สื่ออินเตอร์เน็ต


วันก่อน เรียนวิชา 517 เกี่ยวกับการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาพัฒนาการมนุษย์ เป็นคราวที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดเรตติ้ง หรือการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ คราวนี้ถึงคิวของสื่ออินเตอร์เน็ต ตอนอ่าน course outline เป็นหัวข้อสื่อกับการพัฒนาเด็ก ตอนแรก ก็คิดว่าอาจารย์จะมาสอนเรื่องสื่อทีวี เพราะเป็นเรื่อง ที่ทางสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กกำลังดำเนินการอยู่ โดยทีมการทำงานของ อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์ ครั้งนี้นักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ กระบวนการจัดเรตติ้ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่ อาจารย์นำเว็บไซด์ต่างๆมาให้นักศึกษาดูและพิจารณาว่าจะให้อยู่ในระดับไหน ซึ่ง มีตั้งแต่สีขาว เทา และ ดำพร้อมทั้งบอกเหตุผลว่าทำไมเราต้องให้สีนั้น ถือว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้เราได้ลงมือทำและคิด ซึ่งมันก็เป็นประเด็นที่บางทีเราอาจจะคิดไม่ถึงก็ได้ เช่น บางเว็บไซด์ เราคิดว่ามันไม่น่าจะเข้าข่ายที่จะไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน เพราะบางเว็บเราก็ใช้กันเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้คลิก link ต่อไปลึกๆ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็มีอะไรซ่อนอยู่มาก น่าตกใจเหมือนกัน มีแต่ ภาพโป๊เปลือย การใช้ความรุนแรง และใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม กลับมาบ้านเลยลองมานั่งดู ว่าเว็บไหนบ้างที่เราใช้เป็นประจำ แล้วเจอแบบนั้นก็เลยมานั่งพิจารณาทีละเว็บ ก็เจอบ้างเป็นบางเว็บ เพราะส่วนใหญ่ที่ใช้ก็เป็นเว็บเพื่อการศึกษาหาความรู้ กะว่าเวลาว่างๆนี่จะลองนั่งพิจารณาดูทีละเว็บอยู่เหมือนกัน เพราะเมื่อกลับมาดู นี่ก็พบว่ามันมีบางประเด็นที่น่าสนใจนำมาพิจารณาเหมือนกัน เช่น ในเรื่องของภาษา นอกจากจะใช้ภาษาที่หยายคายไม่รื่นหูแล้ว รู้สึกว่า ยังทำให้ภาษาไทยผิดเพี้ยนไปอีกต่างหาก เอาสำนวนฝรั่งมาเขียนไทยซะเยอะ ส่วนใหญ่ที่เจอก็เป็นเว็บที่เกี่ยวกับการสนทนาโต้ตอบ ฝากกระทู้กันของวัยรุ่น นั่นเองค่ะ บางทีก็มีพิมพ์ผิด พิมพ์ย่อ พิมพ์เกิน อ่านแล้วงง อย่างนี้ ภาษาไทยที่ถูกต้อง อาจหายไปจากเมืองไทยก็ได้นะเนี่ย

คำสำคัญ (Tags): #internet#internet rating#สื่อ
หมายเลขบันทึก: 170188เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ...คุณปุ๊กลุก

  • เข้ามาเยี่ยมเยือนทักทาย
  • อยากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาการมนุษย์
  • เดี๋ยวนี้ยุค IT เชื่อมโยงอย่างรวดเร็ว
  • มีผลได้ทั้งแง่บวกและลบ
  • แต่คนที่นำไปใช้ มักจะเจอแต่แง่ลบ
  • เป็นเพราะเหตุใด
  • งั้นต้องเริ่มพัฒนาทีจิตใจเป็นอันดับแรก
  • ปลูกฝังจิตสำนึก

     ขอบคุณครับ

เว็บไหนที่ได้เข้าไปใช้บริการแล้วเห็นว่าสร้างสรรค์และเป็นสีขาวบ้าง น่าจะนำมาแลกเปลี่ยนกันบ้าง

  แวะมาทักทาย...ร่วมแสดงควรคิดเห็น

  

  ภาษาไทยเริ่ม...เพี้ยน...แล้ว...เพราะเด็กที่เข้ามาสื่อสาร...ใช้ภาษาที่ใช้ในกลุ่มเดียวกัน ( ที่คิดว่าใช้แล้ว...เท่ห์) มาสื่อสารกันแทนที่จะใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง... และอีกไม่นาน ผู้ใหญ่บ้าจี้บางคน  ( ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษา)   ก็จะออกมาสนับสนุนและบัญญัติในพจนานุกรมให้เป็นคำศัพท์ใหม่เหมือนกับกลางปี 51 ที่กำหนดคำสัพท์ใหม่ของวัยรุ่นหลายคำ (กลุ่มเด็กแอ๊บแบ้ว)

 

   น่าเศร้า...จังเนาะ...

 

ภาษาไทยมีวิวัฒนาการแปลกจังเลย...

 แก้ไขครับ กลางปี 50

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท