ความจำเป็นสำหรับเทคโนโลยีจัดการความรู้ทางการศึกษา


การที่กำหนดให้องค์กรของเราต้องเชื่อมต่อ สังเคราะห์ความรู้ได้เองอันเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่ได้จากแหล่งเรียนรู้ทั่วโลก

การที่กำหนดให้องค์กรของเราต้องเชื่อมต่อ สังเคราะห์ความรู้ได้เองอันเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่ได้จากแหล่งเรียนรู้ทั่วโลก ซึ่งน่าจะเกิดการสะสมรวมของความรู้ไว้ที่ใดที่หนึ่ง ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ให้ความสำคัญของประสิทธิภาพการจัดการและแบ่งบันความรู้ให้กับผู้ที่มีความตั้งใจอยากใช้ความรู้นั้น โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นใครหรือว่าเขาจะอยู่ ณ ตำแหน่งหนใด

เป็นที่น่าเสียดายที่ความรู้ดังกล่าวเหล่านั้นจำนวนมากยังคงถูกปิดกั้นไว้ในหัวของโปรเซสเซอร์แต่ละคน ในครู ในห้องสมุดและห้องปฏิบัติการ และในนักเรียนที่ผ่านระบบโรงเรียนในท้องถิ่นต่างๆ หนังสือ ตำรา วารสารที่ได้รับการรับรอง บันทึกการบรรยาย เล็คเชอร์ บันทึกการประชุมทางวิชาการ (conferences) และการนำเสนอ การสื่อสารความรู้และการเรียนรู้ 

แต่ถ้าใครก็ตามกำลังศึกษาทำการบ้านหรืองานกิจกรรมในรายวิชาหนึ่งอยู่ในศตวรรษที่ผ่านมาในหัวข้อหนึ่ง และต้องการจะหาว่าทัศนะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในแผนกวิชาของสถาบันตัวเองใน 2 ปีที่ผ่านมา (อาจจะเป็นงานเขียนบทความ บันทึกคำบรรยายการสอนในเรื่องดังกล่าวในรอบ 2 ปี) โดยไม่เกี่ยวกับนักวิชาการอื่นทั่วโลก แล้วผู้ศึกษาเรื่องนี้จะสืบค้นให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพได้อย่างไรในการหาข้อสนเทศจากที่หนึ่งที่ใด โดยไม่คำนึงถึงว่าผู้ศึกษาจะอยู่ที่แห่งใด และเป็นเวลาใดของวัน โดยอาศัยการเชื่อมต่อผู้ใช้คนหนึ่ง ด้วยสถานะการณ์เช่นนี้แสดงให้เห็นภาพที่ทำไมต้องใช้เทคโนโลยีการจัดการความรู้สำหรับทางการศึกษาที่กล่าวถึงกันมากในปัจจุบัน โดยอาศัยเทคโนโลยีเวิร์ลไวด์ เว็บแน่นอนว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องเหล่านี้ ช่วยเหลือในการติดตามความก้าวหน้าทางการศึกษาให้ทัน แต่การใช้เว็บเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่เพียงพอยังต้องศึกษาองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นอื่นๆด้วย

คำสำคัญ (Tags): #เวิร์ลไวด์เว็บ
หมายเลขบันทึก: 170430เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท