รายการ Human talk วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2551


Human Talk

รายการ Human talk วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2551

พิธีกร : สวัสดีครับท่านผู้ฟังครับ ขอต้อนรับเข้าสู่รายการ Human Talk ทุกเช้าวันอาทิตย์แบบนี้ 6 โมงเช้าถึง 7 โมงเช้า กลับมาเจอกับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์และผมจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

สวัสดีครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : สวัสดีครับคุณจีรวัฒน์  วันนี้เสียงผมไม่ค่อยจะดีเท่าไร เป็นหวัดนิดหน่อย

พิธีกร :    ครับ แต่ว่าวันนี้เราทุกคนต้องเตรียมตัวออกไปเลือกตั้ง สว. กันนะครับอาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : คือ อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีเรื่องที่หลายคนบ่นว่า การเลือกครั้งนี้ ไม่ค่อยจะยุติธรรมเท่าไร แต่ว่า ก็คงจะต้องไป คนกรุงเทพฯ ก็ต้องเลือกให้ เลือกได้คนเดียว ก็ต้องระมัดระวังหน่อย จะตัดสินใจในด้านไหนก็ รายการเราทุกครั้ง เราก็พยายามให้กำลังใจ แล้วก็กระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม เรื่องประชาธิปไตยของเรา

พิธีกร :    ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงสามโมงเย็นนะครับวันนี้ เต็มที่เลยนะครับสำหรับเวลาที่เปิดให้พวกท่านได้ใช้สิทธิ์ ใช้เสียงกันอีกครั้งหนึ่งในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา

ศ.ดร.จีระ : ครับ

พิธีกร :    เช้านี้เรามีเรื่องราวเยอะทีเดียว อย่างในบทความแนวหน้าล่าสุด อาจารย์ก็เขียนถึง Ramos ไว้ ผู้นำที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

ศ.ดร.จีระ : ผมอยากเรียนท่านผู้ฟังนิดหนึ่งว่า ก่อนจะไปถึงรายการที่เราจะพูดในวันนี้ มีข่าวดีที่ผมจะเล่าให้ฟังก็คือว่า เราจะเปิด Blog ของ Human talk ความจริงได้เปิดไปแล้ว ก็คือเราจะถอดเทปอย่างละเอียดเลย แล้วก็ลงใน Blog วิธีก็คือ กดเข้าไปใน gotoknow แล้วก็บอกว่า chiraacademy  แล้วก็จะเห็น Blog ของ Human talk ซึ่งทุกอาทิตย์เราก็จะให้มีการถอดเทปขึ้นมา ความจริงผมอยากให้คนไทยได้รับทราบว่า แต่ละอาทิตย์เราได้ทำอะไรไปบ้าง ก็อยากให้ลองไปดูใน Blog อันนี้ดู ความจริง Blog ของเรา ถ้าหลายคนได้เคยเห็น จะเห็นว่าเป็น Blog ที่เน้นการร่วมมือ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของเรา และโดยเฉพาะเรื่องที่เราทำอยู่ ก็มีการโต้ตอบกันเป็นประจำ ความจริงใน net ก็เปิดได้ แต่ว่าเปิดได้เฉพาะเสียง คุณจีรวัฒน์รู้ไหม เราพูดหนึ่งชั่วโมงถอดเทปออกมาได้เกือบ 10 หน้า แล้วก็สิ่งที่เราพูดไป ผมคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์ แล้วก็จะได้เป็น record ไว้ ก็ได้เริ่มไปแล้วตั้งแต่อาทิตย์โน้น

พิธีกร :  ครับ ก็เพิ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งนะครับที่ผู้ฟังสามารถติดตามเรื่องราวความคิดต่าง ๆ ที่เราได้พูดคุยกัน นอกเหนือจากที่รับฟังกันสด ๆ ทุกเช้าวันอาทิตย์แบบนี้นะครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : และก่อนจะไปถึงรายการนี้ ก็ขอแสดงความเสียใจกับการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย เมื่อคืนนี้ผมได้ทราบว่าท่านกลับมา หาดใหญ่หรือไง แล้วก็ไปแถลงข่าวด้วย ทุกคนคงทราบดีนะครับว่าท่านเป็นบุคคลที่สังคมไทยยอมรับ เพราะฉะนั้น มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนั้น แต่ว่าควรจะต้องศึกษาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะกระทบอะไรบ้าง และคนดี ๆ ในสังคม โดยเฉพาะเป็นสังคมซึ่ง ทุกคนก็คงทราบดีว่าตำรวจก็มีภาพลักษณ์หรือมีปัญหาเยอะแยะ การที่มีเสรีพิสุทธิ์มาเป็นผู้นำนี่ สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด ตำรวจก็มีความภูมิใจในผู้นำของเขา  เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจด้วย ก็ขอแสดงความเสียใจต่อท่านด้วย

พิธีกร : ก็เป็นความเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งในด้านการเมืองช่วงนี้ ครับอาจารย์ครับ ก็ต้องติดตามกันต่อไป เพราะว่าทุก ๆ วันก็มีเรื่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวันเลยนะครับอาจารย์ครับในช่วงที่ผ่านมา

ศ.ดร.จีระ : ความจริงในช่องของเรานี้ก็ดีนะครับ เราก็จะพูดถึงเรื่องการเมืองไม่บ่อยนัก บางครั้งจะนำเสนอประเด็นบางประเด็นที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้ฟัง ผมก็จะพูดเฉพาะเรื่องการเมืองที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคน จะนำเสนอเป็นครั้งเป็นคราว ส่วนคราวนี้ก็เรื่องการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของท่านเสรีพิสุทธิ์ก็เป็นเรื่องค่อนข้างจะใหญ่ สำหรับสังคมไทย เพราะว่าท่านเสรีพิสุทธิ์ เป็นคนที่มีประวัติในการเป็นนักรบ แล้วก็มีเรื่องคุณธรรมจริยธรรมก็สูง เพราะฉะนั้นเราก็คงจะต้องศึกษากันต่อไปว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับกรมตำรวจของเราหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในอนาคต  คุณจีรวัฒน์ในฐานะคนรุ่นใหม่ก็คงเคยได้ยินบทบาทของท่านอยู่แล้ว

พิธีกร :  ครับ ก็คิดว่าท่านเป็นคนเก่ง อยู่ที่ไหนท่านก็คงสามารถทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้

ศ.ดร.จีระ : คือ อย่างผมเอง ผมไม่รู้จักท่านมาก่อนเลย คืออาจจะเป็นรุ่นพี่ เป็นรุ่นน้องผม 2 3 ปี แต่ว่าท่านก็ได้ติดตามความรู้ของผมมาโดยตลอด แล้วก็ตอนหลัง ๆ ก็ได้ขอให้ผม ในฐานะนายกสมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์เข้าไปช่วยกันจัดมูลนิธิกัน เราจะเป็นคนดี แล้วก็มาทางผมเป็นที่ปรึกษาท่านในเรื่องของการพัฒนาตำรวจ ซึ่งเราก็ได้ทำเรื่องหลาย ๆ เรื่องไป โดยเฉพาะเรื่องที่ดังค่อนข้างจะมากคือ  เรื่องการให้ตำรวจได้หัวเราะ ดร.วัลลภ หลายคนที่เคยได้ติดตามตำรวจจราจรของเรานี่ เป็นตำรวจที่มีความเครียดอย่างมากเลย เพราะฉะนั้นท่านเสรีพิสุทธิ์ก็ได้สนับสนุนกิจกรรม แล้วก็การตั้งที่ปรึกษาก็ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อประดับบารมีท่าน ท่านให้โอกาสในการทำงาน ที่ผมประหลาดใจก็คือ การตั้งข้อหาทั้งหมด 3 ข้อ ในการเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้ ข้อหาแรกเกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อรถ ข้อหาที่สองในเรื่องการจัดกิจกรรมซึ่งในช่วงที่เรายังไว้ทุกข์สมเด็จพี่นางเธอ แล้วก็สุดท้ายคือเรื่องการเลื่อนตำแหน่งเหล่านั้น ผมเชื่อว่าท่านคงชี้แจงได้ โดยเฉพาะเรื่องการเลื่อนตำแหน่งต่าง ๆ นี่ ได้ทราบมาจากท่านว่า ท่านต้องการจะให้ตำรวจบางคนซึ่งติดยศระดับนายจ่าอยู่เป็นเวลานาน ได้มีโอกาสได้ขึ้นมาเป็นนายตำรวจสัญญาบัตร คุณจีรวัฒน์ลองคิดดู ระบบตำรวจนี่ ส่วนมากก็จะเป็นระดับล่าง ระดับตั้งแต่นายร้อยขึ้นไปจริง ๆ ก็มีจำนวนไม่มาก ท่านก็พยายามให้ตำรวจ แม้กระทั่งในระดับสัญญาบัตร มีความรู้ในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ท่านอาจถูกมองว่า อาจมีการใช้เงินเพิ่มขึ้น แต่จริง ๆ แล้วเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชน ลูกน้องของท่านมากกว่า เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่า ทุกอย่างที่ท่านทำไป ท่านสามารถอธิบายได้ คือผมขอพูดตรงนี้ เพราะว่าผมก็ไม่รู้จักท่านมาก่อน พอท่านเข้ามาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านก็ได้เชิญบุคลากรที่มีความสามารถ แล้วก็ปล่อยให้เราทำอย่างเต็มที่เลย  พอเราที่ปรึกษาเราตัดสินใจอะไรไป ท่านก็สนับสนุนเราอย่างเต็มที่ ผมว่าบางครั้งสังคมไทย อาจจะไม่ค่อยได้รู้เรื่องเหล่านี้ ก็เลยขออนุญาตเล่าให้ฟัง เป็นการประกอบที่ท่านทั้งหลายได้พิจารณาต่อไป คือการเมืองก็คือการเมือง ผมก็ไม่ได้ว่ากัน  แต่ว่าคนไทยจะต้องมีความสามารถในการตัดสินใจว่าเหตุการณ์เหล่านี้มีผลกระทบต่อส่วนรวมแค่ไหน ผมเชื่อว่าคุณเสรีพิสุทธิ์ก็คงจะมีบทบาทในชีวิตของท่านต่อไป เพราะท่านเป็นนักรบก็จริง แต่คุณจีรวัฒน์รู้ไหม ท่านเป็นคนที่รอบคอบมาก โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย ท่านเป็นนายร้อยสามพราน แต่ว่าสนใจเรื่องกฎหมายอย่างมากเลย จะแม่นกฎหมายมาก การเซ็นหนังสือของท่านแต่ละครั้ง ท่านก็จะรอบคอบมาก เพราะฉะนั้นหลายเรื่องที่เป็นเหตุผลที่ทำให้ท่านต้องถูกออกจากตำแหน่งก็เป็นเรื่องที่ผมคิดว่ามันประหลาดพอสมควร เพราะว่าผมเชื่อว่าในประวัติของท่าน เรื่องคุณธรรมจริยธรรม ท่านค่อนข้างเป็นคนที่โดดเด่นมาก ในสายตาของตำรวจด้วยกัน เลยอยากฝากประเด็นเหล่านี้ไว้ด้วย

พิธีกร : ก็เราคงต้องเรียนรู้นะครับอาจารย์ครับ  ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อาจารย์ได้นำมาเสนอ เชื่อว่าทุกท่านเองก็คงได้ประโยชน์จากมุมมองที่เราอาจจะไม่ได้มองเหมือนกับรายการข่าวอื่น ๆ นะครับอาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : คือเรื่องที่พูดมานี้ ก็เผอิญผมมีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน เมื่อคืนนี้คนที่ไปทำงานร่วมกับท่าน ที่ไม่ใช่ลูกน้องท่านก็ไปกันที่สนามบิน ผมก็คิดว่าท่านได้แถลงข่าวเคลียร์ตัวเองไปแล้ว และผมเชื่อว่าชีวิตของท่าน ท่านก็ยังมีโอกาสได้รับใช้ประเทศ เพราะว่าอีก 6 7 เดือน ท่านก็เกษียณอายุแล้วนะ คุณจีรวัฒน์ ก็เชื่อว่าท่านคงจะสู้ต่อไป เพราะชีวิตท่าน ท่านถูกฟ้อง ถูกตั้งข้อหาในกรรมการต่าง ๆ มากมาย ท่านเป็นนักสู้ ผมโชคดีมากที่ท่านได้เชิญมาร่วมงาน ก็มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับท่านอยู่ประมาณปีหนึ่ง ผมเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าท่านก็อาจจะมีบทบาททางการเมืองต่อไป ไม่ว่าจะการเมืองระดับชาติหรือแม้กระทั่งการเมืองในระดับผู้ว่า กทม. เราก็ต้อง คนไทยก็ต้องที่จะลุก ติดตามรายการผมอยู่ ก็ต้องให้กำลังใจกับคนดี  แน่นอนการเมืองก็คงจะต้องมา แล้วก็ไป ต้องเปลี่ยนแลงได้ แต่เราก็ต้องให้กำลังใจกับคนดี และให้มุมมองที่เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้ฟังด้วย

พิธีกร : ก่อนที่เราจะไปเบรกกัน อาจารย์ในด้านฝั่งเศรษฐกิจบ้าง อาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรไหมครับ สำหรับช่วงนี้ที่ค่าเงินบาทค่อนข้างแข็งตัวอย่างมาก แล้วก็ประกอบกับภาวะราคาสินค้ากำลังจ่อคิวขึ้นราคากันค่อนข้างเยอะทีเดียว ครับอาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : ก็อันแน่ ๆ คือเรื่องกันสำรอง 30 เปอร์เซ็นต์นี่ รัฐบาลชุดนี้ ก็หลังจากได้คุยกับทางแบงค์ชาติ ก็คงยกเลิกแน่นอน ก็เป็นเรื่องใหญ่ ผมคิดว่า คงเป็นอิทธิพลจากการที่นายกทักษิณบินกลับมาด้วย ทำให้หมอเลี้ยบมีความมั่นใจขึ้น คืออันนี้ก็ทำให้เงินบาทของเรา ก็คงจะแข็งขึ้นไปอีก เพราะว่าเรามีการที่จะสกัดกั้นไม่ให้เขาเก็งกำไรกัน เพราะฉะนั้น สิ่งแรกก็คือ export ของเราก็จะมีปัญหา เมื่อ export เรามีปัญหา เศรษฐกิจของเราก็มีโอกาสใหญ่โตได้น้อยลง ผมคิดว่าข้อดีของการที่เงินบาทแข็งก็คือ เรื่องราคาน้ำมัน จะทำให้ไม่ขึ้นเร็วนัก แล้วก็ค่าครองชีพต่าง ๆ  ถ้าเราสั่งสินค้าเข้ามา ราคาของสินค้าก็ไม่แพงนัก ฉะนั้นก็จะได้ทั้ง 2 ด้าน ส่วนเงินตราต่างประเทศก็จะไหลเวียนเข้าสู่ในตลาด โดยใช้กลไกของตลาดมากขึ้น แทนที่จะมีการตั้งสำรองไว้ 30 เปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่านักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็อยากจะให้ยกเลิกอันนี้ ส่วนแบงค์ชาติเองเขาก็คงเป็นห่วงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนของเขา แต่ว่าจริง ๆ ก็คือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนของบาทในประเทศกับบาทนอกประเทศมันก็จะมีแนวโน้มใกล้เคียงกัน ที่ผ่านมาเรามีตั้งสำรอง 30 เปอร์เซ็นต์นี่ ทำให้เงินบาทในต่างประเทศของเราจริง ๆ จีรวัฒน์รู้ไหมว่ามันขึ้นไปถึง 29 บาท แข็งมากเลย สำหรับเรื่องค่าครองชีพนี้ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะว่าเงินเฟ้อในจีนวันนี้ก็ขึ้นไป 7.1 เปอร์เซ็นต์ ของเราก็มีแนวโน้มว่าจะขึ้นกันมากขึ้น แล้วเรื่องเงินเฟ้อนี่ก็กระทบเรามาก  เพราะว่าคนไทยรายได้ของเราไม่มาก ที่เรายังพอมีชีวิตอยู่ได้ดีก็เพราะว่าราคาอาหารของเราค่อนข้างจะถูก เพราะฉะนั้นถ้าทุกอย่างมันขึ้นไป แต่มันก็ดีแล้วนี่คุณจีรวัฒน์ รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ขึ้น ไม่ปล่อยให้ก๊าซธรรมชาติลอยตัว  มันก็จะได้อย่างเสียอย่าง เพราะถ้าก๊าซธรรมชาติไม่ลอยตัว วันหนึ่งเราก็ต้องเอาเงินอนาคตไปจ่าย ก็จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ระดับหนึ่ง แต่ว่าต้องดูกันต่อไปว่า เป้าหมายของการเมือง กับเป้าหมายทางเศรษฐกิจจะขัดแย้งกันอย่างไร ผมคิดว่าคุณมิ่งขวัญท่านมามีบทบาท แล้วก็ถึงขนาดเป็นลมนี่ ท่านก็คงมีความหวังที่จะชะลอการขึ้นของค่าครองชีพเหล่านี้ 

พิธีกร : ครับ ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่ทางหลาย ๆ คนมองว่า เอ๊ะปีนี้ภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยเราตามเป้าหมายที่หลายๆ คนตั้งใจไว้จะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะว่ามาต้นปีก็เจอปัจจัยลบต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวนะครับ

ศ.ดร.จีระ : พอสำรอง 30 เปอร์เซ็นต์ยกเลิก ก็ทำให้การส่งออกของเราลำบาก ท่านผู้ฟังก็คงจะทราบดีว่า เศรษฐกิจของเราขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขัน เราไม่ได้ปรับปรุงเทคโนโลยี เราไม่ได้ปรับปรุงเรื่อง Brand สินค้า เราก็ค่อนข้างจะพึ่งกับการรับจ้างผลิตสินค้า ฉะนั้นเมื่อเงินบาทเราแข็ง ก็ได้เงินกลับมาน้อยลง ถ้าเรามีประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น เราก็จะแข่งขันได้ แต่บางครั้ง exporter ของเรา ซึ่งผมทราบว่าหลายคนนี่เก่ง แต่ว่าบางคนก็อาจปรับตัวไม่ทัน ซึ่งผู้ฟังก็คงเห็นแล้วว่าการส่งออกในเมืองไทย ไม่ได้ขึ้นกับเงินบาทอย่างเดียว แต่ว่าขึ้นอยู่กับศักยภาพในการแข่งขัน จะต้องมีตลาด ถึงราคาเงินบาทของเราจะแข็ง ก็สามารถสู้เขาได้ ถ้าเราปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เดี๋ยวตอนเบรกแล้วผมจะขอพูดเรื่องภาวะผู้นำ

พิธีกร :ครับเดี๋ยวเราไปพัก ฟังสิ่งที่น่าสนใจสักครู่ครับ เดี๋ยวกลับมาพบกันครับ

โฆษณา

พิธีกร :ครับ กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ ในช่วงที่สองของรายการ Human talk กับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์และผม จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ เมื่อช่วงต้นรายการ ก็มีประเด็นน่าสนใจหลายเรื่องเลยทีเดียว ทางด้านฝั่งความเคลื่อนไหวของการเมืองและเศรษฐกิจในช่วงนี้ครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : ครับ สวัสดีครับ ก็ขอย้ำอีกทีนะครับสำหรับ สว. ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะเบื่อ เพราะว่าเพิ่งไปเลือกตั้ง เรื่องความเบื่อนี่ก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันนะจีรวัฒน์ เอ๊ะทำไมต้องไปเลือกตั้งกันบ่อย ๆ  ก็ขอความกรุณาอย่าเพิ่งเบื่อ เพราะว่าเราคงหลีกเลี่ยงที่จะมีประชาธิปไตยไม่ได้ แล้วก็ สว.ก็มีข้อดีตรงที่ว่า  จะมากลั่นกรองกฎหมาย เพียงแต่ครั้งนี้ส่วนหนึ่งก็ได้เลือกไปแล้ว อะไรนะ สรรหาใช่ไหม

พิธีกร : ใช่ครับ

ศ.ดร.จีระ : เพียงแต่ว่าคนกรุงเทพฯ โห ครั้งนี้เลือกได้คนเดียว สมัยก่อนรู้สึกจะได้ตั้งเท่าไร  10 กว่าคน สมัยก่อนก็จะเป็นคล้าย ๆ ระบบ proportional ประชากรที่ไหนมาก ของเราไปลอกมาจากระบบอเมริกาเลยจีรวัฒน์  Senator รัฐทุกรัฐ ไม่ว่าใหญ่เล็กมาได้แค่ 2 คน ของเราตอนนี้ก็ได้คนหนึ่ง ความจริงคำว่าจังหวัดของเรา มันไม่ได้เป็นจังหวัดแบบอเมริกา เราแบ่งลักษณะเป็นการเมือง จังหวัดของเขาเป็น Separation เขาเป็นระบบพันธรัฐ หลายคนก็มีเอกสิทธิ์ และแต่ละรัฐในอเมริกาก็มีผู้ว่า รัฐบาลกลางของเขามีกฎหมาย ออกกฎหมายเอง ของเราไม่มี มันก็เลยประหลาดพอสมควร ไม่ว่ากันหรอก

พิธีกร : มันลูกครึ่งยังไงไม่ทราบครับอาจารย์

ศ.ดร.จีระ : ใช่ จริง ๆ แล้วก็มีคนถามผมเยอะ คราวนี้ ผมคิดว่า จีระ หงส์ลดารมภ์ มีอิทธิพลพอสมควร ตอนนี้ก็มีคนถามผมว่า เอ๊ะจะเลือกใครดี ผมก็เลยขออนุญาตไม่ออกความเห็นตรงนี้ แต่ก็ให้ความเห็นเขาไปถึงบุคคลต่าง ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จัก เพราะว่าระหว่างเราบางคนก็เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นช่วยเหลือประเทศ ท่านก็อาจจะต้องศึกษาแบบลึกหน่อย บางทีผมเห็นบางคนนะจีรวัฒน์ ยังไม่รู้เลยจะไปเลือกใคร เพราะไม่รู้จักสักคน

พิธีกร : อันนี้เกิดกับหลายคนเหมือนกันครับที่อยู่รอบข้างผม   

ศ.ดร.จีระ : field ของธุรกิจเองก็ไม่รู้จะเลือกใครเหมือนกัน เพราะว่าคนที่เป็นนักธุรกิจ ที่มีประโยชน์ ดัง ๆ ก็ไม่ได้ลงมาเลย ทางเลือกก็เลยน้อยไป ผมคิดว่าก็คงจะต้อง การเมืองก็เป็นแบบนี้ครับท่านผู้ฟัง ก็จะมีอุปสรรคเล็กน้อย เราก็ต้องมี positive thinking คือมองโลกในแง่ดี ผมคิดว่าสังคมไทย จะต้องเป็นสังคมการเรียนรู้ คือรู้ว่าจุดอ่อน จุดแข็งเป็นอย่างไร แล้วก็พยายามปรับตัวเอง ที่ผมคุยเรื่องเสรีพิสุทธิ์ก็ไม่ได้ Against รัฐบาลชุดนี้ทุกเรื่อง เขาก็มีสิทธิ์ที่จะมีนโยบายของเขาออกมา แต่ว่าคุณเสรีไม่มีประสิทธิภาพ ผมว่าเป็นเรื่องตลก เพราะว่าเขาเป็นผู้นำที่ระมัดระวังมากในการทำงานของเขา เรื่องคุณธรรมจริยธรรมเขาก็ไม่หย่อนยาน แล้วก็ผมเห็นการทำงานเขามาหนึ่งปี มีความมุ่งมั่นมากที่จะทำให้ตำรวจเป็นองค์กรที่มีความเสมอภาค คุณจีรวัฒน์ลองคิดดูว่า แต่ก่อนตำรวจนี่ มีคนฝากเยอะเลย แล้วก็เขาพยายามมาเคลียร์เรื่องเหล่านี้ ให้เกิดความเป็นธรรม การเป็นผู้นำแล้วก็มีความเป็นธรรม มันก็ช่วยได้เยอะ เพราะว่าบางครั้งผู้นำก็ไม่ค่อยจะเป็นที่พึ่งของทุกคนมากนัก ก็เลยเป็นปัญหาของประเทศของเรา คือตำรวจเป็นกลุ่มเดียวซึ่งสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งได้ในสิ่งที่เราเรียกว่าวิ่ง บางคนเป็นนายพลตั้งแต่อายุ 40 ก็มี เพราะว่ามีโอกาสได้วิ่ง ฉะนั้นระบบคุณธรรมจริยธรรมในตำรวจนี่ก็หย่อนยาน คนนี้เป็นคนของใคร อะไรนี่ แล้วก็เรารวมศูนย์นี่ คุณจีรวัฒน์ สองแสนสามหมื่นคน เพราะฉะนั้น ใครเป็นเด็กของใครก็มีโอกาสได้มากกว่า ในอนาคตข้างหน้าตำรวจก็ต้องมีการปฏิรูปอยู่ตลอดเวลา คุณลองคิดดู อย่างทหารนี่ เขามีรุ่นรุ่น เขาจะไม่ค่อยข้ามรุ่นกันเท่าไร ฉะนั้นตำรวจนี่มีการข้ามรุ่นกัน น่ากลัวมาก บางคนอายุ 40 เป็นนายพลแล้ว อายุ 45 ยังไม่ได้เป็นเลย อย่างนี้ การปรับตัวเข้าหาก็ลำบาก เพราะว่ายศหรือบทบาท ตำแหน่งมันสำคัญกว่า ดังนั้นเลยเกิดความลักลั่นขึ้นมา บางทีก็ไม่ค่อยมีสปิริตในการทำงานร่วมกัน บางคนก็เห็นแก่ตัวเอง วิ่งเพื่อไปสู่ตำแหน่ง และยิ่งบางแห่งเป็นตำแหน่งที่มีผลประโยชน์ เช่น ในนครบาล ทุกคนก็วิ่งไปสู่โรงพัก มีผลประโยชน์มาก ๆ เลย อย่างเช่น ทุกคนอยากวิ่งไปอยู่ที่บางรัก ไม่ใช่เป็นเพราะว่ารักใคร แต่มีผลประโยชน์เยอะแยะเลย กฎหมายในเมืองไทย คุณจีรวัฒน์ มีไว้สำหรับ ภาษาอังกฤษเรียกว่า มีไว้สำหรับ Abuse คือสามารถเปลี่ยนแปลงกฎหมายได้ ผมพูดมาทั้งหมดก็ได้ความรู้มาจากการที่ผมได้เข้าไปมีส่วนร่วม ผมก็ทำงานหนัก ในฐานะที่ปรึกษาท่าน ทำงานทุกวันเพื่อให้ตำรวจได้ดี ฉะนั้นก็ขอให้กำลังใจท่านอีกครั้งหนึ่ง เราก็คงพูดเรื่องนี้ไม่บ่อย เพราะว่าผมเข้าใจ ว่าเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้ อยากให้คนไทยที่ฟังรายการนี้อยู่ได้มีความเข้าใจว่า คนดี ๆ บางทีก็ไม่สามารถจะอยู่ได้

คำสำคัญ (Tags): #human talk
หมายเลขบันทึก: 169471เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 03:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พิธีกร : ครับ เราหันมาดูฝั่งต่างประเทศบ้าง  อาจารย์ครับ ในหนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับเมื่อวานนี้ พูดถึงคุณ Ramos : ผู้นำที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์  น่าสนใจมาก ๆ เลยครับอาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : คือ ท่านผู้ฟังครับ ผมเป็นนักพัฒนาคนมืออาชีพ แล้วก็สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับการทำให้คนมีความสามารถก็คือ ภาวะผู้นำ ซึ่งภาวะผู้นำ มันก็แปลว่า ใครก็ได้ อยู่ตรงไหนก็ได้ แต่สามารถมีบทบาท มีอิทธิพล ทำให้องค์กรหรือประเทศไปในทิศทางที่พึงประสงค์ จริง ๆ แล้วผู้นำก็คือมีเป้าหมายไปสู่ความเป็นเลิศ ยกตัวอย่าง Emporium ของคุณ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอาจจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งก็ได้ ใครก็ได้ จีรวัฒน์ก็ได้ ซึ่งมีส่วนร่วมทำให้ลูกค้าของ Emporium นั้นสามารถยังเป็นลูกค้าที่สม่ำเสมอกับบริษัทของเรา ธุรกิจก็ต้องมีผู้นำ เพราะฉะนั้นผู้นำ อันแรกที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือ อันนี้มันมีทฤษฎี แรงมากเลยก็คือ ผู้นำไม่จำเป็นจะต้องมีตำแหน่ง หรือที่เราเรียกว่า Authority ก็คือคนนี้เป็นผู้จัดการใหญ่ คนนี้เป็นฝ่ายการตลาด มันไม่ใช่เป็น authority base อีกแล้ว มันอยู่ที่จีรวัฒน์ก็คงศึกษาแล้วที่เรียกว่า Trust base , Trust ก็แปลว่าการที่ใครก็ได้ มีการยอมรับจากองค์กรกับเพื่อนร่วมงาน แล้วก็สะสมความศรัทธาเหล่านี้มาเป็นเวลานาน คือ Trust มันเกิดขึ้นได้ช้า ฉะนั้นก็ต้องอ้างศรัทธาขึ้นมา ก่อนอื่น สิ่งแรกที่เราจะต้องศึกษาก็คือว่า ในสังคมไทยเรามักจะมองตำแหน่งเป็นผู้นำ เช่น คนนี้เป็นอธิบดี คนนี้เป็นรัฐมนตรี ดังนั้นก็เป็นผู้นำ ความจริงแล้วอันนั้นใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ มีตำแหน่งแต่อาจไม่ได้เป็นผู้นำก็ได้ หนังสือล่าสุดของ Stephen covey ได้พูดไว้ว่า ต่อไปนี้ไม่ว่าจะเป็นสังคมตะวันตกหรือสังคมตะวันออก Trust นี่จะมาแรงมาก เขาลอง list ขึ้นมา ท่านผู้ฟังลองฟังดูนะว่า Trust มีอยู่ด้วยกัน 5 Levels

อันที่หนึ่งก็คือ Trust ตัวเราเอง มีความศรัทธาในตัวเราเอง อันนี้ก็สำคัญ คนไทยบางทีไม่ค่อยจะมองตัวเองเท่าไร 

อันที่สองนี่คือ ศรัทธาในความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือคนที่มาติดต่อกับเรา เขาเรียก Relationship trust อย่างจีรวัฒน์มีเพื่อน มีอะไรอย่างนี้ คุณจะมีเพื่อนที่ดี ก็ต้องไม่เป็นเพื่อนที่เอาเปรียบใช่ไหม ก็ต้องทำประโยชน์ให้แก่เพื่อนร่วมงาน
ต่อมาคือ Organizational trust คือเวลาอยู่ในองค์กรแล้ว ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร แต่คุณก็ได้รับการยอมรับจากองค์กรให้ทำงานที่มีประโยชน์ 

ต่อมาก็คือ Market trust คือหมายความทำอะไรก็แล้วแต่ ลูกค้าต้องไว้ใจเรา อย่าง Emporium ของคุณอยู่ได้เพราะว่าลูกค้าเขาศรัทธาในกิจกรรมของคุณ

และสุดท้ายคือ Social trust เราสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคมได้

ทีนี้คุณ Ramos นี่แกทำงานเป็นโค้ชของ Spurs ได้แค่ 4 เดือน แกก็ได้สร้างความสำเร็จ ณ Carling Cup อาทิตย์ที่แล้ว ที่ตามปกติแล้วในอังกฤษนี่ คนที่จะขึ้นมาเป็นทีมที่มีความสำเร็จในการแข่งขันนี่ โดยมากก็จะอยู่ใน Top four ของอังกฤษ เพราะว่าเขาทำมาได้ดี อันหนึ่งก็คือ Manchester United อีกอันหนึ่งคือ Liverpool อีกอันหนึ่งคือ Chelsea อีกอันหนึ่งก็คือ Arsenal วันนั้นคุณ Ramos แกก็เลยประสบความสำเร็จในการนำทีมเข้าไปชนะ Carling Cup ชนะ Chelsea ซะด้วยซ้ำไป ฉะนั้นสิ่งแรกที่แกได้รับการยอมรับคือ แกได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานของแก คือแก ทีมของแกเป็นที่ยอมรับของทุกคน ทุกคนมีความประทับใจในการทำงานของแก ก็เลยเกิด self-trust กับ Relationship trust ตอนนี้แกก็เลยต้องการจะมี Market trust ที่มีผลประกอบการที่เป็นที่ศรัทธาของลูกค้าของแก ฉะนั้นก็เลยเกิดเป็นความสำเร็จของแกขึ้นมา คุณจีรวัฒน์ดูไหม รายการฟุตบอล

พิธีกร : ได้ดูบ้างเป็นระยะ ๆ ครับอาจารย์ครับ ซึ่งในบทความของอาจารย์ สำหรับหลาย ๆ ท่านเองที่อาจจะไม่ได้เปิดหนังสือพิมพ์ฉบับเมื่อวานนี้นะครับ ก็สามารถติดตามได้ใน website ของแนวหน้าได้ที่ www.naewna.com ซึ่งอาจารย์พูดถึงหัวข้อไว้ว่า Ramos : ผู้นำที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์  ซึ่งในบทความนั้น อย่างที่เรียนไปเมื่อสักครู่แล้ว ก็เชื่อว่าคงได้เป็นประเด็นเรียนรู้อีกเรื่องหนึ่งที่อาจารย์นำมาให้ทุก ๆ สัปดาห์ แล้วก็ยังมีรายการโทรทัศน์ทาง True vision ด้วยนะครับอาจารย์

ศ.ดร.จีระ : ก่อนจะไปถึงรายการโทรทัศน์ผม นิดหนึ่งคือในบทความผมนี่ ผมได้สอนให้เห็นว่า การ develop ผู้นำ ทำได้ 5 วิธี

วิธีแรกก็คือ เราจะต้องดูว่า เรามี Role Model ใครบ้างในสังคมไทย หรือในองค์กรของเรา อย่างท่านกลับไปทำงานวันจันทร์ ก็ดูสิว่าใครเป็นแบบอย่างที่ดี

อันที่สองก็คือ เราจะต้องมีประสบการณ์ ในการทำงานที่มันยาก อย่างเช่น จีรวัฒน์มีลูกน้อง คุณจะสร้างผู้นำ คุณก็ assign งานที่มันยาก ถ้าเราไม่ assign งานที่ยาก เราก็ไม่รู้ว่าเขามีประสบการณ์หรือไม่ เพราะว่าผู้นำมันไม่ได้สอนได้ มันต้องฝึก

อันที่สามก็คือ ต้องเข้า course อย่างวันนี้หลักสูตรต่าง ๆ ที่ทำ เราก็เข้า course ได้ หาความรู้จาก Education ของเรา

สี่ก็คือ เราต้องสร้างบรรยากาศให้เกิดภาวะผู้นำขึ้น อย่างใน Emporium ของคุณ ถ้าเราจะสร้างผู้นำ เราก็ต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วม ไม่ใช่ให้ทุกคนรับฟังคำสั่งอย่างเดียว

สุดท้ายก็คือ จะเป็นผู้นำได้ เราก็ต้องประเมินผลเขา ว่าเมื่อเขาทำแล้วมีผลงาน อย่างคุณ Ramos เงินเดือนก็ต้องขึ้นแน่ ไม่เช่นนั้นแกก็ไม่อยู่ ตอนนี้ตัวอย่างที่ผมอยากเห็นก็คือ ในทั้ง 5 ข้อนี่คุณ Ramos แกได้ข้อที่หนึ่ง คือแกเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะว่าเราไม่ได้เรียนผู้นำจากตำรา บางทีเราไปเรียนมาจาก MBA เยอะแยะเลย แต่ว่าผู้นำของเราก็ไม่ได้เรียนมาจากตำรา ได้มาจากเหมือน Role model เหมือนวันนี้ เราเห็นสมเด็จพระเทพ ฯ ท่านเรียนภาษาต่างประเทศอย่างนี้ เราก็อยากเรียนแบบท่านบ้าง เพราะว่าท่านเรียนภาษาเยอรมันภายใน 4 5 เดือน ท่านก็เรียนเก่ง เราต้องแสวงหา Role model ให้ได้ ฉะนั้นการศึกษาผู้นำก็เลยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเลยในอนาคตข้างหน้า

พิธีกร : ครับ ในส่วนของรายการโทรทัศน์เช่นกันครับ ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างไรบ้างครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : ผมขอเรียนว่า เรื่อง TV ของผมนี่ ผมทำมาแล้วเกือบ 15 ปี แล้วก็ทาง True vision ก็ได้ปรับผังรายการให้มาออกในช่องที่ค่อนข้างจะใกล้กับช่อง 7 ช่อง 7 ของ UBC แต่ก่อนผมเป็น U28 ก็รู้สึกคนฟังน้อยหน่อย คนดูน้อยหน่อย เพราะว่ามันต้องกดไปไกลมากเลย ฉะนั้นทุกวันพุธ 9 โมงครึ่งช่วงเช้า 1 ชั่วโมง แล้วก็ช่วงกลางคืน 1 ชั่วโมง เราจะ rerun 2 ครั้ง ตอนนี้ผมเอานักทรัพยากรมนุษย์รุ่นใหม่อีก 2 คนมาคุยกัน คนหนึ่งก็คือ พจนารถ อีกคนหนึ่งชื่อคุณศิริรัตน์ คือ 2 ท่านนี่คล้าย ๆ เป็น cloning ของผม ก็เลยมาเล่าให้ฟังว่า คนรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้อีกกลุ่มหนึ่ง เขาจะมองเรื่องอะไรที่สำคัญที่สุดในปี 2008 แล้วก็ beyond แล้วก็คุณรู้ไหม เขาบอกว่าเรื่องสำคัญที่สุดของผู้นำ ขอโทษ เรื่องของพัฒนาคน อันแรกก็คือ Execution อีกอันหนึ่งคือเรื่อง Coaching คือการจะเป็นคนเก่งในองค์กรได้ เราต้องฝึกอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นการ Training แบบ Coaching นี่สำคัญที่สุดเลยตอนนี้ อย่าง Emporium ของคุณก็เหมือนกัน ถ้าเราจะทำอะไรเกี่ยวกับการพัฒนาคน เราก็ต้องการหา coach มากกว่าที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาพูดกับคุณ สาระอย่างเดียว ฉะนั้นก็ลองติดตามรายการเหล่านี้ดู

พิธีกร : วันพุธนี้นะครับ ตอนเช้าครั้งหนึ่ง แล้วก็ตอนประมาณ  4 ทุ่ม ใช่ไหมครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : 9 โมงครึ่ง ทุกวันพุธครับ  

พิธีกร : ครับทาง TNN ช่อง 2 หรือ True vision ช่อง 8 นั่นเองนะครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : วันนี้ผมขออนุญาตกลับเร็วหน่อย เพราะว่าเสียงของผมไม่ค่อยจะดีนัก   

พิธีกร : ได้ครับ อาจารย์ครับ

ศ.ดร.จีระ : ขอบคุณครับ

พิธีกร : ในช่วงท้ายของรายการนี่นะครับ  เราเหลือเวลาประมาณอีก 5 นาทีนะครับ ก็อยากจะฝากย้ำไว้นะครับ ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้นะครับ ก็อย่าลืมออกมาใช้สิทธิ์ ใช้เสียงของท่านนะครับ เหมือนเช่นเคย แม้ว่าบรรยากาศอาจจะไม่คึกคักเหมือนกับครั้งที่เลือกตั้งใหญ่ เลือกตั้ง สส. ใหญ่ที่ผ่านมา แต่ว่าเชื่อว่าวันนี้ทุกท่านก็คงต้องใช้สิทธิ์ตามหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่เช่นเคยนะครับ ซึ่งก็หลักฐานเหมือนเดิม ไปที่คูหาเลือกตั้งที่ใกล้บ้านท่านนะครับ ที่ท่านสังกัดอยู่ แล้วก็เลือกหนึ่งคนสำหรับกรุงเทพมหานครนะครับ ก็คงไม่ต้องคิดกันเยอะ แต่ว่าอย่างไรก็ตาม คงต้องไปตรวจสอบรายชื่อแล้วก็หมายเลขของผู้สมัคร ซึ่งมีค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวนะครับ แล้วก็แต่ละบ้านเองก็ได้มาเรียบร้อยแล้วสำหรับรายชื่อ สมุดรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภานะครับ ก็มองหาคนดี มองหาคนเก่ง มองหาคนมีความสามารถที่จะเข้าไปทำหน้าที่กลั่นกรองข้อกฎหมายต่าง ๆ นะครับ ในสภาสูงของเรา เพื่อทำหน้าที่เต็มที่ร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการคัดสรรเรียบร้อยแล้ว ก็คงต้องฝากไว้สำหรับหน้าที่นี้นะครับ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่ทุกท่าน จะต้องปฏิบัตินะครับ เพื่อตัวของท่านเองและก็เพื่อประเทศชาติครับ สำหรับวันนี้ก็ในส่วนของการเลือกตั้ง 8 โมงเช้า คูหาก็เปิดแล้วนะครับ ก็ใครที่ตื่นแต่เช้ามาฟังรายการ ฟังเสียง ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ และผมจีรวัฒน์ อยู่อย่างนี้นะครับก็คงอีกสักประมาณชั่วโมงหนึ่ง ก็สามารถเดินทางออกไปเลือกตั้งแล้วนะครับ ผมก็เช่นกัน ซึ่งไม่เคยพลาดสำหรับการเลือกตั้ง นอกเหนือจากที่เป็นหน้าที่แล้วนะครับ ถือว่ายังเป็นอีกส่วนแรง ส่วนร่วมอย่างหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยของเรานะครับ เป็นแค่กิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีความสำคัญอย่างมากนะครับ ซึ่งฝากไว้สำหรับทุก ๆ ท่าน ที่ฟังรายการ Human talk ในช่วงเช้าของวันนี้นะครับ ก็ขออนุญาตทบทวนเนื้อหาที่อาจารย์ได้พูดคุยมาตั้งแต่เมื่อต้นรายการอีกครั้งหนึ่งนะครับ ก็คงต้องฝากให้ทุกท่านได้ติดตามความเคลื่อนไหวในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ รวมไปจนถึงต่างประเทศด้วยนะครับ เพื่อเรียนรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ แล้วปรับมาให้เข้ากับการดำเนินกิจกรรมของท่านในแต่ละวัน ไม่ว่าท่านจะเป็นนักธุรกิจก็ดี เป็นนักเรียนนักศึกษาก็ดี หรือจะอยู่ในแวดวงการศึกษา แวดวงต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าทุกเหตุการณ์อย่างที่อาจารย์ได้เคยพูดไว้ว่า ก็คงมีประเด็นสำคัญที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่ก็มีอีกประเด็นที่มีประโยชน์สำหรับเราที่ให้เราได้เรียนรู้ในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม เป็นเรื่องที่ถูกใจท่านผู้ฟังหรือไม่ถูกใจท่านผู้ฟังก็ตาม แต่ทุกเรื่องนั้นย่อมนำมาซึ่งความรู้ให้เราได้ศึกษาและเรียนรู้กันได้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ รวมไปถึงบทความของอาจารย์ แล้วก็รายการโทรทัศน์ทาง TNN ช่อง 2 ด้วยที่เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้เพิ่มพูนมุมมองใหม่ ๆ แล้วก็อย่าลืมแวะไปที่ website แล้วก็ไปเยี่ยมชม Blog ของ ดร.จีระ ด้วยนะครับ เข้าไปที่ gotoknow แล้วก็พิมพ์คำว่า chiraacademy จะมี Blog ที่น่าสนใจจากรายการ Human talk ที่ถูกถอดเทปออกมา เพื่อให้ท่านสามารถติดตามรายการในสัปดาห์ก่อน ๆ ได้ ซึ่งเชื่อว่าบางท่านอาจจะไม่มีโอกาสได้มาเปิดฟังทุกเช้าแบบนี้ แต่สามารถติดตามเนื้อหาใน Blog ได้ตลอดเวลา 1 ชั่วโมงเลย นี่เป็นความสะดวกของเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคใหม่ ซึ่งคงฝากไว้ด้วยนะครับ หากท่านมีข้อสงสัยหรืออยากจะติชมรายการประการใดก็สามารถติดต่อได้ผ่านหลายช่องทางเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทาง SMS ก็ดีที่ 4221965 รวมไปถึง E-mail ที่ fm96.5@tot.net ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ เพื่อเราจะนำทุกข้อเสนอ ทุกข้อติชม ไปปรับปรุงรายการให้เป็นประโยชน์ แล้วก็เป็นที่น่าสนใจของผู้ฟังทุกท่านมากขึ้น วันนี้ผมจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ  ขอลาไปก่อนครับ พบกันใหม่ได้ในสัปดาห์หน้าครับ สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท