ทำอย่างไรจะช่วยกันประหยัดพลังงาน


ปัจจุบันอาคารสำนักงานต่างๆ ได้ให้ความสนใจในด้านการบริหารจัดการพลังงานมากขึ้น เช่น มีการปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเวลาพักกลางวันเป็นเวลาสิบห้านาที  ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ไม่จำเป็น  บางอาคารมีการจัดตกแต่งภายในให้ดูปลอดโปร่ง ให้มีแสงสว่างมากขึ้นในเวลากลางวันก็เพื่อลดการใช้หลอดฟลูออเรสเซ้นต์  เมื่อมีการใช้ไฟฟ้าน้อยลงก็จะทำให้โรงไฟฟ้าต่างๆ ที่คอยผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับผู้ใช้งาน ได้ลดกำลังการผลิตลง นั่นก็คือ เชื้อเพลิงที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าถูกใช้น้อยลง ซึ่งเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ตามโรงไฟฟ้าที่มักจะใช้กันก็คือน้ำมันนั่นเอง  ทีนี้ก็คงจะมีคำถามในใจกันว่า ในเมื่อเราปิดไฟ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้วเราจะได้อะไร  คำตอบก็คงมีหลายคำตอบ ในมุมมองหนึ่งอยากนำเสนอให้เก็บไปคิดกันก็คือ  ถ้าเราใช้ไฟฟ้าน้อยลง จะมีผลดีอะไรบ้างที่ตามมา  แน่นอนอย่างแรกที่เห็นได้ชัด เงินในกระเป๋าก็จะเหลือมากขึ้น เพราะว่าจ่ายค่าใช้ไฟฟ้าน้อยลง  ก็ทำให้มีเงินเหลือเก็บมากขึ้น  บางคนทำงานในบางหน่วยงานก็เดินขึ้นเดินลงใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์  การเดินขึ้นลงบันไดก็จัดได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าถ้าเราทำงานนั่งอยู่กับโต๊ะ  ไม่ค่อยได้เดินไปไหนมาไหนบ้างก็จะไม่ได้ออกกำลังกาย การเดินก็จัดได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้ง่ายดาย  แต่การที่จะมีความรู้สึกที่อยากจะประหยัดพลังงานก็อาจจะทำได้โดยลำบาก เพราะเกรงว่าตนเองจะลำบาก  จะเห็นได้จากบนท้องถนนมีรถยนต์วิ่งกันมากมายแต่ทั้งๆที่ราคาน้ำมันก็จะมีแต่สูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ  ถ้าเราปลูกจิตสำนึกให้รู้จักประหยัดและพอเพียง ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ลำบากมากนัก ถึงเวลาที่เราทุกคนต้องคิดแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยกันประหยัดพลังงานและต้องช่วยกันทำอย่างจริงจัง

หมายเลขบันทึก: 169466เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

บันทึกนี้ อ่านแล้วได้แนวทางในการประหยัดพลังงานที่ดีคะ :)

แวะเข้ามาเขียนบอกเล่ากันบ่อยๆ นะค่ะ

อ้อ...ดิฉันแนะนำนิดนึงคะ ลองรูปแบบการจัดข้อความดูนะค่ะ ย่อหน้าสักนิด หรือเว้นบรรทัดระหว่างบทความสักหน่อย จะทำให้อ่านง่ายขึ้นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท