แม็ค ม้าตัวแรกในชีวิต


การเดินทางของม้าในโลกของมนุษย์

แม็ค เป็นม้าตัวแรกที่ตัดสินใจซื้อมาด้วยราคา 30,000 บาท เป็นราคาม้าแข่งปลดในช่วงนั้น หนึ่งในหลายๆบทเรียนที่ได้คือ ถ้าจะซื้อม้าราคา 30,000 บาท เราต้องมีเงินมากกว่า 30,000 บาท เยอะๆหน่อย เพื่อจ่ายค่าขนส่ง ค่าอาหาร ค่ายา ค่าหมอ อย่างหลักๆ ถ้าต้องการขี่ด้วยก็ต้องมีอุปกรณ์ จะของใน ของนอก ก็มีราคาด้วยกันทั้งนั้น

ม้าแข่งส่วนมากเป็นม้าสายพันธุ์โทโรเบรด ซึ่งมีต้นตระกูลมาจากม้าอารเบียน รูปร่างสูงสมส่วน แข้งขายาวเรียว อีกลักษณะโครงสร้างที่สังเกตุเห็นได้ชัดจากสายพันธุ์คือตระโหงกที่สูงมากอย่างเห็นได้ชัด

โทโรเบรด (Thoroughbred): บางที่อธิบายชื่อพันธุ์ "โทโรเบรด" ว่าชื่อนี้มาจากการพัฒนาพันธุ์ม้าอย่างระเอียด พิถีพิถัน เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดีที่สุด ในด้านความเร็วบนระยะทางที่ยาวขึ้น และฉลาด เรียนรู้ได้เร็ว แต่โทโรเบรดก็มีข้อด้อย โดยเฉพาะกีบที่มีความบอบบางกว่ากีบของสายพันธุ์อื่น
แม็ค photo by pyoon  

ม้าแข่งปลดโดยทั่วไปคือม้าที่เคยวิ่งแข่งความเร็วตามสนามแข่งม้า เช่น สนามม้านางเลิ้ง(ราชตฤณมัย) แต่ประวัติแม็คคงไม่เคยวิ่งที่นั่น เท่าที่รู้ประวัติจากปากต่อปาก แม็คน่าจะเป็นม้าแข่งปลดจากประเทศมาเลย์เซีย วงการม้าแข่งเรียกว่า "ม้าเทศ" (ดูได้จากตราที่ตีบนไหล่ม้า) นำเข้ามาแข่งที่สนามแข่งม้าขอนแก่น ต่อมามีคนมาคว่านซื้อม้าแข่งหลายตัว เพื่อปลดออกไปใช้เป็นม้าบริการขี่ท่องเที่ยวบนเกาะสมุย แม็คก็เป็นหนึ่งในนั้น

เบอร์แข่ง(บน) และ ปีเกิด(ล่าง, 1995) ตราฟาร์ม(บน) และ เบอร์ทะเบียนม้า(ล่าง)

พี่โต้งคือคนที่ดูแลม้าของคอกม้าบนเกาะสมุยที่แม็คไปอยู่ จากคำบอกเล่าของพี่โต้ง แม็คเป็นม้าที่ขี่ดี แต่ถ้าคนขี่ไม่เข้าใจเค้า แม็คจะกลายเป็นม้ามีปัญหา ถอยหลัง และนั่ง คนก็ขี่ไม่ได้ บางทีคนพยายามที่จะแก้นิสัยม้าโดยการตี ขึ้นหลังแล้วตีเพื่อไม่ให้แม็คถอย และนั่ง อาจจะได้ผลช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขอะไรเลย ยิ่งหนักกว่าเก่า

พี่อ้วนเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในวงการม้าแข่ง แกเล่นอินเตอร์เน็ทบ่อย เจอกันบนเว็ปม้า เลยได้โทรคุยติดต่อกันมาเรื่อย วันนั้นพี่อ้วนพาม้าแข่งปลด 2 ตัวลงมาจากโคราช เพื่อไปส่งที่พัทลุง รถหกล้อที่ขนม้านั่น ผ่านหน้าบ้าน เลยได้นัดพบกันกับแก หลังจากส่งม้าที่พัทลุง แกต้องขนอาหารม้า และยาไปส่งที่คอกม้าสมุย ที่คอกการเงินไม่ดีแล้วในช่วงนั้น พี่อ้วนเลยได้ม้ากลับมาเป็นค่าอาหารและยา ม้าตัวนั้นคือแม็ค ทำไมถึงเป็นแม๊คน่ะเหรอ ชะตามั้ง ไม่ใช่หรอก เหตุผลที่ม้าตัวนึงจะต้องออกจากคอกม้าที่เป็นธุรกิจคือม้าไม่สามารถทำงานให้คอกได้ ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของธุรกิจ หรือเป็นได้ว่าพี่โต้งซึ่งเอ็นดูม้าตัวนี้มากกว่าตัวอื่นในคอก กำลังจะออกจากคอกนี้ ไม่อยากให้ม้ารับชะตากรรมต่อไปเลยหาทางให้ม้าออกไป

แม็ค: ประมาณ 3 อาทิตย์แรก (โคราช)

พี่อ้วนโทรมารายงานว่าได้แม็คมา ถ้าเราสนใจก็มาดูได้ที่สุราษฎ์ฯ สำหรับคนที่กำลังหาม้าอยู่นั้น มันยังกับโหยแนะ ถ้ารู้ว่ามีม้าที่ไหนล่ะก็มีเหรอจะพลาด และเมื่อได้เห็นแม็คครั้งแรก บนรถหกล้อบรรทุกม้า สภาพแม็คผอมเห็นกระดูซี่โครง และกระดูกสะโพก ขนด้าน แม็คมีสภาพตรงกันข้ามแทบทุกข้อของคุณสมบัติของม้าที่ดีเหมาะแก่การซื้อมาเลี้ยงและใช้งาน เราเริ่มเช็คม้าด้วยความรู้เล็กๆน้อยๆที่พี่ๆเพื่อนๆแนะนำมา แม็คไม่ตอบสนองต่ออะไรทั้งสิ้นนอกจากหญ้าที่อยู่ในถุงตะข่ายแขวนอยู่ตรงหน้า มีเพียงแค่แว็บเดียวที่ส่งสายตามาที่เราขณะที่เราคุยกับพี่อ้วนและมองมันอยู่ เป็นการตัดสินใจที่ไม่น่าจะยากเลย ม้าที่สภาพแบบนี้ แถมเอาลงมาเดินดูแข้งขา ลองขี่ก็ไม่ได้ คำตอบเดียวควรจะเป็น "ไม่เอา" แต่สุดท้ายมันก็หลุดออกจากปากไปว่า "ฝากพี่อ้วนไปดูแล บำรุงรักษาให้ดีซักหน่อย พอทำคอกเสร็จจะพากลับมาที่ทุ่งสง" วันนั้นแม๊คต้องยืนรถประมาณ 12 ชม.กลับไปที่โคราช

 

หมายเลขบันทึก: 170939เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อิอิ...  มานหลงม้า จนหนักหัวแล้วฮิ  ต้องร้อง ฮี้ฮี้ แล้วฮิ

จะขอม้าอ้วนๆ มาปั่นไฟฟ้าไว้ใช้หน่อยได้ป๊ะ? ไอ้น้องตัวแสบ

ลืมบอกหรือปล่าวล่ะว่าที่ตัดสินใจเอาแม็กมา เพราะตาแป๋วคู่นั้น ที่ได้สบตากันแว่บนึง เลยเหมือนเป็นบุพเพสันนิวาส

คำตอบเดียวควรจะเป็น "ไม่เอา" แต่สุดท้ายมันก็หลุดออกจากปากไปว่า......

hahahaha น่ารักมากๆคะ : )

มีรูปมาฝากค่ะ

เข้ามาอ่านอีก ทุกอันเลย ชอบมาก

จิตใจผูกพันกับม้าจริงๆ ยากที่จะหาคนที่รักและผูกพันกับม้าได้ถึงขนาดนี้ ไม่ใช่เพียงขี่แบบฉาบฉวย

สวยมากคับ

ซื้อมาราคาเท่าไร

อยากเลี้ยงมากเลยคับ

ชอบบทความนี้มากเลยครับ ผมเคยฝันว่าจะมีฟาร์มม้าเป็นของตัวเอง แต่ตอนนี้ยังขี่ม้าไม่เป็นเลย ไม่ทราบว่าตอนนี้เจ้าแม็คเป็นไงบ้าง ยังขี่ได้ไหมหรือเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเฉย ๆเพราะทราบมาว่าม้าแข่งปลด เมื่อเลิกแข่งแล้วจะขี่ไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท