เก็บตกงานซิมโพเซี่ยมว่าด้วยดะอฺวะฮฺและการแปลหะดีษ (ตอนแรก)


การศึกษาด้านดะอฺวะฮฺ : ความเป็นจริงและความคาดหวัง

 

อย่างที่เคยเกริ่นไปแล้วคราวก่อนว่าเพิ่งเข้าร่วมงานชุมนุมทางวิชาการมาสดๆ ร้อนๆ ถึงสองงานด้วยกัน (คลิกอ่านตรงนี้) คราวนี้จะมาเก็บตกเนื้อหาในงานกันครับ

 

เริ่มด้วยงานแรก คือ ชุมนุมนักวิชาการและนักทำงานด้านการดะอฺวะฮฺ จริงๆ แล้วหัวข้องานของเขาก็คือ "การศึกษาด้านดะอฺวะฮฺ : ความเป็นจริงและความคาดหวัง" ต้องเรียนให้ทราบก่อนนะครับว่า คำว่าดะอฺวะฮฺนี่ต้องขยายกรอบให้กว้างหน่อยนะครับ อย่าเข้าใจผิดว่ามันเหมือนกับการออกพื้นที่เหมือนกลุ่มดะอฺวะฮฺตามที่เรารู้จักกันนะครับ นิยามของดะอฺวะฮฺที่เรา(และคนในงาน)หมายถึงก็คือการทำงานเพื่อเผยแผ่ เชิญชวน และปกป้องอิสลาม ในทุกรูปแบบ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการออกพื้นที่ การทำงานเพื่อเผยแพร่อิสลามในรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์ก็ถือว่าเป็นดะอฺวะฮฺครับ รายละเอียดยาวๆ คงต้องเสวนากันในโอกาสอื่นที่เหมาะสม

 

เนื้อหาหลักของงานแรกนี้แบ่งออกเป็นหกหมวดย่อยๆ ดังนี้

หนึ่ง ความเป็นจริง ณ ปัจจุบันของวิชาการว่าด้วยดะอฺวะฮฺ มีการนำเสนอถึงนิยามของดะอฺวะฮฺ เมธอดหรือวิธีการ แนวคิดต่างๆ รวมทั้งทิศทางการศึกษาและงานเขียนเกี่ยวกับดะอฺวะฮฺ ซึ่งรวมถึงวิทยานิพนธ์ในสาขาวิชานี้

 

สอง การใช้เทคโนโลยีในการศึกษาวิชาการเกี่ยวกับดะอฺวะฮฺ มีรายงานสามเรื่องที่นำเสนอในหมวดนี้คือ การใช้เทคโนโลยี RSS ในการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับดะอฺวะฮฺ (ผมเริ่มสนใจไอ้เจ้า RSS นี้ทันทีพอฟังรายงานนี้ โอกาสจะมาแนะนำการประยุกต์ใช้กับ G2K ดู) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการดะอฺวะฮฺ และการเผชิญหน้ากับความคิดสุดโต่งโดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือในการดะอฺวะฮฺ

 

สาม เสวนาเปิดในกระทู้ การบริหารองค์กรเพื่อการดะอฺวะฮฺ เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงและระดมข้อเสนอแนะ มีผู้ร่วมแจมอย่าง ศ.ดร.ศอลิหฺ อัล-อายิด เจ้าของผลงาน "สิทธิของชนต่างศาสนิกในรัฐอิสลาม" อีกทั้งผู้อำนวยการใหญ่ WAMY และคนใหญ่คนโตอีกหลายท่าน

 

สี่ วิชาการว่าด้วยดะอฺวะฮฺและการแก้ปัญหาความคิดและพฤติกรรมสุดโต่งเบี่ยงเบน เป็นหัวข้อที่น่าสนใจทีเดียว เพราะรู้สึกว่ามีงานหลายชิ้นที่เอามายืนยันได้ว่าดะอฺวะฮฺมีส่วนสำคัญมากในการจำกัดกรอบของแนวความคิดผิดๆ เหล่านี้ในหมู่เยาวชนที่ได้รับการป้อนด้วยข้อมูลผิดๆ

 

ห้า ความสำคัญของการศึกษาด้านดะอฺวะฮฺต่อองค์กรที่ทำงานในด้านนี้ เป็นการพูดถึงงานศึกษาในสนามของคนทำงานดะอฺวะฮฺจริงๆ ระหว่างการใช้ทฤษฎีและการทำงานในภาคปฏิบัติจริง และการใช้ประโยชน์จากทฤษฎีต่างๆ ซึ่งในภาพรวมยังพบว่าไม่มีจุดร่วมกันมากนักระหว่างสองฝ่าย หมายถึงฝ่ายที่มุ่งทฤษฎีกับฝ่ายที่มุ่งภาคปฏิบัติ ซึ่งถ้าหากมีการกำหนดความร่วมมือได้ชัดเจนการทำงานย่อมต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หก เสวนาเปิดในกระทู้ ปัญหาและอุปสรรคของงานวิจัยด้านดะอฺวะฮฺในองค์กรดะอฺวะฮฺและการกุศล พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข

 

อ้อ ยังมีการอภิปรายโดยมุฟตีใหญ่แห่งซาอุดีฯ ในหัวข้อ "ลำดับความสำคัญของงานดะอฺวะฮฺ ณ ปัจจุบัน" ด้วยครับ

 

นี่เป็นข้อมูลหลักๆ ที่มีการพูดคุยในงานนี้ครับ

 

สิ่งที่ผมนำมาคิดและเปรียบเทียบคนเดียว ด้วยก้านสมองเล็กๆ ของผมก็คือ การศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับดะอฺวะฮฺค่อนข้างจะพัฒนาขึ้นมากครับ ถ้าจะเทียบกับความเก่าความใหม่ของสาขานี้ซึ่งถือว่าเกิดใหม่กว่าสาขาอื่นๆ ในด้านอิสลามศึกษาด้วยกัน น่าเสียดายที่บ้านเรายังไม่มีการพูดถึงการวิจัยหรือการศึกษาด้านนี้ การทำงานที่เราเห็นในพื้นที่บ้านเราก็เลยกระจัดกระจายพอสมควร จนบางครั้งถึงกับปั่นป่วนไปเลยก็มี

 

ที่สะดุดใจอีกเรื่องก็คือ ประเด็นที่ดะอฺวะฮฺมีบทบาทสำคัญในการลดทอนปัญหาแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งผมเห็นว่าเหมาะกับกาลเวลา ณ ปัจจุบันเสียเหลือเกิน ถ้าหากมีการนำเอาผลการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ในพื้นที่บ้านเราบ้าง อาจจะช่วยลดปัญหาความรุนแรงได้ไม่มากก็น้อยเลยนะครับ  ที่สำคัญผมคิดว่างานวิจัยแบบนี้พอที่จะอธิบายและลบล้างคำกล่าวหาบางส่วนได้บ้าง ตรงที่มีคนกล่าวหาว่าประเทศแถบอาหรับสนับสนุนความรุนแรงหรืออะไรพวกนี้

 

สุดท้ายคือประเด็นเรื่องเทคโนโลยีกับการดะอฺวะฮฺ ซึ่งเข้าล็อกงานที่ผมทำอยู่บ้างแล้ว ก็คิดว่าคงต้องศึกษากันเพิ่มเติม และพัฒนาปรับใช้ความทันสมัยให้เต็มที่ที่สุด ถึงแม้จะพบว่าปัญหาหนักตอนนี้ก็คือ ไม่รู้ว่าจะมีพรรคพวกกี่คนที่ยอมซื้อความคิดเราไปบ้าง ไม่งั้นถ้าทำคนเดียวมีหวังมือหงิกมือแหง็กแน่ แค่ดูแลเว็บอิกเราะอ์อย่าให้ดับๆ ฟื้นๆ ก็ทำท่าจะรอมร่อแล้วละครับ ...

 

โอกาสหน้าจะมาพูดถึงอีกงาน อินชาอัลลอฮฺ 

หมายเลขบันทึก: 169472เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 03:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อัสลามุอะลัยกุม คลิ๊กมาเรื่อยๆประสามือใหม่หัดเล่นเน็ต ชื่นชมนักวิชาการของอิกเราะอฺจริงๆ งานที่ว่านี้น่าสนใจมากและเป็นงานที่สังคมบ้านเราน่าจะต้องการด้วยเช่นกัน

วะอะลัยกุมมุสลาม

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆ ครับ .. ใช่ครับน่าสนใจมาก ไม่รู้ว่าสังคมบ้านเราจะได้มีโอกาสพูดคุยในเรื่องแบบนี้บ้างเมื่อไหร่นะครับ

อ้อ ขอถือโอกาสนี้ชวนท่าน double_a ส่งผลงานลงอิกเราะอ์ออนไลน์บ้างนะครับ ที่เขียนลงในบอร์ดก็ส่วนหนึ่ง  แต่อยากให้มีอะไรที่รู้สึกว่าเป็นทางการ(หรือทางวิชาการ) เอาไปลงที่หน้าแรกด้วย ดูฝีไม้ลายมือจากที่โพสต์ในบอร์ดแล้ว ผมว่าท่านน่าจะมีอะไรดีๆ ลงหน้าแรกบ้าง ... จะยินดีอย่างยิ่งเลยครับ

ชุกร็อน

 

 

อัสลามุอะลัยกุม โอโฮ..ขอบคุณท่าน บก.ที่ให้เกียรติมากขนาดนั้น ที่จริงตั้งใจมาหาความรู้จากนักวิชาการตัวจริงมากกว่า...ส่วนฉันขอเป็นนักวิชาขาดๆ เกินๆ ไปก่อนละกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท