ควรจะดีใจหรือเสียใจดี


ทำไมความทันสมัยเป็นภาษาไทยไม่ได้ ?

    

     เมื่อเดือนที่แล้วเขียนเรื่องของ ผลการประกวดการออกแบบ อัตลักษณ์ของ ทีวีสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย (Thai PBS) ไป ผ่านมาประมาณหนึ่งเดือน   วันนี้รู้สึกดีใจขึ้นมาหน่อยที่เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่เข้าใกล้ อัตลักษณ์ของไทย มากขึ้นโดย ได้ยินการใช้คำว่า ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ แทนคำว่า ไทยพีบีเอส ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่เป็นไท มากขึ้น  แต่ในเวลาเดียวกัน สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ทีวีช่อง 11 ก็มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ จาก สทท.11 เป็น NBT รวมทั้งการเรียกชื่อสถานีของผู้ประกาศ ตามชื่อใหม่เป็นภาษาอังกฤษ เหตุผลการเปลี่ยนก็ตามภาพจากเว็บของสถานีที่ผมคัดมาครับ

        ผมควรดีใจหรือเสียใจดีครับ.....ทำไมความทันสมัยเป็นภาษาไทยไม่ได้  ต้องเป็นภาษาฝรั่ง ถ้าการมีเลข 11 มีปัญหา ไม่เหมือนฝรั่ง ก็ตัดเลข 11 ออกเหลือแค่ สทท. ไม่ได้หรือ ?  ต่อไปเราก็คงจะได้ยิน การพูดและการเขียนไทยคำฝรั่งคำ กลับมาอีกเหมือนสมัยหนึ่ง หรือจะบังคับให้เปลี่ยนไปพูดฝรั่งหมดเลย จะได้ดูทันสมัยเหมือนประเทศเพื่อนบ้านของเราดีไหมครับ ?  อาจารย์แม่.....ลูกศิษย์อาจารย์แม่ หรือท่านอื่น ๆ คิดว่าอย่างไรครับ ?

หมายเลขบันทึก: 175258เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองแบบคนนอกวงการ ผมคิดว่าเป็นปฏิกริยาตอบสนองปกติครับอาจารย์ ขาดอะไร ก็พยายามจะแสดงว่ามีสิ่งนั้น ขาดความเป็นสากล ก็พยายามแสดงความเป็นสากล คนดำอยากขาว คนขาวอยากสีแทน คนไม่รวยยิ่งใช้จ่าย-ยิ่งเป็นหนี้ ส่วนคนรวยยิ่งขวนขวายแสวงหา(ไปทำไม) วุ่นวายกันไปหมด

ไม่ว่าจะแสดงภาพลักษณ์อย่างไร หากไม่ใช่ตัวจริง ก็ไม่ใช่ตัวจริงอยู่ดีครับ แล้วถ้าเป็นอัตลักษณ์ที่แท้จริง แม้ชื่อหรือภาพสัญลักษณ์จะเป็นอย่างอื่น ผู้ชมก็คิดอีกอย่างหนึ่ง

อาจารย์สบายดีนะครับ

  • ขอบคุณครับ ผมก็สบายดีตามอัตภาพครับ
  • ก็อย่างที่คุณ Conductor ว่านั่นแหละครับ  แต่บังเอิญมาเกิดการเปลี่ยนแปลงช่วงที่ตรงกันพอดี ก็เลยอดบ่นไม่ได้ครับ
  • เขาอาจจะต้องการแสดงอะไร....ที่ลึกกว่าที่ปรากฏ เราก็ไม่อาจจะเดาได้....เพราะมีข้อมูลไม่เท่ากัน....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท