ในข้าวกล้องมีสารก่อมะเร็งจริงหรือ ?


ตอบอย่างง่ายๆ ก็คือ จริงค่ะ แต่ถ้าตอบอย่างยากๆ ก็ต้องอธิบายกันยาวเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง คงจะสังเกตกันนะคะว่า ข้าวกล้องที่อยู่ในจานบางเม็ดมีสีน้ำตาลเข้มหรือดำแต้มอยู่มาก หรือเกือบทั้งเม็ด ตรงส่วนนี้แหละค่ะนักวิทยาศาสตร์ไทยได้สังเกตเช่นกัน และได้ลองนำไปเพาะเชื้อดู ปรากฏว่าเป็นเชื้อราแอสเปอร์จิรัส ซึ่งเป็นเชื้อราที่สร้างสารอะฟลาท็อกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งตับ (ที่เคยทำให้เราตกใจมาแล้วกับเรื่องถั่วลิสง) 
อย่างงี้รับประทานข้าวกล้องก็ไม่ดีนะสิ ?
รับประทานข้าวกล้องนั้นดีแน่ค่ะ มีประโยชน์กว่าข้าวขาวหลายเท่า ทราบมั้ยคะว่าเจ้าเชื้อรานี้ขึ้นเฉพาะในข้าวกล้องไม่ขึ้นในข้าวขาว ก็เพราะข้าวกล้องมีเยื่อบางๆ ที่หุ้มอยู่ซึ่งเยื่อบางๆ นี้แหละที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ต่อพวกเชื้อรา ซึ่งในข้าวขาวจะถูกขัดสีออกไปหมดแล้ว เชื้อราจึงไม่ขึ้น เห็นความฉลาดของเจ้าเชื้อรามั้ยคะ

แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย ?
1.ให้เลือกซื้อข้าวกล้องที่ขัดสีใหม่ๆ (แต่คงไม่ต้องถึงกับสีข้าวหรือตำข้าวรับประทานเองหรอกนะคะ)
2.ให้คัดเลือกเม็ดข้าวที่เสีย เม็ดลีบ เม็ดไม่สมบูรณ์
3.อย่าเก็บข้าวกล้องไว้ในที่ชื้น เพราะจะทำให้ราขึ้นง่าย

เท่านี้แหละค่ะไม่ยากเลย ข้าวกล้องนั้นมีประโยชน์มากมาย ถ้าเรารู้ข้อดี ข้อเสียของมัน และกำจัดข้อเสียออก เก็บข้อดีไว้ ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีได้โดยไม่ต้องเสี่ยงกับมะเร็งค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวกล่อง
หมายเลขบันทึก: 170349เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ดิฉันเห็นคุณเพิ่มพูน เขียนบันทึกมากมายและมีประโยชน์ต่อผู้อ่านมากคะ

แต่เนื่องจากคิดว่าน่าจะมีการนำบทความมาจากแหล่งอื่นๆ ก็เลยอยากจะให้ใส่แหล่งที่มาไว้ด้วยคะ เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความคะ และหากสมาชิกท่านอื่นต้องการตามไปดูข้อมูลก็สามารถตามไปยังแหล่งอ้างอิงได้สะดวกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท