องมัดขาเอาไว้ด้วยป้องกันการดิ้นอีกทาง 

ต่อมาได้มีการขุดหลุมเพื่อเตรียมปลูกผักหวาน โดยขุดหลุมขนาดเท่ากับปีบ ลึก 50 ซม. โดยมีการเอาขี้วัวรองก้นหลุมเอาไว้ จากนั้นก็เอาดินลงไป ตามด้วยหิน ตามด้วยดินอีกที ก็สามารถเอาผักหวานมาปลูกได้เลย แต่ในตอนนั้นแดดยังจัดอยู่จึงรอปลูกในตอนเย็น ในตอนเที่ยงก็ได้ทำกับข้าวคือผัดผักคะน้า ก็ไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่นักเพราะทำเป็นครั้งแรก แต่อยากจะลองทำอีกสักครั้งดูเผื่อว่าฝีมือจะได้พัฒนาขึ้นบ้าง

แล้วมีการขยี้ขลุยมะพร้าวเพื่อใช้ในการตอน ฝรั่ง และตอนไผ่ แต่คงจะเป็นวันที่ว่างต่อไป จากนั้นก็มีการรีดนมให้ลูกโคดื่ม เจ้าขาหล่อนก็แข็งแรงขึ้นบ้างกินนมได้มากกว่าวันแรกที่เอามา 

จากนั้นก็ได้มีการเตรียมแปลงปลูกผักคะน้า การเตรียมแปลงในหน้าแล้งจะไม่มีการยกร่องแปลงจะราบเรียบหรือต่ำกว่าเพื่อเป็นการเก็บรักษาความชื้นเอาไว้ให้ได้นาน ก่อนหว่านรดน้ำให้ดินก่อนแล้วพอหว่านเมล็ดผักคะน้าเสร็จแล้วก็คลุมด้วยฟางอีกทีแล้วรดน้ำให้ชุ่มแล้วอีกประมาณ 3 วันเมล็ดผักก็จะงอกออกมา

ในตอนเย็นก็มีการปลูกผักหวาน และก็ให้อาหารไก่ไข่ และก็เก็บไข่ไก่ได้ 17 ฟอง ก็เป็นการเสร็จภารกิจในวันนี้ และในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการอบรมของครูพันธุ์ใหม่ตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม 51 ก็มาตามดูว่าวันพรุ่งนี้จะมีการอบรมอย่างไร

ติดตามตอนต่อไปครับผม

หมายเลขบันทึก: 170931เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท