อัตลักษณ์ Thai PBS


อัตลักษณ์สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ทำไมไม่มีแบบที่ มีเฉพาะภาษาไทย

อัตลักษณ์ (Logo,Interlude) Thai PBS

  

     องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) ร่วมกับ ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญนิสิต นักศึกษา บริษัท องค์กร และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมประกวดอัตลักษณ์ Thai PBS  สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อให้บริการด้านข่าวสาร สาระอย่างอิสระ สะท้อนความหลากหลายในทุก ๆ ด้านของสังคมไทย และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ตั้งแต่เริ่มต้น จึงเปิดให้มีการร่วมประกวดออกแบบอัตลักษณ์ของสถานีเพื่อนำไปใช้จริง  

     สถานีโทรทัศน์ Thai PBS ร่วมกับภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการตัดสินการประกวด อัตลักษณ์ Thai PBSอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยผลการประกวด  รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม KITWIN ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ดังภาพข้างล่าง


thaipbs logo

    วันนี้ได้ชมข่าวทางสถานี ไทยพีบีเอส  เรื่องการเปลี่ยน วิชาภาษาไทย จากวิชาบังคับเป็นวิชาเลือกเสรี ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของประเทศไทย และทางคณาจารย์ด้านภาษาไทยออกมาแสดงความคิดที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เลยทำให้คิดถึงผลการประกวด อัตลักษณ์ Thai PBS  สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่ตัดสินไปดังภาพข้างบน  ทำให้สงสัยเหมือนกันว่า อัตลักษณ์สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ทำไมไม่มีแบบที่ มีเฉพาะภาษาไทย เลย  จะเน้นแต่ต้องมีภาษาอังกฤษว่า Thai PBS อยู่ด้วย  การใช้ในปัจจุบันของสถานีก็ใช้ว่า ไทย พีบีเอส ทำไมไม่ใช้ว่า ไทย สทส (สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย) หรืออะไรทำนองนี้บ้าง ที่เป็นภาษาไทยล้วน ๆ  ไหน ๆ ก็ต้องการจะให้เป็นอัตลักษณ์ของไทย ทำไมต้องเป็น ไทยพีบีเอส ซึ่งมีตัวย่อภาษาอังกฤษ ย่อภาษาไทยอย่าง ไทย สทส ไม่ดีหรือไม่เหมาะสมอย่างไร ? ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรครับ ?

 

  อ้างอิง  http://www.thaipbs.or.th/images/stories/contest_logo1.pdf

 

 

หมายเลขบันทึก: 169924เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นั่นนะซิครับอาจารย์ บางทีผมก็สงสยเหมือนกันนะครับ ว่าเราคิดเป็นภาษาไทยกันเป็นหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท