เลี้ยงลูกให้ดี แล้วความเก่งจะตามมาเอง....ยืนยันค่ะ ยืนยัน


เพิ่งฟังรายการ "ตาสว่าง" จบไป และรู้สึกประทับใจกับสิ่งที่แขกรับเชิญ (ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์) ท่านย้ำส่งท้ายเอาไว้ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงดูลูกก็คือการสอนและเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก สอนให้เขาเป็นคนดีด้วยการทำดีเป็นตัวอย่าง แล้วความเก่งจะตามมาแน่นอน

ยืนยันด้วยคนค่ะ เพราะคิดว่าตัวเองพยายามทำตัวอย่างที่ดีเท่าที่จะทำได้ให้ลูกรู้เห็น ทั้งสามหนุ่มน้อยถือได้ว่าเป็นเด็กดี เป็นที่รักของคนอื่น ไม่เคยคิดจะเน้นย้ำลูกเรื่องความเก่งใดๆเลย เพราะเห็นเหมือนที่อาจารย์...ท่านพูดว่า ความเก่งไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ การแข่งขันเพื่อให้เป็นคนเก่งที่สุด ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะไม่ว่าจะเก่งยังไงก็จะต้องมีคนเก่งกว่าสักวัน

มาถึงวันนี้ที่ทั้งสามหนุ่ม อายุ 16, 15 และ 10 ขวบ ยืนยันได้ว่าลูกเป็นคนดีเท่าที่เขาจะเป็นได้ตามลักษณะเฉพาะตัว และพวกเขารู้ว่าสิ่งที่จะทำให้แม่พ่อพอใจ ดีใจ ก็คือได้รับรู้ว่าพวกเขาทำอะไรดีๆทั้งกับตัวเองและผู้อื่น ทั้ง 3 หนุ่มเป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เป็นนักเรียนที่ดีของคุณครู เป็นพลเมืองที่ดีของโลก และยืนยันว่า เขาทั้งสาม "เก่ง" ตามมาตรฐานที่สังคมตั้งให้ว่าเก่ง โดยที่เราไม่ได้เคี่ยวเข็ญเข้มข้นอันใด เราเคารพความคิดเห็นและตัวตนของเขา เราไม่เคยต้องบังคับให้ลูกทำการบ้าน อ่านหนังสือ เพราะเราเพียงแต่สอนเขามาตั้งแต่เล็กๆว่า นั่นคือความรับผิดชอบของลูกเอง ถ้ามีอะไรที่ต้องการความช่วยเหลือก็บอกได้ และเราก็ช่วยเท่าที่สมควร

เราพ่อแม่ไม่บังคับให้ลูกเข้ากรอบ"ความเก่ง"แบบที่สังคมโรงเรียนไทยนิยมอีกด้วย น้องฟุงไม่อยากเรียนพิเศษเพิ่มเติมในโครงการเด็กเก่งของโรงเรียน พวกเราก็อนุญาต เพราะเป็นการตัดสินใจของลูกและเราเห็นว่า สิ่งที่เขาเรียนรู้ในเวลาปกติก็มากมายเกินพออยู่แล้ว บางครั้งยังต้องหอบหิ้วการบ้านมาทำเยอะเกินควรอีกต่างหาก พี่วั้น พี่เหน่นก็ไม่เรียนพิเศษ เมื่ออยากฝึกอะไรเพิ่มเติมก็หาเรียนรู้จากหนังสือหรือสอนกันเอง ถามเราบ้าง ทั้ง 2 คนเป็นเด็ก "เก่ง"ตามมาตรฐานโรงเรียนบ้านเรา และเราพ่อแม่ดีใจที่ลูกๆไม่คิด ไม่พยายามจะเป็นเด็ก"เก่งที่สุด" เขามีความสุขกับความเก่งเท่าที่ตัวเองมีและเป็น และเขายินดีจะช่วยเหลือคนอื่นในสิ่งที่ตัวเองรู้ และรับฟังคำแนะนำของคนอื่นที่รู้มากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขกับความสามารถของตัวเอง แข่งกับตัวเอง ไม่ได้แข่งกับคนอื่น 

สำหรับตัวเองและพี่ชายที่เข้ามาตรฐาน "คนเก่ง" ของสังคมบ้านเราอีกเหมือนกัน (ถ้าจะวัดกันด้วยปริญญา) ก็ถูกเลี้ยงมาให้เป็นคนดีมากกว่าเลี้ยงให้เรียนเก่ง เมื่อเราพยายามทำความดีทั้งแก่ตัวเองและผู้อื่น อะไรๆที่ใครๆเรียกว่า "ความเก่ง"มันก็ตามมาเองค่ะ ขอยืนยันอีกครั้ง และยืนยันว่าความสุขที่ได้รับจากการทำความดีนั้นมากมายกว่าเวลาที่เราทำอะไรได้"เก่ง"กว่าคนอื่นเยอะแยะ เทียบกันไม่ได้เลยค่ะ และยังคงยืนยันความคิดที่เคยเขียนไว้ว่า อยากเป็นตัวอย่างของคนดีมากกว่าเป็นตัวอย่างของคนเก่ง และดีใจที่ลูกๆทั้ง 3 คนก็ดูเหมือนจะคิดแนวเดียวกับเราค่ะ     

หมายเลขบันทึก: 169459เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนเก่งเป็นเมื่อไรก็เป็นได้แต่เก่งแล้วไม่ดีนั้นน่าคิดนะครับ  ดีใจด้วยนะครับที่มีลูกเป็นคนดีอยากให้ลูกทุกคนเป็นคนดีและคิดถึงแม่มากเลย

อ่านด้วยความปลื้มใจแทนจริงๆค่ะ

เป็นตัวอย่างได้เลยค่ะ ให้ดีไว้ก่อนและเก่งจะตามมาเอง

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณครูเจี๊ยบที่แวะเข้ามาทักทายนะคะ เชื่อว่าคุณครูจะได้กัลยาณมิตรใน GotoKnow อีกมากมายเลยค่ะ เอาไปเผยแพร่ชักชวนให้สมาชิกสพท.มส.เขต1 เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพิ่มขึ้นเยอะๆนะคะ เพราะคุณครูก็มีบทบาทสำคัญมากๆที่จะสร้าง "คนดี" ให้บ้านเมืองเรา อย่าเผลอลืมไปสนับสนุนกันแต่เด็ก "เก่ง" เพราะเด็กที่ถูกจัดว่าเป็นเด็ก "ไม่เก่ง" ของบ้านเราอีกมากมายนั้น เขาเป็นเด็กดีที่รอการสนับสนุนให้กำลังใจ ให้พวกเขาภูมิใจในตัวเอง เสริมสร้างพลังดีๆที่เขามี แล้วเขาก็จะ"เก่ง"ได้ในแบบของเขาแต่ละคน กุศลอันยิ่งใหญ่ของคนเป็นครูทีเดียวนะคะ

ขอบคุณพี่ศศินันท์มากๆค่ะสำหรับความรู้สึกดีๆที่มีให้กันเสมอ โอ๋เป็นแบบอย่างเล็กๆ ในขณะที่พี่ศศินันท์เป็นแบบอย่างที่สมบูรณ์มากๆ ถึง 2 generations แล้วด้วยค่ะ รู้สึกขอบคุณอยู่เสมอที่พี่ศศินันท์สละเวลา เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดความอ่านให้พวกเราใน GotoKnow ค่ะ

  

+ เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ...

+ ปกติในวงการศึกษามักพูดว่าเราควรจัดการเรียนการสอนให้เด็ก " เก่ง ดี และมีสุข" ความจริงควรพูดว่า "  ดี  มีสุข  และเก่ง" ถึงจะเหมาะสม

+ ยินดีด้วยกับความเป็นคนดีของลูก ๆ

+ สุขใจจริง ๆ ที่ได้เข้ามาอ่านอะไรดี ๆ

มีมุกจากหนังสือ วิชาตัวเบา

เขาเลี้ยงลูกให้ใจดี เวลาไปเที่ยวนอกเมือง ซื้อปลา เต่า ใส่กะละมัง เอาไปปล่อยนอกเมือง ตอนไปลุ้นกันทั้งคัน

กำลังหาโอกาสทำตามอยู่ครับ

เล่ม วิชาตัวเบา ลองอ่านที่ http://gotoknow.org/blog/preephati/176046

มีหนัง ๑ เรื่อง ชื่อ JUNO ที่พ่อแม่ต้องดูครับ ลองอ่านที่

http://gotoknow.org/blog/preephati/186252

กลับมาอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนไว้ แล้วก็ยังคงยืนยันว่า ยิ่งดีเท่าไหร่ ความเก่งก็จะตามมาเองและแถมยังเป็นที่รักที่ชอบของคนรอบข้าง ชีวิตมีความสุขกว่าการเป็นคนเก่งเหนือใคร แต่ไม่มีใครอยากยุ่งด้วยแน่นอนค่ะ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมายในสังคมทุกวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท