ธัญกร 53


วันพุธที่ 8/02/49
        วันนี้เข้างานตอน 8.30 น.ค่ะ วันนี้ขึ้นไปข้างบนพี่โตก็ให้แต่งภาพให้ค่ะ (พี่โตบอกว่าที่ทำไปเมื่อวาน สวยดี) มันเป็นภาพขาวดำพื้นโปร่งค่ะ เป็นงานลายเส้นธรรมดา แต่พี่โตเค้าอยากให้มันไม่ธรรมดา เค้าอธิบายว่าทำยังไงวิธีไหนก็ได้ให้งานมันออกมาดูดีแต่ไม่เหมือนเดิมน่ะค่ะ (เอ๊ะ! จะเข้าใจไม๊เนี่ย?) เราก็เลยเลือกเอาวิธีที่เคยๆทำมารวมๆกัน ลองดูๆ
ขั้นตอนการทำ
  1. เปิดไฟล์ภาพที่ต้องการขึ้นมา
  2. ให้สร้างเลเยอร์ใหม่โดยใช้คำสั่ง layer>duplicate layer เราก็จะได้เลเยอร์ที่มีภาพเหมือนกันสองเลเยอร์ เสร็จแล้วให้เราเปลี่ยนชื่อเลเยอร์ที่สร้างขึ้นมาใหม่เป็น offset down ค่ะ (เราสามารถเปลี่ยนชื่อได้โดยการคลิ้กขวาที่เลเยอร์นั้นแล้วเลือกคำสั่ง layer properties)
  3. ให้ใช้ filter>Gaussian blur เลือกความเบลอประมาณ 8 pixels
  4. ทำการ duplicate layer ที่ได้หลังใส่ filter (offset down) แล้วเปลี่ยนชื่อเลเยอร์ใหม่เป็น offset up
ตอนนี้เราจะมีเลเยอร์อยู่ 3 เลเยอร์นะคะ คือ off set up ,off set down แล้วก็ ภาพต้นฉบับค่ะ
  1. เลือกเลเยอร์ off set up จากนั้นให้ใช้ filter other -- Offset ตั้งค่าช่องแรกและช่องที่สอง เป็น 5
  2. เลือกเลเยอร์ off set down แล้วก็ใช้ filter other -- Offset เหมือนเดิม แต่ให้เปลี่ยนค่าที่ใส่เป็น -5 และ -5 แทน
  3. ให้กลับไปเลือกเลเยอร์ off set up แล้วเปลี่ยนเลเยอร์โหมดเป็น difference
  4. เมื่อได้ภาพแล้ว ให้เราทำการ merge layer off set up และ off set down เข้าด้วยกัน โดยคลิ้กเครื่องหมายลิงค์ของสองเลเยอร์นี้ด้วยกัน แล้วเลือกคำสั่ง merge link
  5. จากนั้นให้ใช้คำสั่ง image >Adjust> invert (ctrl+I) จะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
  6. ให้เราเตรียมรูปอีกรูปหนึ่งเพื่อจะนำมาสร้างเป็น background สะท้อนของภาพ สามารถใช้รูปอะไรก็ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นหน้าคน สัตว์เลี้ยง หรือว่าวิวทิวทัศน์ก็ได้ทั้งนั้น (เราใช้ภาพท้องทะเล เพราะมันมีอยู่แล้ว แถมสีสวยด้วย)
  7. ให้นำรูปที่เตรียมไว้มาใส่ filter>gaussian blur เข้าไป แล้วเปลี่ยนสีของภาพให้เป็นสีขาวดำซะ โดยใช้คำสั่ง image >Adjust >Desaturate
  8. เสร็จแล้วให้ใช้คำสั่ง select all (ctrl+A) แล้วก็ Copy (Ctrl+C) จากนั้นกลับมาทำงานที่รูปเดิม แล้วกด Ctrl+V จะได้เลเยอร์เพิ่มขึ้น
  9. ให้ทำการขยายภาพที่คัดลอกมาให้พอดีกับกรอบของภาพที่เราทำงานอยู่โดยการกด Ctrl+T แล้วขยายให้พอดี
  10. จากนั้นให้ปรับค่า Opacity เหลือสัก 50 %
  11. ให้เลือกคำสั่ง image>adjust>Curves แล้วทำการปรับ Curve ให้ได้ดังรูป หรือจนกว่าจะพอใจ จะได้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลง
  12. ให้เรากลับคลิ้กที่เลเยอร์ตั้งต้น (ที่ยังเป็นภาพลายเส้นอยู่) แล้วใช้ magic wand คลิ้กที่ภาพบริเวณที่เป็นเส้นสีดำ แล้วก็เลือกคำสั่ง select >Similar เพื่อให้ selection กระจายไปทั่วบริเวณที่เป็นลายเส้นสีดำค่ะ
  13. กลับไปที่เลเยอร์ข้างบนแล้วให้ใช้คำสั่ง add layer mask หรือกดที่ปุ่มที่อยู่ในสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินดังรูป จะเหลือภาพแต่ส่วนที่เราต้องการไว้
  14. ให้เราทำการ Duplicate layer นี้อีกที จะได้เลเยอร์ที่เหมือนกันสองอัน ให้เราเปลี่ยนชื่อเลเยอร์อันบนชื่อว่า Body และเลเยอร์อันล่างชื่อว่า Border
  15. ให้เราย้อนกลับไปสร้าง selection ตามขั้นตอนที่ 16 แล้วให้เราเลือกเลเยอร์ mask ของเลเยอร์ Border (โดยการไปคลิ้กที่กรอบสี่เหลี่ยมที่ขึ้นอยู่ข้างๆเลเยอร์นะคะ) จากนั้นให้ใส่คำสั่ง edit Stroke กำหนดค่าความหนาของขอบตามที่ต้องการ ถ้าอยากได้ขอบหนาก็กำหนดมากหน่อย อยากได้น้อยก็กำหนดน้อยหน่อย เสร็จแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลง
20. ให้ทำการ drop shadow เข้าไปทั้งเลเยอร์ Border และ เลเยอร์ Body นะคะแล้วทำการเปลี่ยน    สีให้สวยงามตาม  ต้องการ โดยใช้คำสั่งในหมวด Adjust นะคะหรือใครจะใช้คำสั่ง effect อื่นๆ แทรกเข้าไปเพื่อความสวยงามก็ได้
    เฮ้อ... เสร็จซะที ขั้นตอนยาวเฟื้อยเลยค่ะ แต่ก็ได้ผลที่คุ้มค่านะ
ช่วงเช้าและบ่ายของวันนี้มี แค่งานนี้งานเดียวค่ะ คือเปลี่ยนแบบไปเปลี่ยนแบบมาน่ะ มันเลยงงๆอยู่ในช่วงแรกๆทำให่เสียเวลาในการทำอยู่นาน คือมันยังนึกไม่ออกน่ะค่ะ ว่าจะทำแบบไหนดี พอทำขั้นนี้เสร็จแล้วก็ต้องจดไว้หน่อยเดี๋ยวลืมว่าทำยังไง
ประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้ ก็คือสิ่งนี้แหละค่ะ ได้ทำงานใหม่โดยให้เราออกแบบผลงานเอง ดูว่าสิ่งที่เราทำมาเสนอนั้น พี่เค้าจะพอใจกับผลงานของเราหรือเปล่า ถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย
เย็นนี้เลิกงานตอน 17.30 น.ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16924เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2006 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท