เรื่องระทึกประจำสัปดาห์ -----การนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ


ภาษาอังกฤษของขม ที่เอามาใส่ในของหวาน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เราต้องเตรียมตัวต้อนรับผู้ที่มาดูงานที่รพ.เกี่ยวกับ เรื่องการดูแลผู้ติดเชื้อ โดยกลุ่มที่มานั้น เป็นอาจารย์จากม.มหิดล โดยเป็นนักศึกษา ป.โท หลักสูตรนานาชาติ สาขาประชากรศาสตร์ มีประมาณ สิบคน

    โดยการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษเนื่องจากเป็นชาวต่างชาติ เราก็เตรียมตัวๆไม่กี่วัน เพราะว่า อาทิตย์ก่อนเราไปประชุมที่ หาดใหญ่ แล้วทีมงานเราก็ไม่ค่อยอยู่กัน ก็เตรียมตัวกันผ่านทางโทรฯ

     การนำเสนอเป็น power point  เราก็เตรียมการร่างคำพูดรวมถึง ทำสไลด์เพื่อการนำเสนอ

โดยเราได้ที่ปรึกษาที่ดี ก็คือ พี่เป็ด พี่เป็ดคนนี้ เป็นทนตะแพทย์ ทำงานที่กองทันตะฯ กรมอนามัย เนื่องด้วยเราเคยเจอพี่เค้าที่ กรมฯ ก็ติดต่อกันเรื่อยมา พี่เค้าป็นผู้ที่มีทักษะทางการใช้ภาษาอังกฤษสูง เราก็เลย โทรฯไปปรึกษาให้พี่เค้าช่วยดูสไลด์ให้เราหน่อย เราส่งสไลด์ให้พี่เค้าดูผ่านทาง e-mail พี่เค้าก็ใจดีมากๆ ดูสไลด์ให้เราเลยตอนที่อยู่รพ. เอกชน

พี่เค้าให้ข้อเสนอแนะที่ดีมากๆ หลักการเขียน ภาษาอังกฤษ บนสไลด์นั้น ต้องมีความสอดคล้องกัน โดย verb ถ้าเป็น verb+ing นำหน้าก็ต้องเป็น verb+ingนำหน้าในทุกย่อหน้า หรือถ้าเป็น verb เฉย ก็ต้องเหมือนกัน ภาษอย่าให้เยิ่นเย้อ

ส่วนเรื่องการร่างคำพูดเวลานำเสนอเราก็ได้ผู้ช่วยเหลือที่ดี คือ คุณพี่แดงที่น่ารักของเรา ช่วยกันทำ แต่งไป บ่นไป เถียงกันไป แล้วแถมยังช่วยฟังเราฝึกซ้อมด้วย คุณพี่คนนี้สุดยอดจริงๆ

สรุป กว่าจะเสร็จสำหรับการเตรียมตัว ก็ประมาณ ตี หนึ่ง

ผลงานที่เกิดขึ้นได้นั้น อาศัยความหน้าด้านของเรา(หน่วยกล้าอาย) แต่ ความดีงามทั้งหมดขอยกให้ พี่เป็ดที่น่ารัก และพี่แดงที่น่ารักด้วย

อ้อ ลืมบอก พี่แดงนี่ ไปเรียนเต้นรำกับเราด้วย

หมายเลขบันทึก: 170767เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ดีจังเลยค่ะ ที่จะใช้ภาษาอังกฤษ โชว์ลุค
  • ครูอ้อย เคยไปประกวดครูดีเด่น
  • ครูอ้อย นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
  • กรรมการให้ครูอ้อยได้ที่ หนึ่ง
  • กิจกรรมของน้องเด่นมากๆๆ หากประกวด ต้องได้ที่หนึ่งค่ะ
  • มีที่ปรึกษาชั้น 1 เข้ามาแล้ว ... เข้าหาเลยนะคะ ครูอ้อย แซ่เฮ ... คุณครูภาษาอังกฤษ สุดยอดค่ะ
  • ครูอ้อยให้ปรึกษาอยู่แล้วละ
  • หมอเปิ้ล หารือเลยค่ะ ... ครั้งต่อไปจะได้ โชว์ลุค มาด expert
  • ที่แรกนึกว่า dessert  คือทะเลทราย (desert) นะเนี่ย เพราะภาษาอังกฤษใช้ verb to เดา ซะเป็นส่วนใหญ่
  • สรุปว่าทำเสร็จไฟล์ powerpoint (.ppt) เสร็จแล้วนะครับ
  • เก่งจังนอนดึก ยังเรียนลีลาศ ได้น้อ..คุณหมอคนเก่งรักษาสุขภาพนะครับ...

เข้ามาทักทายค่ะ ขอให้คุณหมอจงมีความสุขกับงานนะคะ

ขอบคุณค่ะ พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช ที่เข้ามาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท