แม่ไม่เคยสอนเราให้ร้องไห้


แม่มีแต่ห่วงหาเอื้ออาทร

"แม่ไม่เคยสอนเราให้ร้องไห้ แต่แล้วใครเล่าหนาที่มาสอน แม่มีแต่ห่วงหาเอื้ออาทร แม่ร้าวรอนเมื่อใครสอนลูกร้องเอง" เกิดความคิดนี้ขึ้นมา เมื่อได้เห็น “คุณแม่” ที่อุ้มลูกไว้ในอ้อมแขน แล้วจะได้ยินคำที่คุ้นเคยจนเป็นสูตรติดปากของแม่ทุกคนว่า ยิ้มหวานซิลูก ยิ้มสวยๆ ทำตาหวาน บ้ายบายสวยๆ ส่งจูบ และอะไรๆอีกมากมายที่แม่จะพร่ำสอนให้แก่ลูก แต่ไม่เคยได้ยินแม่คนไหนเลยที่สอนให้ลูกร้องไห้สวยๆ หรือใครเคยได้ยิน????????แล้วที่สำคัญคือ เราเองกลับเป็นผู้ที่สอนให้แม่ของเราร้องไห้เสียเองใช่ไหม ลองช่วยกันคิดดูว่าตั้งเกิดมาจนถึงปัจจุบันนี้ เราทำให้แม่เราร้องไห้แล้วกี่ครั้ง และแต่ละครั้งนั้นทำให้แม่เราอายุสั้นลงๆๆ ทุกที ฝากถามลูกทุกคนทีว่าจะให้แม่เราตายไปพร้อมกับ “รอยยิ้ม” หรือ “คราบน้ำตา” ???????????.........................

คำสำคัญ (Tags): #ตัวเรา#แม่
หมายเลขบันทึก: 169256เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะพี่เพิ่มพูน
  • เป็นบทความที่ซึ้งและได้ข้อคิดที่ดีมากเลยทีเดียวค่ะ
  • ...
  • จะติดตามอ่านเรื่องราวดีๆอีกนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

       ซึ้งค่ะ  คนเราเมื่อไม่สูญเสีย  ก็มักจะไม่เห็นคุณค่า 

ก็อยากจะฝากบอกทุกคนที่ยังมีแม่ มีพ่อ  รัก เอาใจใส่ท่านให้มากๆ

กอดท่านให้เยอะๆ  ไหว้พระก่อนนอน เราก็ทำกันทุกวัน  ลอง

เปลี่ยนมา กราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอน  ศิริมงคลจะเกิดแก่ตัวนะคะ

                                                    Librarian

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท