ช่วยแก้ไขระเบียบให้เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชนหน่อยเถอะครับ!!


อย่างงี้ต้องแก้ไขครับท่าน !! เพื่อประโยชน์ของประชาชนร่วมกัน และได้ความสมานฉันท์ร่วมกันของ หลาย ๆองค์กรด้วยครับ บูรณาการครับ

     ผมเคยเขียนถึงระบบการบริหารจัดการโดยเฉพาะการบริหารจัดการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาหลายเรื่อง จุดประสงค์คือการผลักดันให้เกิดการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขระเบียบ การบริหารจัดการให้มีความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าอยากทำอะไรก็ทำ โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน เพราะดูแล้วหลายโครงการเป็นโครงการที่ทำขึ้นเพื่อ"เอาใจฐานเสียง"หรือ"สร้างฐานเสียง" มากกว่าที่จะเป็นประโยชน์ที่แท้จริง บางโครงการตอบสนอง แก้ไขปัญหาของประชาชนแต่ทำไม่ได้หรือทำได้ยากมาก แต่ก็ใช่ว่าผมจะเหมารวมเอาทุกแห่งนะครับ เพราะหลายแห่งก็ทำได้และทำดีแล้ว ซึ่งตรงนี้น่าจะขึ้นกับระเบียบกฎหมายและสามัญสำนึกของคนทำงานครับ

     ระเบียบหลายอย่างที่ไม่เอื้อต่อการให้การดูแลประชาชนที่กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นควรจะพิจารณาแก้ไข มีหลายข้อ ซึ่งจริง ๆการที่จะสร้างหรือเขียนระเบียบขึ้นมาต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่อยากให้เขียนหรือสร้างระเบียบเพื่อเป็นเครื่องมือหรือเงื่อนไขในการใช้งบประมาณหรือการบริหารหรือแบ่งแยกกันจนแทบจะร่วมกันไม่ได้

      ยกตัวอย่างง่าย ๆหากส่วนราชการใดที่ตั้งนอกเขตพื้นที่ (คนละตำบล) แต่เป็นหน่วยงานให้บริการประชาชนทั้งอำเภอ ประสบปัญหาด้านการพัฒนาหรือตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชนในอำเภอและในตำบลนั้น ๆด้วย แต่ตำบลนั้นกลับไม่สามารถให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาได้เนื่องจากติดระเบียบที่ว่าด้วย "ที่ตั้งต่างพื้นที่" โดยไม่คำนึงถึงว่า"ประชาชน" ที่ได้รับประโยชน์นั้นเป็นประชาชนของเขาด้วย ใจจริง ๆในระดับปฏิบัติหรือระบพื้นที่อยากช่วย อยากอุดหนุน แต่ติดระเบียบกฎหมายที่มีอยู่คือ "การอุดหนุนหน่วยงานนอกพื้นที่ไม่ได้???" อยู่นอกพื้นที่ คือต่างพื้นที่เหมือนกัน ต่างตำบล "หน่วยงาน ก ตั้งอยู่ในตำบล A  องค์กร B จะสนับสนุนอะไรแก่หน่วยงาน ก ไม่ได้ ทั้ง ๆที่ ประชาชนตำบล B มาใช้บริการหรือรับประโยชน์จาก หน่วยงาน ก "ลักษณะคล้าย ๆแบบนี้ครับ สุดท้ายประชาชนคือผู้ได้รับความเดือดร้อนครับ  อย่างงี้ต้องแก้ไขครับท่าน !! เพื่อประโยชน์ของประชาชนร่วมกัน และได้ความสมานฉันท์ร่วมกันของ หลาย ๆองค์กรด้วยครับ บูรณาการครับ

 

หมายเลขบันทึก: 170794เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

-หรือเป็นเพราะระบบที่วางไว้ ทำให้ไม่สามารถเกื้อกูลกันได้ หากต้องทำลายกำแพง หรือสร้างวิสัยทัศน์แก่ผู้นำองค์กร ปัญหาคงหมดไป เพราะมองที่ประชาชนมากกว่า

งบประมาณไม่ใช่ของเรา เพราะเนื้อแท้แล้วมุ่งเพื่อประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

ใช่แล้วครับผม

เพราะเราเตรียมคนที่มาทำงานชุมชนได้ไม่ดีพอ

คนที่มาทำจึงเป็นแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท